04/10/2018 | 15:50:00

Trải nghiệm lạ với 'kỳ tích' nhạc giao hưởng trong không gian Hồ Gươm

Sân khấu cho đêm nhạc giao hưởng vào tối ngày 5/10 tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Nguồn: Facebook)

Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert 2018 sẽ diễn ra từ 19-21 giờ ngày 5/10  thay vì ngày 6/10 như dự kiến sẽ  đem đến những trải nghiệm đặc biệt trong không gian Hồ Gươm, Thăng Long, Hồng Hà, Hà Nội...

Chương trình hòa nhạc này là hoạt động nổi bật trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thông tin này được Ban tổ chức chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert 2018 đưa ra tại buổi gặp gỡ đại diện dàn nhạc giao hưởng London Symphony Orchestra (LSO) vào chiều nay (4/10).

Nằm trong chuyến lưu diễn tới các nước châu Á gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, dàn nhạc LSO sẽ trình diễn một đêm duy nhất tại Quảng trường Tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội từ 19-21 giờ ngày 5/10.

Dàn nhạc quy tụ gần 100 nghệ sĩ tài năng, mang theo nhiều nhạc cụ độc đáo với những cây đàn hơn 200 tuổi, hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách thủ đô một không gian âm hưởng nghệ thuật đặc sắc.

Nhạc sỹ Quốc Trung, tổng đạo diễn chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert 2018 cho biết, việc dời lịch là quyết định của Ban tổ chức. Tuy nhiên, nhà sản xuất và dàn nhạc luôn có kế hoạch chuẩn bị trước về buổi biểu diễn. Các đơn vị đã khẩn trương hoàn thiện 90% các khâu kỹ thuật, âm thanh ánh sáng cho buổi diễn vào ngày mai nên chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của đêm nhạc.

“Mở đầu chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert 2018 là bản Tiến quân ca sẽ mang lại nhiều cảm xúc, niềm tự hào về dân tộc,” nhạc sỹ Trung khẳng định.

Làm việc tại dàn nhạc giao hưởng LSO từ năm 2014 đến nay, nữ nhạc trưởng tài năng Elim Chan người Hồng Kông (Trung Quốc) trước đây đã là một bác sỹ, tuy nhiên, chính trái tim và tình yêu âm nhạc khiến cô “rẽ ngang” sang sự nghiệp mới và đó là điều dẫn dắt cô có mặt ở Việt Nam cho buổi biểu diễn tối mai.

“Nhạc trưởng là điều rất tuyệt vời và các thành viên dàn nhạc không bao giờ đối xử phân biệt nhạc trưởng là một phụ nữ, mà điều quan trọng chính là làm việc bằng âm nhạc. Âm nhạc cũng giống như mọi ngành, điều cuối cùng là nhìn vào kết quả công việc, khi làm tốt thì sẽ không có khó khăn gì đối với nữ nhạc trưởng mà đó là một trải nghiệm tuyệt vời,” nữ nhạc trưởng Elim Chan chia sẻ.

Trả lời về việc tại sao lại tin dùng nhạc trưởng trẻ mà không phải một người dày dặn kinh nghiệm, ông Gareth Davies, Chủ tịch dàn nhạc giao hưởng LOS cho rằng, điều tuyệt vời của dàn nhạc giao hưởng chính là nốt nhạc trên cùng một bản nhạc, chỉ cần thay đổi nhạc trưởng là sẽ thay đổi bản nhạc.

Với nhạc trưởng trẻ, người nghe cảm nhận được sự sôi nổi nhiệt tình của tuổi trẻ đối và sự già dặn, chiêm nghiệm đối với nhạc trưởng già,” ông Gareth Davies nhìn nhận.

Là người đã từng đi biểu diễn hòa nhạc tại nhiều nước, đặc biệt là với 10.000 khán giả ở quảng trường Square tại London, với hơn 50 năm làm việc tại LSO, bà SuSan, Phó giám đốc chiến lược LSO nhấn mạnh, Việt Nam đã làm một kỳ tích khi mang dàn nhạc giao hưởng ra ngoài bầu trời và đây là điều tuyệt vời.

“Dựa trên ý tưởng giàn nhạc giao hưởng biểu diễn tại London với 10.000 khán giả, Ban tổ chức đã đề xuất buổi hòa nhạc ngay tại phố đi bộ tại hồ Hoàn Kiếm với rất đông khán giả chờ đón xung quanh. Khán giả sẽ thưởng thức những cung bậc trong từng nốt nhạc, xen lẫn tiếng gió trời sẽ là một cảm giác trải nghiệm mới lạ của đỉnh cao nghệ thuật,” bà SuSan nói.

Được thành lập từ năm 1904, dàn nhạc LSO theo đuổi mục tiêu đem âm nhạc đỉnh cao đến với khán giả đại chúng. Mỗi năm dàn nhạc LSO có 70 buổi trình diễn tại quê nhà và hơn 50 chương trình hoà nhạc lưu diễn quốc tế thường kỳ. Bên cạnh biểu diễn âm nhạc, LSO còn được biết đến với những nỗ lực phát hiện, đào tạo tài năng âm nhạc như thành lập học viện LSO East London Academy, chương trình đào tạo LSO Discovery, cuộc thi dành cho nhạc trưởng trẻ Donatella Flick Conducting…

Đây là lần thứ hai LSO biểu diễn tại Việt Nam trong chương trình Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert. Chương trình năm 2017 đã để lại cho các nghệ sĩ ấn tượng đặc biệt về lòng yêu âm nhạc của công chúng Hà Nội.

Chính vì thế, trong lần biểu diễn này, dàn nhạc dành tặng sự ưu ái đặc biệt cho công chúng Thủ đô với số lượng tiết mục nhiều hơn năm trước, mở đầu là bản Tiến quân ca và sau đó là 7 tác phẩm kinh điển của thế giới. Các tác phẩm đều được đảm bảo về bản quyền để buổi hòa nhạc có thể phát trực tiếp trên các trang mạng trong và ngoài nước, đưa âm nhạc của LSO đến với đông đảo công chúng Việt Nam và quốc tế.

Tại sự kiện, ban tổ chức sẽ truyền hình trực tiếp buổi hòa nhạc qua các màn hình LED 400 inch đặt tại đường Đinh Tiên Hoàng và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Đồng thời, Ban tổ chức sẽ phát đồ uống miễn phí cho khách tham dự chương trình trên phố đi bộ.

Được đánh giá là một trong những dàn nhạc giao hưởng hàng đầu thế giới, việc LSO biểu diễn tại Hà Nội sẽ góp phần quảng bá rộng rãi hơn nữa đến bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thủ đô Hà Nội văn minh, văn hiến, giàu bản sắc dân tộc, yêu chuộng nghệ thuật và luôn hòa nhập với những giá trị tinh hoa văn hóa của thế giới.

Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert 2018 là hoạt động, sự kiện văn hóa nổi bật của thành phố Hà Nội trong năm 2018, không chỉ là cầu nối giới thiệu Hà Nội như một điểm đến dành cho những người yêu nghệ thuật mà còn khẳng định hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, thủ đô Hà Nội văn minh, văn hiến, giàu truyền thống luôn đón nhận, hòa nhập và tiếp thu tinh hoa văn hóa, nghệ thuật của thế giới./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark