25/11/2015
|
15:40:00
Từ 1/12: Tăng mức thu phí phương tiện qua Quốc lộ 5
|
Trạm thu phí số 1 của tuyến Quốc lộ 5. (Ảnh: Đỗ Hùng/Vietnam+) |
Từ ngày 1/12, Quốc lộ 5 sẽ điều chỉnh mức thu phí phương tiện đi qua hai
trạm trên tuyến đường này để hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Hà
Nội-Hải Phòng.
Theo thông tư của Bộ Tài chính, mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2
trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Theo đó, từ 1/12/2015 đến hết
ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn
là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau
31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó giám đốc Ban hành chính nhân sự Tổng Công
ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), lý do xin
tăng mức thu phí nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các
cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà
Nội-Hải Phòng.
“VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tự dự án đường cao tốc
Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao)
từ ngày 20/1/2009 và được quyền thu phí Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh
doanh BOT để hỗ trợ thu hồi vốn dự án,” ông Huỳnh cho hay.
Đề cập đến cơ sở điều chỉnh mức thu phí, ông Huỳnh cho rằng, mức phí
tuyến Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên từ những năm 2005 đến giờ, trong khi toàn
bộ các tuyến đường lân cận như Quốc lộ 18, 21, 10 đều đã tăng.
Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT (xây
dựng-kinh doanh-chuyển giao) sẽ được chuyển giao cho VIDIFI. Nhà đầu tư
sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh
phí thu được từ các trạm thu phí.
Theo đại diện VIDIFI, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang được nhà đầu tư Ấn
Độ rất quan tâm và tìm hiểu, phân tích tài chính với mong muốn được
nhượng lại quyền khai thác tuyến cao tốc này.
Được biết, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ được thông xe, khai thác vào cuối
năm nay. Tuy nhiên, phía VIDIFI đang phấn đấu hoàn thành thông xe kỹ
thuật vào ngày 6/12/2015. Thời gian hoàn vốn tuyến đường này là 29 năm.
Trước đó, năm 2012, VIDIFI đã trích kinh phí từ nguồn thu phí Quốc lộ 5
với gần 400 tỷ đồng để trả nợ 50% vốn vay đầu tư Dự án cải tạo, khôi
phục mặt đường Quốc lộ 5, đảm bảo an toàn giao thông và duy trì khả năng
khai thác./.
Đỗ Hùng (Vietnam+)