25/03/2010
|
15:24:00
Từ nghệ thuật đương đại Hà Nội đến Hanoi Grapevine
|
Nghệ sĩ video art Brian Ring.
|
Brian Ring đã sống và làm việc ở Hà Nội được 14 năm. Ông là một nghệ sĩ về video
art, được công chúng biết đến nhiều hơn sau khi hỗ trợ nhạc sĩ Kim Ngọc làm hình
ảnh cho tác phẩm "Con nhện giăng mùng," gần đây hơn, ông cùng tham gia
vào Lễ hội âm thanh Hà Nội 2010 cùng nghệ sĩ Trí Minh.
Brian Ring đã đóng góp nhiều vào sự phát triển của nghệ thuật đương đại
tại Hà Nội, đặc biệt qua website HanoiGrapevine.com do ông sáng lập.
Hà Nội, thành phố đầy năng lượng
Điều gì đã đưa ông tới với Hà Nội vậy, Brian?
Brian Ring: Tôi cùng gia đình tới Hà Nội vào tháng 1/1996. Khi ấy,
con trai tôi lên bốn tuổi, còn con gái chín tuổi. Chúng tôi tới đây vì vợ tôi
lúc đó làm việc trong một dự án hỗ trợ phát triển của Đức, và chúng tôi dự định
sẽ chỉ ở lại một năm. Ngay từ đầu chúng tôi đã thích Hà Nội. Con người thật thân
thiện và chúng tôi tận hưởng cái năng lượng lớn lao cảm thấy được trong thành
phố.
Phải mất bao lâu để ông quyết định gắn bó cuộc đời với Hà Nội?
Brian Ring: Vợ tôi và tôi đều thích sống ở Hà Nội, và chúng tôi may
mắn vì có khả năng kết bạn rất nhanh. Mấy đứa con của chúng tôi cũng thích sống
ở đây, thế nên chúng tôi rất sung sướng khi công ty của vợ tôi đề nghị vợ tôi ở
lại lâu hơn. Trong những năm qua, chúng tôi đã biết đến một số quãng thời gian
đầy phấn khích trong sự phát triển của Hà Nội và Việt Nam, cùng với rất nhiều
thay đổi đã và đang diễn ra.
Một nghệ sĩ đương đại châu Âu đã hòa nhập như thế nào với đời sống nghệ
thuật đương đại ở Việt Nam, khi rõ ràng là có sự khác biệt rất lớn về môi trường
làm việc, về sự chuyên nghiệp...?
Brian Ring: Rất nhanh chóng sau khi tới Hà Nội, tôi gặp Natasha
Kraevskaia của Salon Natasha nổi tiếng, cũng như Veronika Radulovic, thời đó
đang giảng dạy tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Thông qua họ tôi được giới thiệu với nhiều nghệ sĩ trẻ như Lê Hồng Thái,
Nguyễn Minh Thành, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Quang Huy và Trương Tân. Họ chính là
những người bạn đầu tiên của tôi tại Hà Nội, cho tới nay chúng tôi vẫn rất thân
thiết với nhau. Với sự giúp đỡ của họ, tôi đã có thể nhanh chóng tham dự vào đời
sống nghệ thuật.
Tôi đã có cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1997 tại
gallery Tràng An phố Hàng Buồm, của Nguyễn Xuân Tiệp, ngày nay nó không còn tồn
tại nữa.
Cuộc sống của ông hiện nay gắn bó nhiều với nghệ sĩ và hoạt động nghệ
thuật ở Hà Nội, vậy sinh hoạt và đời sống nghệ thuật của những người bạn Hà Nội
này trong mắt ông ra sao?
Brian Ring: Tôi thực sự sung sướng được trở thành một phần trong
đời sống nghệ thuật tại Hà Nội vì tôi thấy nó thật hào hứng - nhiều con người
tốt, nhiều nghệ sĩ giỏi, nhiều ý tưởng hay, năng lượng dồi dào. Tôi đã rất may
mắn được mời để thực hiện một số triển lãm cá nhân, tham gia nhiều triển lãm
nhóm và cũng có cơ hội hợp tác nhiều công việc với các nghệ sĩ Việt Nam.
Ngoài các họa sĩ, tôi còn làm việc với nhiều nghệ sĩ trình diễn, nghệ sĩ
múa đương đại, nghệ sĩ video art và các nhạc sĩ đương đại. Với tôi, đó chính là
những trải nghiệm tuyệt vời, chúng giúp tôi trưởng thành lên nhiều với tư cách
là nghệ sĩ.
Đời sống nghệ thuật ở đây đã được mở rộng ra rất nhiều, kết hợp nghệ thuật
truyền thống và mỹ học với các ảnh hưởng mới từ nhiều nơi trên thế giới, những
cái đến lượt mình cũng được kết hợp vào luôn. Điều này khiến cho nghệ thuật
đương đại của Việt Nam trở nên rất phong phú với rất nhiều kỹ thuật, phong cách
và phương tiện được sử dụng.
Tôi cũng rất thích thú được chứng kiến các nghệ sĩ đương đại đang trải
nghiệm những hình thức nghệ thuật không mấy thông thường như là sắp đặt, trình
diễn và video. Tất cả những yếu tố ấy đồng nghĩa với việc có rất nhiều khả năng
cho nghệ sĩ trong việc tự thể hiện bản thân mình.
Hà Nội đã ăn sâu vào cuộc đời tôi
Cái nhìn của ông hiện nay về bạn bè, công việc, hoạt động nghệ thuật ở
Hà Nội... có khác nhiều so với 14 năm trước đây không?
Brian Ring: Khi tới Việt Nam lần đầu năm 1996, thực sự tôi không
biết phải trông chờ điều gì, và chúng tôi cứ nghĩ là sẽ chỉ ở lại trong vòng một
năm mà thôi. Tôi nghĩ việc tới đây và sống ở đây giống như một dạng phiêu lưu
vậy.
Giờ đây, sau khi đã sống nhiều năm tại đây, khi mà mấy đứa con của tôi đã
lớn lên ở đây, Hà Nội và Việt Nam đã ăn sâu vào cuộc đời tôi, trở thành một phần
rất quan trọng của cuộc đời tôi cũng như cuộc đời gia đình tôi. Và tôi thực sự
thấy may mắn vì có được cơ may này.
Cuộc sống của tôi tại Hà Nội hiện nay rất hào hứng và bận rộn. Các con tôi
đều đang học đại học và không còn ở Việt Nam nữa, mặc dù cả hai đều muốn có dịp
quay lại. Hiện tại chỉ có hai vợ chồng tôi ở đây. Vợ tôi làm công việc của cô
ấy, còn tôi thực hiện các dự án nghệ thuật, đồng thời lo cho trang web Hanoi
Grapevine.
Lý do nào dẫn tới việc ông lập ra trang web HanoiGrapevine.com? Ông hy
vọng điều gì khi lập ra trang web này?
Brian Ring: Tôi bắt đầu thực hiện trang Hanoi Grapevine chủ yếu bởi
vì tôi thấy rằng có nhu cầu cho việc ấy. Thường thì rất khó để có được thông tin
về các hoạt động nghệ thuật và văn hóa. Vì quen biết nhiều nghệ sĩ, biết được về
các sự kiện, nên tôi quyết định chia sẻ các thông tin đó với bất kỳ ai quan tâm,
bằng cách đưa thông tin lên Internet, biến thông tin trở thành một phương tiện
hữu hiệu trong việc hình thành một sự tiếp cận thông tin cho công chúng, về nghệ
thuật và nghệ sĩ Việt Nam.
Dự án của tôi đã phát triển khá là nhanh chóng. Tôi sớm nhận ra rằng còn
có nhiều điều xảy ra hơn nhiều so với những gì tôi biết. Vậy nên tôi tích cực
bắt tay vào việc tập hợp thông tin. Và tôi thấy rằng tôi còn cần những thông tin
khác như là địa chỉ các gallery, cũng như một lịch sự kiện, kết nối với các
trang web của nghệ sĩ.
Mới đây Đại Sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội đã cấp cho tôi một khoản trợ cấp
nhỏ để tôi trả thù lao cho nhân viên. Vì vậy tôi đã có được một số nhân viên làm
bán thời gian giúp tôi thực hiện trang web cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Tôi nghĩ rằng Hanoi Grapevine phục vụ cho một mục đích tốt, vì nó giúp đưa
thông tin rộng rãi về nghệ thuật đương đại tại Việt Nam. Đời sống nghệ thuật rất
sôi nổi, có nhiều điều rất hào hứng đang xảy ra, nhiều người quan tâm đến việc
biết được về chúng nhưng không biết phải lấy thông tin ở đâu. Chính vì thế Hanoi
Grapevine là một cách thức chia sẻ những thông tin ấy với mọi người.
Nó hữu ích với các nghệ sĩ bởi vì điều này đồng nghĩa với việc có nhiều
người hơn - học giả, nhà nghiên cứu, gallery, bảo tàng, nhà sưu tầm, có thể biết
về họ và công việc của họ, nó cũng tốt cho những người yêu nghệ thuật bởi vì nó
giúp họ tìm được thông tin mà rất có thể họ sẽ không biết được nếu nó không tồn
tại.
Tôi làm việc rất nhiều để thu thập thông tin và khuyến khích các nghệ sĩ
cùng các gallery cũng như những nhà cung cấp sự kiện nghệ thuật và văn hóa khác
gửi thông tin tới cho Hanoi Grapevine.
Xin cảm ơn ông!./.
(TT&VH/Vietnam+)