31/08/2022 | 10:01:06

Triển lãm “Đối thoại Thư pháp và Graffiti” tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Nội dung triển lãm là đạo học, văn hóa đọc và các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ngày 26/8, triển lãm “Đối thoại Thư pháp và Graffiti” khai mạc tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Lần đầu tiên, nghệ thuật viết chữ truyền thống kết hợp với một môn nghệ thuật đường phố du nhập từ nước ngoài.

Công chúng thích thú khi được chứng kiến các thư pháp gia với bút lông, mực Tàu và các nghệ sỹ graffiti với những bình xịt sơn màu cùng nhau sáng tác trên một khung giấy.

Từ bao đời nay, thư pháp luôn được biết đến như một thú chơi tao nhã của người giỏi ngôn ngữ và đam mê văn chương. Trong khi đó, hình ảnh những bức tường phủ đầy graffiti thường gợi lên trong tâm trí người ta hình ảnh những người trẻ “nổi loạn” thích “nghệ thuật đường phố,” khao khát được thể hiện và khẳng định mình.

Triển lãm là cuộc đối thoại đầy thú vị của hai loại hình sáng tác tưởng chừng khó tìm được tiếng nói chung bởi những khác biệt trong thẩm mỹ, ngôn ngữ và chất liệu thể hiện.

Tham gia sáng tác cho triển lãm là nhiều gương mặt trẻ nổi bật trong lĩnh vực thư pháp quốc ngữ và graffiti, đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Phần thư pháp có sự tham gia của thư pháp gia Ngẫu Thư (Nguyễn Thanh Tùng), Võ Tuấn Xuân Thành, Nguyễn Hữu Pháp. Trong khi đó, mảng graffiti là các nghệ sỹ Đỗ Thế Thành, Nguyễn Tấn Lực, Trang Nhơn Khoa, Lưu Đoàn Duy Linh.

Các tác giả đã mang đến triển lãm 39 tác phẩm của cả hai loại hình sáng tác, nội dung xoay quanh các chủ đề về đạo nghĩa thầy-trò; học tập, rèn luyện bản thân; sách và văn hóa đọc; Văn Miếu-Quốc Tử Giám; Việt Nam và các địa danh nổi tiếng của đất nước.

Sự kiện do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức.

Theo tiến sỹ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, đây là kết quả của một dự án sáng tác và trưng bày về thư pháp kết hợp với graffiti với mục đích hiện thực hóa ý tưởng đưa Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo, một điểm đến quen thuộc của công chúng yêu di sản và văn hóa nghệ thuật.

Đây là dịp để hai loại hình sáng tác này được đối thoại, đồng sáng tạo và đến gần hơn với công chúng, mang lại cho người xem những trải nghiệm và góc nhìn mới mẻ, tích cực, gần gũi đối với cả hai bộ môn.

Triển lãm kéo dài đến ngày 30/9 tại khu Thái học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội./.

Bản để in Lưu vào bookmark