24/08/2021 | 09:53:09

Tổ COVID-19 cộng đồng: Lực lượng thầm lặng chống dịch của Thủ đô

Thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng đang cùng lực lượng công an kiểm tra người dân ra vào khu vực chốt phong tỏa. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Cứ 5 giờ 30 sáng hàng ngày, anh Phí Trọng Nghĩa (sống tại phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) lại đều đặn đi xe máy gần 12 cây số đến điểm kiểm soát COVID-19 tại đầu phố Hồng Mai để hỗ trợ lực lượng chức năng chốt trực nhắc nhở người dân. Đây là khu vực đông dân cư, nằm trên tuyến phố lớn của quận Hai Bà Trưng nên có nhiều người tham gia giao thông đi lại.

Tuy không phải là người dân tại địa bàn nhưng anh Nghĩa đã làm công tác dân phòng tại phường Bạch Mai gần 6 năm nay. Trong những ngày này, do phường đang tăng cường công tác phòng chống dịch nên ngoài công việc chính, anh Nghĩa còn tham gia thêm vào Tổ COVID-19 cộng đồng, cùng lực lượng chức năng túc trực ngày đêm để rà soát người dân đi lại, đảm bảo an ninh, trật tự, không để dịch COVID-19 tràn vào trong địa bàn.

Anh Nghĩa tâm sự: “Kể từ khi Hà Nội bùng dịch, tôi đã tự nguyện đăng ký tham gia vào Tổ COVID-19 cộng đồng. Bên cạnh hỗ trợ lực lượng công an kiểm tra người đi đường, tôi giúp nhận, xịt khuẩn đồ đạc, vật dụng, đồ ăn từ bên ngoài gửi cho vào cho người dân bên trong có nhu cầu. Tuy công việc có vất vả nhưng tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.”

Phường Bạch Mai hiện có tổng số 12 Tổ COVID-19 cộng đồng với 228 thành viên tham gia. Mỗi tổ gồm 15-20 thành viên phụ trách các hộ gia đình ở tổ dân phố. Từ khi có Tổ COVID-19 cộng đồng được thành lập, mỗi thành viên đều thực hiện tốt các nhiệm vụ như thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình và trợ giúp Ủy ban nhân dân phường, trạm y tế, công an phường truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan.

Còn tại đầu ngõ phía Nam Thủ đô là khu vực phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội), không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn thanh niên trực đang ngày đêm tham gia vào Tổ COVID-19 cộng đồng, hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Cứ 15 giờ chiều, Nguyễn Duy Hải (cư dân Tổ 11, phường Yên Sở) lại rảo bước chân trên từng con hẻm, khu tổ dân phố để tuyên truyền, vận động người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hải chia sẻ: “Công việc thường ngày của em là tuyên truyền phòng dịch, gửi giấy khai báo y tế, phát thẻ đi chợ cho người dân… Trong giờ cao điểm, em sẽ hỗ trợ các chú, các cô tại điểm chốt kiểm soát.”

Đang còn là sinh viên nên ngoài thời gian học online tại nhà, Hải năng nổ tham gia vào các công tác phòng chống dịch tại địa bàn phường. Hải cho rằng trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, tinh thần của tuổi trẻ cũng nên được phát huy và đóng góp một phần nhỏ công sức vào công cuộc phòng chống COVID-19 của thành phố.

Tinh thần chống dịch không chỉ dừng lại ở những người trẻ. Xông xáo, không quản ngại khó khăn, vất vả là những lời nhận xét mà người dân trên địa bàn dành cho ông Hoàng Tùng, 72 tuổi, thành viên Tổ COVID cộng đồng ở tổ 12, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng.

Mặc dù cuộc sống đã đến lúc an hưởng tuổi già, thế nhưng khi trên địa bàn thành phố bắt đầu ghi nhận các ca lây nhiễm cộng đồng, ông Tùng lại bận rộn với công việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người."

Hàng ngày, đều đặn mỗi buổi sáng-tối, ông Tùng cùng thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng rảo bước qua từng con ngõ làm nhiệm vụ, nhắc nhở vì sợ nhiều người dân đi vắng, hoặc ra ngoài sớm không kịp tiếp cận thông tin. Nhiều hôm đi rà soát về muộn, phải dùng bữa trưa, bữa tối một mình, tuy mệt mỏi nhưng ông luôn tự động viên "làm vì trách nhiệm xã hội."

Ông Tùng cho biết: “Trong thời buổi dịch bệnh phức tạp, nhiều người cũng ngại tiếp xúc, có những người khó tính, có người không thích nghe nhưng tôi vẫn phải ân cần giải thích, đưa thông tin. Sau khi được giải đáp các thắc mắc thì bà con cũng rất yên tâm.”

Nhờ có sự tư vấn, hướng dẫn, thông tin kịp thời của ông Tùng cũng như lực lượng Tổ COVID-19 cộng đồng tại khu dân cư, người dân tổ 12 không còn băn khoăn, lo lắng và thực hiện đầy đủ quy định phòng, chống dịch bệnh, thiết lập nên “vùng xanh” vững chãi trong địa bàn phường...

Những con người, câu chuyện kể trên chỉ là một trong số ít những người đang ngày đêm thầm lặng đóng góp sức mình cho công cuộc phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô.

Cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch như y tế, công an, họ - những thành viên của Tổ COVID-19 cộng đồng tại các tổ dân phố đã và đang phát huy vai trò, hiệu quả trong việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng," hỗ trợ chính quyền và lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát, góp phần khống chế không để dịch bùng phát, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn cơ sở.

Dù mỗi người có một hoàn cảnh, điều kiện cuộc sống khác nhau, nhưng chính từ sự đồng lòng, quyết tâm với ý chí “chống dịch như chống giặc” mà những ‘chiến sỹ thầm lặng’ này đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm miệt mài đóng góp tâm trí, sức lực để chung sức cùng các lực lượng tuyến đầu của Thủ đô trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, sớm trả lại cuộc sống bình yên cho người dân./.

Minh Hiếu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark