05/10/2009 | 16:20:00

Trao giải cuộc thi ý tưởng quy hoạch khu Hồ Gươm

Hồ Gươm, Hà Nội. (Ảnh: Internet).

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế đô thị khu vực Hồ Gươm và phụ cận” và phát động cuộc thi sáng tác kiến trúc “Vì Thủ đô Hà Nội hôm nay và ngày mai” nhân kỷ niệm Ngày Kiến trúc Thế giới (5/10).

Được phát động từ ngày 25/6/2008, cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế đô thị khu vực Hồ Gươm và phụ cận” đã nhận được sự hưởng ứng của 20 đơn vị tư vấn kiến trúc.

Từ 20 ứng viên, ban tổ chức đã chọn được 10 đơn vị tư vấn uy tín vượt qua vòng sơ khảo để vào vòng thi chính thức, trong đó có 5 đơn vị của Việt Nam, 5 đơn vị liên danh và nước ngoài. Sau đó có 9 đơn vị đã gửi phương án dự thi.

Với diện tích toàn bộ vùng nghiên cứu 63,8ha, trong đó riêng Hồ Gươm và công viên quanh hồ chiếm 16,23ha, các ý tưởng dự thi đã đề xuất được các phương án nhằm bảo tồn và tôn tạo những giá trị văn hóa, lịch sử, thẩm mỹ vốn có kết hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình mới của khu vực Hồ Gươm và phụ cận.

Một số đơn vị đã đề xuất những ý tưởng táo bạo có tính đột phá nhưng vẫn giữ được không gian văn hóa của khu vực kết tinh nhiều giá trị văn hóa và lịch sử này của Thủ đô.

Kết quả, ban tổ chức đã trao 3 giải cho 3 đơn vị gồm 2 giải nhì và 1 giải ba (không có giải nhất). Giải nhì được trao cho các đơn vị: Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (Nhật Bản), tác giả là kiến trúc sư Fujita Tetshushi; “1 + 1 > 2” Group (Việt Nam-Italy), nhóm tác giả gồm kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào, kiến trúc sư Marco Ferrera và cộng sự, kèm theo 30.000 USD cho mỗi giải thưởng.

Giải ba được trao cho đơn vị Mqlpau and Partners (Việt Nam-Đức) kèm theo 20.000 USD.

Nhân dịp này, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng phát động cuộc thi “Vì Thủ đô Hà Nội hôm nay và ngày mai”, đón mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Kiến trúc sư Việt Nam lần thứ VIII (dự kiến tổ chức vào tháng 4/2010).

Cuộc thi nhằm động viên giới kiến trúc sư tham gia, đề xuất các ý tưởng sáng tạo kiến trúc, bảo tồn tôn tạo các di sản văn hóa lịch sử... góp phần làm đẹp và tôn vinh thủ đô Hà Nội./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark