10/04/2012 | 21:15:00

VN sắp tổ chức lễ công bố kỳ quan thế giới mới

Vịnh Hạ Long. (Ảnh: Nguyễn Đán/TTXVN)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, lễ công bố Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27/4 và tổ chức tại Hạ Long vào ngày 1/5.

Trong số bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới vừa công bố, hiện có năm kỳ quan, trong đó Vịnh Hạ Long của Việt Nam, Ban tổ chức đã chính thức đưa ra thời gian cụ thể và quy mô tổ chức trong tháng Năm năm nay.

Hai kỳ quan còn lại của Indonesia và Nam Phi vẫn đang trong quá trình đối soát, chuẩn bị.

Ban tổ chức đã thông báo lịch tổ chức lễ đón nhận danh hiệu tại các quốc gia.

Theo lịch, lễ đón nhận danh hiệu tại Philippines được tổ chức vào ngày 21/4 ở thủ đô Manila với sự tham gia và chỉ đạo của Tổng thống Philippines Aquino;ngày 22/4, tại thành phố có sông ngầm Puerto Princesa; ngày 17/5, tại Peru, bên dòng sông Amazon với sự tham dự của Thống đốc vùng Amzon; ngày 21/5, tổ chức tại thủ đô Lima, Peru với sự tham dự của Tổng thống Peru (sông Amazon chảy qua chín quốc gia nhưng chỉ có Peru là quốc gia tích cực nhất trong chiến dịch vận động bầu chọn cho Amazon). Peru cũng là nơi dòng Amazone khởi nguồn.

Kỳ quan còn lại của Brazil sẽ được tổ chức trong hai ngày 25, 26/5 tại Brazil và Argentina nơi có kỳ quan thác Iguazu.

Ngày 27/5, tổ chức NewOpen Wold tổ chức kỳ họp Đại hội đồng lần thứ nhất tại Argentina để các kỳ quan cùng thảo luận về chiến lược phát triển, maketing và bảo tồn cho bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, kinh phí tổ chức tại Hà Nội được vận động nguồn lực xã hội hóa.

Theo kịch bản, lễ hội được chia làm hai phần. Phần lễ gồm các nghi thức ngoại giao, lễ công bố và đón nhận danh hiệu kỳ quan. Phần chương trình nghệ thuật có sự tham gia của hàng ngàn diễn viên, học sinh, sinh viên của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch. Phần này gồm ba chương với tiêu chí trang trọng, mới lạ, giàu bản sắc và hướng đến quảng bá hình ảnh quốc gia.

Chương I "Thiên đường Hạ Long" tái hiện truyền thuyết Vịnh Hạ Long, ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm hiển hách của dân tộc và tôn vinh vẻ đẹp của vịnh Hạ Long. Chương II "Việt Nam - Đất nước của những di sản thế giới," giới thiệu những nét tinh túy của loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể. Chương III "Hạ Long - Việt Nam - Kỳ quan thiên nhiên mới của Thế giới," ca ngợi vẻ đẹp Vịnh Hạ Long và lời cam kết cùng bảo tồn, phát triển giá trị di sản tổ tiên để lại./.

Nhật Minh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark