21/07/2010 | 19:25:00

Việt Nam hoàn thành phần lớn các MDG đã cam kết

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại phiên thảo luận chung. (Ảnh: Đức Hùng/Vietnam+)

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh “Thực hiện đường lối đổi mới, trong 25 năm qua, Việt Nam đã giành được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, cải thiện đời sống nhân dân, chính trị ổn định, quan hệ đối ngoại mở rộng, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh."

Sáng 21/7, trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 3, diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneve, Thụy Sỹ, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cho biết đến năm 2010, Việt Nam hoàn thành phần lớn các MDG đã cam kết trước cộng đồng quốc tế.

Trong đó có việc thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng nam nữ, giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, tăng cường sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đẩy lùi sốt rét và các dịch bệnh nguy hiểm khác. Đây cũng chính là nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần có nỗ lực vượt bậc để có thể đạt được mục tiêu về ngăn ngừa HIV/AIDS và mục tiêu đảm bảo bền vững về môi trường trong quá trình phát triển.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dịp đánh giá lại một cách toàn diện sự đóng góp của nghị viện các nước sau 10 năm thực hiện Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới của thế giới; đồng thời thảo luận về vai trò của nghị viện, cũng như các biện pháp ứng phó với khủng hoảng kinh tế và những thách thức toàn cầu khác.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ: "Sự đổi mới về thể chế và phương thức hoạt động của IPU thực sự đã mang lại hiệu quả trong hoạt động, nâng cao được vị thế của tổ chức và tăng cường sự hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn giữa IPU và Liên hợp quốc. Chúng tôi mong muốn rằng IPU sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động phong phú, góp phần gắn kết hơn nữa giữa các cơ chế liên nghị viện khu vực với IPU."

Bà Tòng Thị Phóng nêu rõ Quốc hội Việt Nam đồng tình với việc chọn chủ đề của hội nghị là “Nghị viện trong một thế giới khủng hoảng: đảm bảo trách nhiệm giải trình dân chủ trên toàn cầu vì mục tiêu tốt đẹp.”

Phó Chủ tịch Quốc hội tin rằng hội nghị lần này sẽ là dịp để IPU tiếp tục khẳng định hướng đi đúng đắn của mình, đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri tại khắp các quốc gia trên thế giới.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ quý báu của Liên hợp quốc, IPU, các tổ chức quốc tế và bạn bè trên thế giới đối với Việt Nam trong thời gian qua.

Nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh IPU, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc; Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomivane; Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin; Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Prasobsook Boondech; Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Takahiro Yokomichi và trưởng đoàn đại biểu nghị viện một số nước khác.

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cũng đã tham gia tích cực Ủy ban trù bị, góp phần vào thành công chung của hội nghị./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark