08/01/2020 | 15:42:00

‘Tiễn Hợi đón Tý’: Khúc biến tấu về hình tượng con giáp đầu tiên

Đây là năm thứ bảy liên tiếp nhóm G39 Hà Nội tổ chức triển lãm tranh Tết. (Ảnh: BTC)

Triển lãm “Tiễn Hợi đón Tý” sẽ giới thiệu tới công chúng những tác phẩm nhất thể hiện hình tượng con giáp đầu tiên của các họa sỹ nhóm G39: Lê Thiết Cương, Bình Nhi, Minh Châu, Hồng Phương, Nguyễn Minh…

Chương trình diễn ra từ ngày 15-20/1 tại Hà Nội. Đây là năm thứ bảy liên tiếp các họa sỹ nhóm G39 Hà Nội tổ chức triển lãm tranh con giáp chào năm mới.

Điểm mới của chương trình lần này là sự kết hợp của hội họa và âm nhạc trong không gian trưng bày. “Rock trong phòng triển lãm” sẽ tạo nên bầu không khí sôi động, náo nhiệt cho “Tiễn Hợi đón Tý.”

Ngoài tranh vẽ (chất liệu tổng hợp, sơn dầu, sơn mài, bột màu, giấy dó, acrylic…), triển lãm còn có các tác phẩm gốm (với họa tiết trang trí hình con chuột). Ở đó, hình ảnh con giáp đầu tiên trong 12 con giáp được thể hiện với nhiều nét cách điệu, biến hóa sinh động.

Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu tới công chúng nhiều tác phẩm tranh phong cảnh, tĩnh vật… của các họa sỹ thuộc nhóm G39 Hà Nội.

‘Tien Hoi don Ty’: Khuc bien tau ve
hinh tuong con giap dau tien hinh anh 2Họa sỹ Lê Thiết Cương tiếp tục hành trình sáng tạo với phong cách tối giản. (Ảnh: BTC)

Theo nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, các tác giả thuộc thế hệ họa sỹ thành danh từ Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương là những người đầu tiên theo đuổi dòng tranh con giáp.

Các nghệ sỹ đương đại đã nối dài hành trình này bằng những sáng tạo riêng, tạo cho tranh con giáp một diện mạo mới, khác lạ. Đặc biệt, trong những năm gần đây, việc vẽ tranh con giáp thu hút khá đông họa sỹ trẻ tham gia. Các họa sỹ Việt đã hình thành nên một truyền thống vẽ tranh Tết, tranh con giáp. Các họa sỹ vẽ theo nhiều phong cách khác nhau (hiện thực, trừu tượng, biểu hiện…) trên nhiều loại chất liệu khác nhau.

Hình ảnh một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

‘Tien Hoi don Ty’: Khuc bien tau ve
hinh tuong con giap dau tien hinh anh 3

‘Tien Hoi don Ty’: Khuc bien tau ve
hinh tuong con giap dau tien hinh anh 4

‘Tien Hoi don Ty’: Khuc bien tau ve
hinh tuong con giap dau tien hinh anh 5

‘Tien Hoi don Ty’: Khuc bien tau ve
hinh tuong con giap dau tien hinh anh 6

‘Tien Hoi don Ty’: Khuc bien tau ve
hinh tuong con giap dau tien hinh anh 7

‘Tien Hoi don Ty’: Khuc bien tau ve
hinh tuong con giap dau tien hinh anh 8

Phạm Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark