20/04/2020
|
14:59:00
Thương hiệu quốc gia: Tăng vị thế doanh nghiệp trên bản đồ thế giới
|
Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2018. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+) |
Dịch bệnh COVID-19
diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế thế giới trong
thời gian vừa qua khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào khó khăn.
Tuy nhiên, trong gian khó, thách thức, doanh nghiệp Việt, đặc biệt là
các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia vẫn khẳng định tính tiên phong
góp phần vào việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.
Nhân ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ
Thắng Hải đã có một số trao đổi với phóng viên về Chương trình Thương
hiệu quốc gia, qua đó đánh giá cụ thể hơn về những cống hiến của doanh
nghiệp nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19.
- Nhìn lại những kết quả đóng góp của các doanh nghiệp có sản
phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển
của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Chương trình Thương hiệu
quốc gia trong suốt giai đoạn từ khi Chính phủ ra quyết định thực hiện
đến nay (năm 2003) đã đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực.
Đánh giá từ tổ chức Brand Finance của Vương Quốc Anh công bố mới đây
cho thấy, trong năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam xếp thứ 42 trong
số 100 thương hiệu quốc gia có giá trị lớn nhất thế giới và trị giá 247
tỷ USD.
Đây là kết quả đáng khích lệ vì so với năm 2018 thì Thương hiệu quốc
gia Việt Nam mới có giá trị 235 tỷ USD, nhưng sau đó một năm đã tăng 12
tỷ tương ứng tăng 5,4%.
Còn trong 3 năm gần đây, Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng 8 bậc
trên đánh giá của 100 Thương hiệu quốc gia có giá trị lớn nhất thế
giới...
Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh hiện nay khi phần lớn các
doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, so với các
nước thì Việt Nam mới bước đầu trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia.
Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp,
Bộ Công Thương phối hợp với các doanh nghiệp đạt danh hiệu Thương hiệu
quốc gia Việt Nam đã tiến hành các hoạt động đổi mới phù hợp với tình
hình hiện nay.
Cụ thể, Bộ Công Thương đang tập trung vào việc quảng bá các doanh
nghiệp trong đó có các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam
trên phương tiện truyền thông số, báo điện tử, phát thanh… đồng
thời phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông... các tổ
chức quốc tế để quảng bá tới các thị trường mà hiện nay Việt Nam đang có
thế mạnh xuất khẩu.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng phối hợp với tổ chức Xúc tiến thương
mại, doanh nghiệp để tổ chức các buổi giao thương trực tuyến tại thị
trường Trung Quốc, châu Âu hay Mỹ La tinh… Điều này vừa phù hợp với bối
cảnh khi có dịch COVID-19 nhưng cũng phù hợp với xu hướng xúc tiến
thương mại trong bối cảnh hội nhập và đang đạt được kết quả tích cực.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. (Ảnh: Đức
Duy/Vietnam+)
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang phối
hợp với các bộ, ngành để đi vào các biện pháp phát triển doanh nghiệp
cũng như thương hiệu của mình một cách bền vững. Đó là việc nâng cao
chất lượng sản phẩm và Thương hiệu quốc gia Việt Nam, có biện pháp để
truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm mà hiện đang xuất khẩu, giúp
doanh nghiệp phát triển mẫu mã, bao bì về sản phẩm, phát triển và bảo vệ
thương hiệu.
Nhưng quan trọng hơn, chúng ta phải quảng bá ra các địa bàn được nhắm
tới, nhất là trong bối cảnh sau khi đã khống chế được dịch COVID-19 sẽ
phải phát triển kinh tế để bù đắp lại cho quãng thời gian dừng hoạt động
để tập trung vào việc khống chế dịch.
Đối với các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định
và giữ được vai trò hàng đầu, tiên phong trong hoạt động sản xuất kinh
doanh, tham gia tích cực vào công tác cộng đồng, công tác xã hội, phải
kể đến các doanh nghiệp như: VietinBank, Tập đoàn Hòa Phát, Vinamilk,
Thaco…
- Trong năm 2019 kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan
trọng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của doanh nghiệp Thương hiệu
quốc gia Việt Nam, vậy ông có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Trong thời gian vừa qua
doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có sự phát triển đáng
khích lệ.
Từ cột mốc năm 2008 mới có 30 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia
Việt Nam, nhưng 10 năm sau (năm 2018) đã có 97 doanh nghiệp đạt danh
hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Đáng lưu ý, tổ chức Brand Finance của Vương Quốc đã đánh giá, trong
các doanh nghiệp hàng đầu thế giới thì các doanh nghiệp Việt đã có chỗ
đứng của mình, trong đó hầu hết là các doanh nghiệp đạt Thương
hiệu quốc gia Việt Nam.
Tiếp đến, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đóng góp
to lớn về xuất khẩu, thị trường trong nước và tạo công ăn việc làm ở các
địa phương trên toàn quốc, giúp ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị
trường trong nước, miền núi, biên giới, hải đảo.
- Năm 2020 Việt Nam thực thi nhiều FTA, nhất là EVFTA,
vậy theo ông các Thương hiệu quốc gia Việt Nam cần sự chuẩn bị thế nào
về chiến lược để đón đầu các hiệp định này?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Năm 2020 được đánh giá hết
sức quan trọng đối với kinh tế Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh hiện
nay thì chắc chắn sẽ phải cố gắng gấp 2-3 lần so với những năm trước.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đã có bước chuẩn
bị để sau khi kết thúc dịch COVID-19 có thể chuyển ngay sang sản xuất
kinh doanh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, trong
các lĩnh vực mà các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang
hoạt động.
Trong đó, để phát triển xuất khẩu thì doanh nghiệp phải hướng tới các
thị trường Việt Nam đã ký kết, thậm chí hiện có nhiều FTA đã, đang và
sắp có hiệu lực, như: EVTA, CPTPP… và để triển khai có hiệu quả thì từ
năm 2020 trở đi. Chúng tôi cho rằng đây sẽ là những thời điểm hết sức
quan trọng với doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Thương
hiệu quốc gia Việt Nam nói riêng.
Ngoài ra, đây cũng là bước mà Bộ đã cùng với các doanh nghiệp bàn
thảo các chương trình giúp phát triển kinh doanh, xây dựng, quảng bá
nâng cao được năng
lực cạnh tranh cũng như thương hiệu của sản phẩm và thương
hiệu doanh nghiệp. Qua đó, xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia
để có bước phát triển bền vững và bước tiến mạnh mẽ từ năm 2020 trở đi.
- Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, theo ông các doanh
nghiệp nên có chiến lược như thế nào để phát triển bền vững?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Bất kỳ dịch bệnh nào xảy ra
cũng là điều không mong đợi nhưng theo tôi các doanh nghiệp cũng phải
chấp nhận đối đầu với các thử thách này.
Bộ Công Thương cũng đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và
doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia nói riêng đã khẳng định được vị
thế của mình, sẵn sàng đối đầu với khó khăn. Một số doanh nghiệp đã tận
dụng được khó khăn trong thách thức để ổn định sản xuất, tăng thị phần
trên thị trường nội địa…
- Xin cảm ơn Thứ trưởng./.
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003, giao
Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các
Bộ, Ngành triển khai thực hiện.
Chương trình nhằm mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có
uy tín về hóa hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và
sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát
triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đức Duy (Vietnam+)