15/07/2010 | 15:13:37

Từ tháng 10, việc thoát nước của HN tăng đáng kể

Cơn mưa lớn sáng 13/7 khiến nhiều đoạn đường ở nội thành Hà Nội trở thành sông. (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+)

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Xuân Anh cho biết, khả năng thoát nước của thành phố hiện chưa đáp ứng được với những cơn mưa lớn như sáng 13/7 (136 mm).

Dự kiến, Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn hai sẽ hoàn thành vào tháng 10. Khả năng tiêu nước của trạm bơm Yên Sở sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm. Khi đó, Hà Nội sẽ tránh được úng ngập khi đón những cơn mưa có lượng mưa trung bình 300mm.

Ông Đỗ Xuân Anh khẳng định những công trình ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước đều được dỡ bỏ trước mùa mưa ví dụ đê Yên Sở, cống Hào Nam. Với các hồ nạo đang nạo vét, nếu gặp mưa sẽ ngừng thi công tháo cho nước chảy vào.

Ông Đỗ Xuân Anh cũng cho rằng, hàng loạt các hồ của Hà Nội đã được nạo vét nhưng do các đường ống chỉ có thể đáp ứng lượng nước cố định cho nên khả năng úng ngập là vẫn còn.

Vì vậy, trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm cục bộ khác phải được kiểm tra thường xuyên, sẵn sàng hoạt động với 100% công suất toàn bộ các tổ máy.

Ngoài ra, các dàn xe bơm hút cơ động và cơ số máy bơm di động cũng được chuẩn bị để sẵn sàng khi xảy ra úng ngập cục bộ.

Các công trình thi công có ảnh hưởng tới hệ thống tiêu thoát nước đô thị sẽ được kiểm tra và chủ đầu tư, đơn vị thi công sẽ phải thu dọn vật tư, thiết bị làm ảnh hưởng tới dòng chảy.

3 tuyến phố thoát ngập

Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, mùa mưa năm nay, vẫn còn nhiều điểm có nguy cơ úng ngập với những trận mưa từ 50-100mm như các điểm ngã tư Lý Thường Kiệt-Phan Bội Châu, Lê Duẩn, Tông Đản-Lê Lai, ngã tư Trần Hưng Đạo-Phan Chu Trinh, ngã tư Điện Biên-Nguyễn Tri Phương, phố Quán Thánh, Ngọc Khánh, phố Đội Cấn, ngã ba Nguyễn Công Trứ-Ngô Thì Nhậm, ngã tư Hàng Chuối-Phạm Đình Hổ.

Tuy nhiên, so với năm 2009, đã có ba tuyến phố thoát khỏi cảnh úng ngập trong mùa mưa 2010 là Trần Đăng Ninh, Chùa Hà và đường Tam Trinh.

Còn theo Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Nguyễn Lan Châu, mưa đầu mùa với cường độ khá lớn như vậy là hiện tượng thời tiết bình thường đã từng diễn ra những năm trước. Tuy nhiên, thời tiết sẽ còn nhiều bất thường trong các tháng tới, đặc biệt là tình hình mưa bão.

Theo bà Châu, trong 10 năm trở lại đây, chưa năm nào hiện tượng bão đến muộn như năm nay, mọi năm thường từ thángaSáu đã xuất hiện các cơn bão trên Biển Đông.

Với diễn tiến muộn như hiện nay, nhiều khả năng bão sẽ xuất hiện dồn dập vào cuối mùa, hướng đi sẽ khó lường và khó dự đoán. Các địa phương cần hết sức đề phòng khả năng bão mạnh và mưa lớn xảy ra vào các tháng tới./.

(Chinhphu.vn/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark