24/07/2012 | 14:15:00

Triển lãm 300 bức ký họa về Mẹ Việt Nam anh hùng

Họa sỹ Đặng Ái Việt bên Mẹ Việt Nam anh hùng và tác phẩm của bà (Ảnh: BTC)

Triển lãm “Nét vẽ tri ân” là sự tổng kết toàn bộ cuộc hành trình đi khắp mọi miền đất nước vẽ chân dung những người Mẹ Việt Nam anh hùng của nữ họa sỹ Đặng Ái Việt.

Với mong muốn tri ân và trả “Nợ đời, nợ nghiệp, nợ cố nhân,” bà đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền đất nước. Cuộc hành trình kéo dài gần ba năm (2/2010-6/2012) đã đưa họa sỹ tới 63 tỉnh thành và thực hiện được 863 bức ký họa.

Triển lãm kéo dài từ 24/7 đến hết tháng 9/2012 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, giới thiệu tới công chúng 300 bức ký họa cùng những kỷ niệm và câu chuyện đầy xúc cảm của họa sỹ về những Mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước.

Chân dung các mẹ Việt Nam anh hùng ở mọi miền Tổ quốc, từ vùng Đông Bắc Việt Nam đến đất mũi Cà Mau đều hiện lên dung dị, nhân hậu và bao dung dưới nét vẽ đầy ân tình của người họa sỹ đa cảm.

Họa sỹ Đặng Ái Việt chia sẻ: “Trong mỗi bức tranh đều có hai nhân vật. Nhân vật thứ nhất là nhân chứng lịch sử-Mẹ Việt Nam anh hùng, nhân vật thứ hai là người nghệ sỹ vẽ Mẹ với trái tim, cái tình của người họa sỹ tìm đến với Mẹ.”

“Nét vẽ tri ân” là cuộc triển lãm lần thứ hai được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam về tranh ký hoạ Mẹ Việt Nam anh hùng của họa sỹ Đặng Ái Việt.

Cuộc triển lãm đầu tiên mang tên “Hành trình nét thời gian” được tổ chức năm 2010 với hơn 100 bức ký hoạ chân dung của hoạ sỹ về các Mẹ. Đó là điểm đánh dấu chặng dừng chân của họa sỹ sau hành trình đầu tiên qua 24 tỉnh/thành.

Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã hai lần xác lập bà là nữ họa sỹ vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất.   

Bên cạnh triển lãm “Nét vẽ tri ân,” cuốn sách “Chân dung Mẹ” in toàn bộ 300 bức ký họa từ cuộc triển lãm cũng được xuất bản và ra mắt độc giả./.

Phương Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark