07/10/2010 | 16:55:00

Xao xác "tiếng chổi tre" trong đêm Hà Nội kỳ Đại lễ

Âm thầm làm đẹp cho phố phường. (Nguồn: Internet)

Hà Nội chưa bao giờ đẹp như trong những ngày này, đường phố rợp bóng cờ hoa, đường phố nhộn nhịp người, xe qua lại, nhất là trên các tuyến phố chính của Đại lễ như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Đào, Con đường gốm sứ...

Hàng trăm nghìn người đổ về Thủ đô trong những ngày Đại lễ khiến cho lượng rác thải gia tăng đột biến. Để Hà Nội luôn sạch đẹp trong những ngày kỷ niệm 1.000 năm, những nhân viên của Công ty Vệ sinh Môi trường đô thị đã phải làm việc cật lực cả ngày và đêm với khối lượng công việc gấp nhiều lần ngày thường.

Chị Phạm Thị Hoài, nhân viên Công ty Vệ sinh Môi trường đô thị được giao phụ trách khu vực Hồ Gươm cho biết: “Trong những ngày Đại lễ diễn ra, chị em trong đội chủ yếu làm đêm hoặc sáng sớm vì buổi tối người dân đi chơi nhiều và muộn hơn.”

Sau khi người dân ở những khu vực tổ chức các lễ hội ra về thì cũng là lúc những nhân viên vệ sinh môi trường đến giờ làm việc.

“Lượng rác thải trong những ngày này tăng gấp nhiều lần so với ngày thường trong khi số lượng nhân viên vẫn  thế. Không có thêm người nên tất cả nhân viên trong công ty phải tăng ca liên tục. Mỗi người mọi người thường phải làm 2 ca, những hôm đông quá như hôm khai mạc, có người phải làm thêm thành ba ca,” chị Hoài cho biết thêm.

Tuy đã có nhiều thùng rác được đặt thêm trên các tuyến phố và thường xuyên có công nhân vệ sinh túc trực nhưng do du khách quá nhiều nên phần lớn nhân viên đã phải lao động ngay trong những lúc mọi người đang vui chơi lễ hội.

Giữa dòng người đang nô nức quanh Hồ Gươm ngắm cảnh Hà Nội lung linh trong ánh điện, chị Nguyễn Thu Nga, một nhân viên vệ sinh môi trường lại phải cặm cụi dọn từng đống rác thải để chuẩn bị cho lên xe chở đi.

“Phải thu gom ngay chứ để đến đêm mới dọn thì lượng rác thải sẽ rất nhiều. Ngay như phố Tràng Tiền, các chị em trong tổ phải thay phiên nhau túc trực ở đó, cứ người này quét đi là lúc sau đã có người khác quét lần nữa. Nói chung là ca làm việc không có lúc nào nghỉ tay,” chị Nga chia sẻ.

Vì số lượng nhân viên có hạn trong khi công việc ngày càng nhiều hơn nên tại những nơi có sự kiện lớn diễn ra, số lượng nhân viên vệ sinh môi trường sẽ được tăng cường từ những nơi khác đến. Chính vì vậy tại những khu dân cư, do phải tăng cường cho những nơi trọng điểm nên khối lượng công việc lớn dồn hết cho những người còn lại.

Anh Trần Văn Quân, đang gắng sức đẩy xe rác từ ngõ Mai Hương ra phố Bạch Mai để đưa lên xe ô tô. Bình thường luôn có từ một đến hai người làm cùng với anh Quân ở khu vực này nhưng bây giờ chỉ còn mình anh phụ trách cả một khu vực lớn.

“Trước đây, cả tổ mình có bốn người phụ trách ở ngõ Mai Hương nhưng bây giờ do mấy người kia được tăng cường lên khu vực Hoàn Kiếm nên chỉ còn mình tôi. Chính vì vậy mà trong mấy ngày này luôn phải đi sớm về muộn mà làm cũng không hết việc,” anh Quân tâm sự.

Cả Hà Nội đang rộn ràng với những ngày kỷ niệm trọng đại, mọi người đều nô nức tận hưởng những ngày Đại lễ nhưng với những người làm công tác vệ sinh môi trường thì đây là những ngày cực kỳ vất vả.

Tuy phải làm nhiều việc gấp nhiều lần ngày thường và không được đi chơi như những người dân khác nhưng những nhân viên vệ sinh môi trường đô thị không lấy thế làm buồn. Chị Nga, anh Quân và nhiều những người khác nữa đều xác định, nghìn năm mới có một ngày trọng đại như thế này.

"Dù có vất vả đến mấy chúng tôi cũng cố gắng hết sức để Thủ đô sạch đẹp nhất trong những ngày này,” anh Quân tâm sự./.

Ngọc Cương (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark