13/12/2012 | 14:01:00

Tìm duyên nơi cửa Phật tại chùa Hà

Đi trên các con phố Hà Nội, xen lẫn giữa cái ồn ào, náo nhiệt của Thủ đô ta có thể dễ dàng bắt gặp một ngôi chùa nằm ẩn mình thanh tịnh, đó là chùa Hà, quận Cầu Giấy.

Hầu hết các chùa ở Hà Nội đều được xây dựng từ lâu đời, trải qua thời gian với bao biến động thăng trầm của lịch sử, các ngôi chùa làm nên nét cổ kính và tôn lên nhũng giá trị văn hóa người Việt. Chính vì thế, ngoài giá trị về văn hóa, mỗi ngôi chùa còn mang giá trị lịch sử, chảy chung trong lịch sử của đất Thăng Long ngàn năm văn vật. Trong số đó, sẽ là thiếu sót nếu không kể đến chùa Hà, ngôi chùa nổi tiếng thu hút khách đến cầu duyên.

Chùa Hà được xây dựng trên mảnh đất có bề dày lịch sử lâu đời. Chùa thờ Phật, thờ Tổ, thờ Mẫu theo tín ngưỡng dân gian. Tương truyền chùa được xây dựng từ rất lâu đời bằng gạch vồ, lợp lá gồi nên xưa có tên là chùa Vồi. Đến năm Chính Hòa(1680) chùa được xây dựng lại bằng gạch ngói như hiện nay, được đặt tên lại là chùa Hà.

Chùa Hà đã trải qua nhiều lần trùng tu xây dựng. Hiện nay chùa Hà được xây dựng, nâng cấp rất khang trang bề thế nhưng kiến trúc chùa và tam quan vẫn được giữ nguyên. Các công trình kiến trúc của chùa được tập hợp, quy hoạnh tập trung trong một khoảng không gian rộng thoáng gồm: cổng tam quan, vườn cây xanh, hồ nước hình bán nguyệt… chùa chính được kết cấu theo chữ Đinh có Tiền Đường, Thượng Điện, nhà thờ Mẫu, nhà thờ Tổ. Ngay cổng vào của chùa còn có một tấm bia đá, ghi lại thời gian khắc bia, và kê diện tích, địa điểm xây dựng chùa.

Chùa Hà nổi tiếng là linh thiêng nên chùa thu hút rất đông khách thập phương đến tham quan, lễ Phật. Ông Khang - ban quản lý chùa Hà cho biết “Những ngày gần đây, lượng người đến thắp hương ở chùa Hà ngày càng đông do sắp đến dịp thi cử, các sĩ tử và phụ huynh đến thắp hương trước cửa Phật cầu đỗ đạt”. Nếu như các ngôi chùa khác thì người đến thắp hương đông nhất là các cụ cao niên và trung niên thì ở chùa Hà, đông nhất là các bạn trẻ, các nam thanh nữ tú đến đây cầu duyên.

Trai chưa vợ, gái chưa chồng đến sắp lễ xin tìm được một nửa của mình. Những đôi yêu nhau cũng đến chắp tay thành kính cầu cho tình duyên trăm năm hạnh phúc. Thêm vào đó, trong giới trẻ còn lan truyền những tin đồn về sự linh ứng của ngôi chùa này: nào là trai gái độc thân đến đây xin cầu duyên đều nhanh chóng tìm đuợc ý chung nhân của mình. Thậm chí có những bạn còn khăng khăng kéo người yêu mình đến đây thề yêu nhau, vì đã thể ở đây rồi sẽ không bao giờ thay lòng đổi dạ. Chính điều đó khiến chùa Hà trong tư tưởng của những người đến cầu càng mang đậm nét huyền bí linh thiêng. Ai đã một lần đến đây thắp hương, xin đài xin lộc đều mang trong mình một niềm tin vào sự linh ứng.

Đến với chùa Hà, du khách không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp truyền thống, một vẻ đẹp cổ đậm chất Việt Nam mà còn biết thêm những giá trị lịch sử của dân tộc. Với khuôn viên rộng và có ghế đá cho du khách dừng chân, ta có thể tìm ở nơi đây một cảm giác yên tĩnh, thanh tịnh giữa lòng Thủ đô. Nếu một ngày, bạn cảm thấy căng thẳng trước cuộc sống đầy những lo toan, hãy đến chùa Hà quỳ trước cửa tam bảo mà gửi lòng và tìm lại sự thanh thản trong tâm hồn.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark