10/10/2018 | 16:42:00

Việt Nam thực hiện các cam kết góp phần duy trì nhiệt độ Trái Đất

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, Việt Nam đã xây dựng và triển khai đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp như Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh,…để cùng các quốc gia trên thế giới hướng tới mục tiêu duy trì nhiệt độ ở mức tăng 1,5 độ C.

Thông tin trên vừa được Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ tại Hội nghị “Đối thoại đối thoại cấp cao về biến đổi khí hậu,” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) đã tổ chức ngày 10/10, tại Hà Nội.

Hội nghị nhằm chia sẻ thông tin trong Báo cáo đặc biệt của IPCC về tác động khi nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5 độ C và các vấn đề liên quan đến phát thải khí nhà kính toàn cầu (gọi tắt là Báo cáo 1,5 độ C), cùng với nỗ lực của Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gia tăng.

Chia sẻ thêm về nội dung Báo cáo 1,5 độ C của IPCC, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, việc IPCC lựa chọn Việt Nam để công bố Báo cáo 1,5 độ C là một sự kiện quan trọng, giúp chúng ta hiểu hơn về tác động của biến đổi khí hậu để tìm ra các biện pháp thích ứng và tiếp tục phát triển bền vững đất nước.

Hiện tại, Kế hoạch thực hiện Thoả thuận Paris, trọng tâm là thực hiện Báo cáo kỹ thuật Đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDC) đã được Việt Nam triển khai rộng khắp ở tất cả các Bộ, ngành, điạ phương trong cả nước, trong đó có việc xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

["Chia sẻ trách nhiệm, cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu"]

Ngoài ra, nhiều công trình, dự án đã được triển khai từ nguồn lực của Chính phủ và sự hỗ trợ của nhiều đối tác phát triển. Những nỗ lực này đã và đang mang lại những kết quả quan trọng. “Có thể nói, đây là những nỗ lực to lớn của Việt Nam trong điều kiện một đất nước đang phát triển, vừa mới gia nhập nhóm nước có thu nhập ở mức trung bình thấp,” Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ.

Nhìn nhận từ góc độ quốc tế, Chủ tịch IPCC Hoesung Lee khuyến nghị Việt Nam và các quốc gia khác (đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển dễ bị tổn thương) cần xác định những hợp lực cần thiết của tất cả các bên liên quan để đạt được các mục tiêu trong NDC, góp phần hiện thực hóa tham vọng để đạt được mục tiêu giữ nhiệt độ Trái đất ấm lên ở mức 1,5 độ C.

Đánh giá cao sự hợp lực cần thiết của tất cả các bên, bà Caitlin Wiesen, Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam khẳng định, UNDP luôn hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng khả năng chống chịu cho các cộng đồng có nguy cơ cao nhất, đặc biệt là nhóm người nghèo, dân tộc thiểu số và các vùng bị ảnh hưởng như vùng ven biển và đồng bằng sông Cửu Long.

“Xây dựng trên nền tảng vững chắc có được thông qua công cuộc đổi mới kinh tế, Việt Nam chắc chắn có thể đạt được những kết quả tích cực trên con đường phát triển cácbon thấp và chống chịu khí hậu, hưởng lợi từ sự tương tác giữa đổi mới công nghệ nhanh chóng, đầu tư cơ sở hạ tầng bền vững và tăng năng suất tài nguyên,” bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, thành viên Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, Hội đồng tư vấn của Uỷ ban quốc gia về biến đổi khí hậu, các đối tác phát triển cũng đã trao đổi, góp ý, thảo luận về những nỗ lực ứng phó của Việt Nam để làm tốt hơn nữa công tác ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới../.

Báo cáo 1,5 độ C nêu bật một số tác động của biến đổi khí hậu có thể tránh được bằng cách hạn chế sự nóng lên toàn cầu 1,5 độ C so với 2 độ C, hoặc nhiều hơn.

Ví dụ, đến năm 2100, mực nước biển dâng toàn cầu sẽ thấp hơn 10 cm với sự nóng lên toàn cầu là 1,5 độ C so với 2 độ C. Khả năng xảy ra băng tan ở Bắc Băng Dương trong mùa hè sẽ chỉ có một lần trong mỗi thế kỷ với sự nóng lên toàn cầu là 1,5 độ C so với ít nhất một lần mỗi thập kỷ với mức tăng là 2 độ C. Rạn san hô sẽ giảm 70-90% khi nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5 độ C; trong khi hầu như tất cả sẽ bị mất đi khi nhiệt độ tăng 2 độ C.

Hùng Võ (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark