18/03/2010 | 15:49:00

Thơm ngon hấp dẫn với bánh xèo

Bà Nguyễn Thị Xiềm (Cái Vồn, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) là đời thứ ba trong dòng họ sinh sống bằng nghề làm bánh xèo.

Năm 2007, bà đã trở thành một trong 39 nghệ nhân Việt Nam đại diện cho các vùng miền được chọn sang Mỹ tham dự Lễ hội Đời sống Dân gian lần thứ 41 do Viện Smithsonan tổ chức.

Hương vị, màu sắc bánh xèo do bà chế biến đã tạo được ấn tượng đặc biệt và nhận bằng khen của Ban giám khảo. Trở về nước, bà được tặng danh hiệu Nghệ nhân Dân gian.

Xin giới thiệu món bánh xèo do bà Nguyễn Thị Xiềm (thường gọi là bà Mười Xiềm) chế biến.

Nguyên liệu: (dành cho bốn người ăn)

- Gạo tẻ: 300gr
- Gạo nếp: 100gr
- Tôm đất: 200gr
- Thịt lợn nạc: 200gr
- Dầu lạc: 400ml. (có thể thay bằng mỡ lợn, không dùng dầu ôliu)
- Đỗ xanh: 100gr (nếu dùng mỡ lợn thì không dùng đỗ xanh)
- Giá đỗ: 200gr
- Rau sống: cải xanh, cải xẻ, đọt cóc, lá lốt, rau thơm các loại.
- Gia vị: hành lá, hẹ lá, tỏi, ớt, nước mắm nguyên chất, muối hột rang nghiền nhỏ, đường mía thô, tiêu, quất (tắc), củ cải trắng, củ cải đỏ, nước chè, một nhánh nghệ tươi.

Cách làm:

Gạo nếp, gạo tẻ ngâm nước pha một chút nước chè, để qua đêm. Sau đó vớt ra để ráo, rồi cho vào cối đá xay ướt bằng nước có pha nước ép màu vàng của nghệ.

Tôm, thịt nạc làm sạch, ướp tiêu, muối, mắm, đường thô rồi đun chín. Xong trộn chung với giá đỗ, hành lá, hẹ lá cắt khúc. Đỗ xanh ninh nhừ cho đến khi nước sền sệt.

Khi dầu sôi, đổ bột chao khắp mặt chảo sao cho vỏ bánh có độ dày vừa phải. Bột vừa chín tới, đổ nhân đã chuẩn bị sẵn, rồi gấp thành hình bán nguyệt. Lật bánh đều tay cho tới khi nhân bánh, vỏ bánh đã hòa quyện với nhau tỏa ra hương thơm. Bày bánh trên lá chuối hột tươi và ăn nóng với các loại rau cùng nước chấm.

Theo bà Mười Xiềm, bột đổ bánh phải là bột gạo xay ướt bằng cối đá, nhân bánh phải được chế biến từ những con tôm đất và thịt lợn nạc tươi ngon cùng với đỗ xanh còn nguyên vỏ thì bánh mới ngon.

Ngoài ra, sự hấp dẫn đặc trưng của bánh xèo còn ở hàng chục loại rau sẵn có ở miền sông nước Nam Bộ và cái vị chua, ngọt, thanh thanh, vị mằn mặn dịu êm của nước chấm được hòa quyện từ nước đường, nước quất, nước mắm, cộng với hương vị, màu sắc của tỏi, ớt, củ cải đỏ, củ cải trắng./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark