06/10/2020 | 10:47:00

Triển lãm Điêu khắc Hà Nội-Sài Gòn quy mô nhất trong 10 năm qua

Tác phẩm “Nắng xanh 1” và “Nắng Xanh 2” của tác giả Lê Lạng Lương

Không chỉ là triển lãm quy mô nhất của nhóm nghệ sỹ Hà Nội-Sài Gòn trong suốt 10 năm hoạt động, triển lãm Điêu khắc Hà Nội-Sài Gòn 2020 còn được giới nghệ thuật đánh giá cao nhờ sự hài hòa giữa các tác phẩm và không gian trưng bày hiện đại, năng động, đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người thưởng lãm.

Hành trình nghệ thuật ấn tượng với nhiều điểm nhấn thú vị

Triển lãm mang đến cho khán giả một hành trình nghệ thuật đầy lôi cuốn, mở đầu bằng cuộc gặp gỡ ấn tượng với các tác phẩm đối lập từ hình khối, màu sắc cho đến chất liệu.

Hai tác phẩm bằng chất liệu sắt hàn “Không gian tâm tưởng” và “Vẫy vùng” của tác giả Thái Nhật Minh tạo cảm giác vững chãi, mạnh mẽ nhờ vào bố cục đăng đối, cân bằng, sự giản lược về hình thể.

Trong khi đó, tác phẩm “Cao ốc” của tác giả Nguyễn Hoài Huyền Vũ sử dụng chất liệu gỗ với nhiều khối diện tam giác màu sắc tươi tắn, mang đến cảm giác về sự năng động và hiện đại.

Ba tác phẩm được đặt cạnh nhau làm nổi bật cá tính sáng tạo của từng tác giả, đồng thời tạo nên một tổng thể đầy sức hút ngay khi bước chân vào triển lãm.

Trien lam Dieu khac Ha Noi-Sai Gon
quy mo nhat trong 10 nam qua hinh anh 1Các tác phẩm (theo thứ tự từ trái sang): Không gian tâm tưởng, Vẫy vùng của Thái Nhật Minh, Cao ốc của Nguyễn Hoài Huyền Vũ.

Tiếp theo hành trình thưởng lãm, tác phẩm “Đỏ và đen” của nghệ sỹ Hoàng Tường Minh nổi bật ở khu vực trung tâm nhờ sự kết hợp của sắc đen-đỏ cùng tạo hình giản đơn, thanh thoát.

Bên cạnh đó, tác phẩm “Thứ Tỷ”-hình ảnh chú bé dân tộc mang đậm dấu ấn nghệ thuật của Phạm Thái Bình tạo ấn tượng mạnh mẽ về kích thước.

Khối tượng cao lớn được phủ sơn bóng bảy rực rỡ chính là điểm nhấn thu hút nhiều khán giả đến tham quan và chụp hình lưu niệm.

Trien lam Dieu khac Ha Noi-Sai Gon
quy mo nhat trong 10 nam qua hinh anh 2Khu vực trung tâm triển lãm gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem

Ấn tượng về sự đa dạng trong chất liệu thể hiện

Tiếp nối mở đầu ấn tượng với không gian rộng, hiện đại cùng số lượng lớn tác phẩm trưng bày, triển lãm Điêu khắc Hà Nội-Sài Gòn 2020 mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật sự đa dạng của chất liệu trong điêu khắc.

Các tác phẩm bằng chất liệu kim loại như sắt, inox, đồng chiếm số lượng lớn với nhiều đề tài và thể hiện đa dạng. “Mưa nhiệt đới 2”“Mưa 1” của Vũ Bình Minh gây chú ý khi lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thiên nhiên, những xoay chuyển của thời gian, không gian hay sự vận động vạn biến của cuộc sống.

Tác giả Khổng Đỗ Tuyền đem đến “Chuyển động ở bên trong” - một tuyên bố về khối, ánh sáng và chất liệu với cấu trúc vật chất chắc nịch, gai góc như chứa đựng bên trong nguồn năng lượng bị dồn nén tới mức muốn bùng nổ.

Trien lam Dieu khac Ha Noi-Sai Gon
quy mo nhat trong 10 nam qua hinh anh 3Tác phẩm "Chuyển động bên trong" của tác giả Khổng Đỗ Tuyền.

Trong khi đó, các tác phẩm bằng đá tỏ ra thuyết phục từ hình khối cho tới cách xử lý bề mặt. Nổi bật nhất là ba tác phẩm cùng tên “Quà của biển” của Hoàng Mai Thiệp được trưng bày liền kề tạo nên tổng thể hài hòa.

Trien lam Dieu khac Ha Noi-Sai Gon
quy mo nhat trong 10 nam qua hinh anh 4Bộ tác phẩm "Quà của biển" của tác giả Hoàng Mai Thiệp.

Giữa các tác phẩm bằng composite, hay chất liệu tổng hợp, nghệ sỹ trẻ Đỗ Hà Hoài (sinh năm 1994, Gia Lai) không chú trọng tạo hình đẹp hay ý nghĩa văn học, anh đem đến một trải nghiệm mới mẻ về chất liệu qua cụm tác phẩm “Dị ứng màu sắc” - những thân người gầy còm nổi mụn như được dựng lên từ bọt xốp nhiều màu.

Trien lam Dieu khac Ha Noi-Sai Gon
quy mo nhat trong 10 nam qua hinh anh 5Tác phẩm "Dị ứng màu sắc" của Đỗ Hà Hoài

Đáng chú ý trong loạt tác phẩm điêu khắc bằng gỗ là bộ đôi tác phẩm “Bố mẹ tôi, cái cuốc và cây cải bắp” “Bố mẹ tôi, cái xẻng và củ su hào” của nghệ sỹ lâu năm Kù Kao Khải với biểu cảm mạnh mẽ toát lên từ lối tạo hình gồ ghề, thô ráp - một nét đặc trưng trong phong cách sáng tạo của tác giả.

Trong khi đó, bộ ba tác phẩm “Mục ruỗng” thể hiện những nỗ lực khám phá tìm tòi táo bạo của nhà điêu khắc Trần An đối với bề mặt chất liệu.

Trien lam Dieu khac Ha Noi-Sai Gon
quy mo nhat trong 10 nam qua hinh anh 6Tác phẩm “Bố mẹ tôi, cái cuốc và cây cải bắp” của tác giả Kù Kao Khải và “Mục ruỗng 3” của tác giả Trần An

Điểm kết của hành trình nghệ thuật là tác phẩm “Nắng xanh 1”“Nắng Xanh 2”-tác phẩm gốm và sơn đắp duy nhất tại triển lãm của tác giả Lê Lạng Lương. Sự tự do và bay bổng thể hiện qua tác phẩm như chính tâm tư của tác giả, trở thành cái kết mở hoàn hảo cho cuộc triển lãm đánh dấu một thập kỷ hoạt động của nhóm nghệ sỹ Hà Nội-Sài Gòn.

Trien lam Dieu khac Ha Noi-Sai Gon
quy mo nhat trong 10 nam qua hinh anh 7Tác phẩm “Nắng xanh 1” và “Nắng Xanh 2” của tác giả Lê Lạng Lương

Hành trình thưởng lãm nghệ thuật tại VCCA khiến người xem không ngừng bất ngờ xen lẫn thích thú khi được thưởng thức các tác phẩm của nhiều nghệ sỹ với nhiều độ tuổi khác nhau, từ những vùng miền khác nhau được trưng bày rất dân chủ.

Các tác phẩm được sắp đặt một cách khéo léo, hài hòa tạo ra những khoảng trống năng động, giúp người xem có thể tự do nhìn ngắm các tác phẩm từ nhiều góc độ, nắm bắt trọn vẹn thông điệp mà các nghệ sỹ muốn gửi gắm tới khán giả yêu nghệ thuật.

Triển lãm điêu khắc Hà Nội-Sài Gòn 2020 đang diễn ra từ ngày 18/09-18/10/2020 và mở cửa tự do tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Vincom Mega Mall Royal City./.

 

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark