27/08/2018 | 14:32:00

Tổng thầu Trung Quốc tự ý đưa người dân đi thử tàu Cát Linh-Hà Đông

Người dân lên tàu Cát Linh-Hà Đông để đi thử. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Liên quan đến việc người dân tham gia đi tàu điện chạy thử tuyến Cát Linh-Hà Đông, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc đưa người không có chức năng, nhiệm vụ lên tàu.

Theo báo cáo của Tổng thầu, sáng ngày 11/8 vừa qua, Tổng thầu tổ chức hoạt động công đoàn tại trụ sở của Tổng thầu để phát động thi đua và động viên cán bộ công nhân viên của Tổng thầu nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm và mục tiêu của dự án.

Để động viên tinh thần cán bộ công nhân viên của Tổng thầu với kết quả thi công đã đạt được trong thời gian qua, Tổng thầu đã tự ý mời cán bộ công nhân viên của Tổng thầu và người thân cùng tham gia đi trên tàu.

Nhằm kiểm soát người lên tàu cho đối tượng trên, Tổng thầu đã dùng thẻ lên tàu, thẻ này chỉ dùng cho mục đích trên và chỉ có giá trị trong ngày 11/8.

Để tránh không xảy ra sự việc tương tự, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tổ chức họp chấn chỉnh, nghiêm khắc phê bình Tổng thầu và có văn bản yêu cầu Tổng thầu tập trung triển khai các công việc theo kế hoạch được phê duyệt.

“Các công việc triển khai không theo kế hoạch, Tổng thầu phải báo cáo và được Ban Quản lý dự án Đường sắt chấp thuận trước khi thực hiện. Việc sử dụng, phát hành tài liệu, thông tin liên quan đến dự án phải thực hiện theo đúng điều kiện hợp đồng. Tại cuộc họp, Tổng thầu đã nhận trách nhiệm về sự việc nêu trên và cam kết không tái diễn,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt khẳng định.

Theo ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, đạt trên 96%, còn một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị chuyên ngành.

Ban Quản lý dự án đường sắt đang chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngày 1/8 vừa qua, Ban đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu.

Với phương pháp thử này, đoàn tàu đã được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu; hệ thống thông tin, hệ thống tín hiệu và một số các công việc liên quan hệ thống tín hiệu như các hạ tầng điều khiển đoàn tàu, thiết lập tuyến và đường chạy cho đoàn tàu.

Đề cập về nhân sự vận hành đoàn tàu khi đưa vào khai thác, ông Phương cho biết, hiện nay, tất cả nhân sự được đào tạo cho dự án đã được đào tạo lý thuyết hoàn chỉnh đồng thời tiếp tục đào tạo, thực hành, sẽ tiếp nhận các chuyên ngành trong toàn dự án để sau khi dự án đảm bảo đủ điều kiện vận hành khai thác thì tiếp nhận lực lượng này.

“Sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam), còn 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo. Lực lượng này được Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với tuyển dụng, đào tạo, tới đây sẽ được đưa lên tuyến trong giai đoạn vận hành,” ông Phương nói./.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark