20/07/2012 | 10:55:00

Thừa Thiên-Huế tu sửa xong công trình Tối Linh Từ

Tối Linh Từ trước khi được trùng tu. (Nguồn: hanoi.diplo.de)

Ngày 20/7, tại Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Nhóm dự án bảo tồn, trùng tu và đào tạo Đức - GCREP (Cộng hòa Liên bang Đức) phối hợp tổ chức Lễ khánh thành công trình "Đào tạo kỹ thuật và bảo tồn tu sửa công trình Tối Linh Từ," đồng thời trao chứng chỉ đào tạo bảo tồn cho các học viên tham gia dự án.

Dự án do Bộ Ngoại giao Cộng hòa Liên bang Đức thông qua Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Hà Nội tài trợ, với tổng nguồn vốn là 91.395 euro (tương đương trên 2.665,7 tỷ đồng). Tỉnh Thừa Thiên-Huế đóng góp 7.590 euro, tương đương gần 221,4 triệu đồng vốn đối ứng để thực hiện dự án.

Dự án được thực hiện từ tháng 7/2011, với sự tham gia của nhóm chuyên gia bảo tồn GCREP, do bà Andreas Teufel phụ trách cùng với 6 học viên.

Đến tháng 7/2012, công trình Tối Linh Từ gồm 4 án thờ được sơn thếp vàng, khảm sành sứ và vẽ màu, cùng các phần trang trí nề ngõa, khảm sành sứ nội ngoại thất đã được trùng tu hoàn chỉnh và được bảo vệ tốt khỏi ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt.

Tối Linh Từ là một công trình miếu thờ rất đặc trưng của triều Nguyễn, được xây bằng gạch vữa và trang trí theo lối truyền thống. Các họa tiết được thực hiện bằng các kỹ thuật khảm sành sứ, vẽ màu sống, phù điêu đắp nổi... mang phong cách tiêu biểu của kiến trúc Huế.

Công trình có kiến trúc rất đặc sắc với các họa tiết trang trí nội và ngoại thất thể hiện nghệ thuật thủ công truyền thống Việt Nam, pha lẫn với phong cách kiến trúc đền đài ở châu Âu.

Dự án hoàn thành nhằm bảo tồn bền vững một công trình di tích có giá trị mỹ thuật và văn hóa truyền thống đặc trưng cho giai đoạn cuối của triều Nguyễn; góp phần tôn tạo cảnh quan trong quần thể di tích Huế vốn được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa của nhân loại.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Liên bang Đức đã thông báo tiếp tục tài trợ 139.660 euro cho dự án bảo tồn phục hồi nội thất công trình Tả Vu-Đại Nội Huế trong năm tài khóa 2012-2013 (dự kiến thực hiện từ tháng 10/2012 hoàn thành vào tháng 10/2013).

Mục tiêu chính của dự án này là phục hồi lại trang trí nội thất của Tả Vu, đồng thời tổ chức chương trình đào tạo nghề tại chỗ cho một số họa sỹ, thợ truyền thống trẻ của Huế về kỹ năng bảo tồn tác phẩm trang trí nghệ thuật theo tiêu chuẩn của châu Âu và quốc tế.

Dự án còn phối hợp với Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế thực hiện triển lãm trưng bày về một phần lịch sử của triều Nguyễn và tạo một điểm dừng chân thú vị cho du khách trong khi tham quan khu vực Đại Nội để hiểu biết thêm thông tin về di sản văn hóa Huế.../.

Quốc Việt (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark