01/05/2011 | 18:10:00

Tôn vinh giá trị ẩm thực độc đáo của đất Cố đô

Món khai vị ẩm thực cung đình Huế. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Với chủ đề "Bếp Việt trong vườn Huế," Festival nghề truyền thống Huế 2011 (từ 30/4 đến 3/5) tiếp tục giới thiệu, tôn vinh các giá trị của ẩm thực Huế, thể hiện nét độc đáo của vùng đất Cố đô.

Từng là kinh đô của Việt Nam dưới triều Nguyễn, cũng là vùng đất đạo Phật phát triển nên ẩm thực của Huế có ba dòng chính là: ẩm thực dân gian, ẩm thực cung đình và ẩm thực chay. Tính ra, ẩm thực Huế có tới 1.300 món, nhưng hiện còn lưu truyền trong dân gian khoảng 700 món.

Lâu nay người Huế luôn nâng niu gìn giữ và không ngừng phát huy giá trị các loại hình ẩm thực riêng của mình. Việc phát triển văn hóa du lịch địa phương là một trong những điều kiện tốt để kho tàng ẩm thực Huế ngày càng được khai thác quảng bá.

Đặc biệt, với festival nghề truyền thống Huế năm 2011 "Bếp Việt trong vườn Huế" được tôn vinh, một lần nữa nghệ thuật ẩm thực Huế sẽ được quảng diễn qua bàn tay khéo léo tinh tế của các nghệ nhân và những kỹ thuật bếp bậc cao đến từ các doanh nghiệp du lịch ba miền và những quán hàng ăn nổi tiếng của thành phố Huế.

Không gian ẩm thực tại Festival nghề truyền thống Huế năm 2011 được tổ chức theo ba khu vực từ Quảng trường Ngọ Môn, Đại Nội và phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu bên bờ sông Hương; trong đó, khu vực "Ẩm thực Đất phương Nam" do Làng du lịch Bình Quới thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đảm nhận, giới thiệu với du khách các món ăn đặc sản dân dã Nam Bộ.

Du khách sẽ được sống trong không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc với các tiết mục đờn ca tài tử, hát múa Khmer, dân ca Nam Bộ.

Lấy ý tưởng từ tác phẩm "Thương nhớ mười hai" và "Miếng ngon Hà Nội" du khách sẽ thưởng thức các món ngon đến từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Tuấn Đạt - Hà Nội trong khi nghe ca trù, hát chèo, hát xẩm, tham gia các trò chơi dân gian.

Thực đơn của "Phong vị Bắc" có từ 40-50 món, từ "bánh tôm Tây Hồ", "chả cá Lã Vọng" đến "bún thang Hà Nội", bún riêu ốc, riêu cua... làm phong phú thêm ẩm thực đất Cố đô trong mùa lễ hội.

Không gian ẩm thực Huế là một trong những điểm nhấn của lễ hội lần này với ẩm thực cung đình, ẩm thực chay, ẩm thực dân gian…Khách sạn Duy Tân là đơn vị đảm nhận tổ chức và phối hợp với các nghệ nhân, các cơ sở ẩm thực có tiếng của Huế như chè Cung đình, bánh khoái Hồng Mai, bánh bèo nậm lọc Hàng Me, bún thịt nướng Huyền Anh, cơm hến Dì Phúc-Cồn Hến …với thực đơn phong phú gần trăm món ăn đặc sản Huế.

Về ẩm thực Cung đình là bữa tiệc với một số món ăn đã từng được đưa vào thực đơn chiêu đãi sứ thần tại Duyệt Thị Đường và một bữa tiệc cung phủ do nghệ nhân ẩm thực Hoàng Anh thực hiện. Không gian ẩm thực chay được thực hiện với những đầu bếp đến từ các chùa, các niệm Phật đường và gia đình phật tử thực hiện.

Đến với Festival nghề truyền thống Huế 2011, một lần nữa nghệ thuật ẩm thực ba miền, đặc biệt là nghệ thuật ẩm thực Huế được quảng diễn qua bàn tay khéo léo tinh tế của nghệ nhân và những kỹ thuật đầu bếp bậc cao làm mê hoặc khách du lịch, trong đó có không ít khách đến từ nước ngoài cùng được chiêm ngưởng, thưởng thức./.

Quốc Việt (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark