30/06/2010 | 10:19:00

Xây dựng tour du lịch bản làng trên đỉnh Mẫu Sơn

Đường lên Mẫu Sơn. (Nguồn: toitim.net)

Khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn) có tổng diện tích tự nhiên 10.740ha, có độ cao trên 1.500m so với mặt biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm là 15 độ C, có băng tuyết vào mùa đông đã tạo nên vẻ kỳ thú hiếm có ở Việt Nam.

Để khai thác tiềm năng khu sinh thái tự nhiên ở khu vực đông bắc Việt Nam, tỉnh Lạng Sơn xây dựng đề án phát triển tour du lịch bản làng và xây dựng chợ văn hóa khu du lịch Mẫu Sơn, do Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh thực hiện.

Loại hình du lịch bản làng góp phần tích cực giúp người dân địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù độc đáo của dân tộc Dao nơi đây và đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển du lịch.

Loại hình du lịch này cũng giúp huy động các nguồn lực tham gia vào việc đầu tư, kinh doanh, gìn giữ, bảo tồn di tích, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn các di sản văn hóa và khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch và ẩm thực.

Việc thực hiện đề án tạo thuận lợi cho đồng bào các dân tộc tại các vùng phụ cận có địa điểm buôn bán và trao đổi sản phẩm, sản vật với khách du lịch, tạo ra nhu cầu trao đổi hàng hóa thường xuyên giữa người dân bản địa và du khách tại trung tâm khu du lịch Mẫu Sơn.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp khai thác có hiệu quả tuyến du lịch mới, đưa Mẫu Sơn dần trở thành khu nghỉ mát của khách du lịch cả nước...

Đề án này được xây dựng, hoàn thiện và đưa vào hoạt động trong năm 2010. Trong tháng 6, Lạng Sơn gấp rút phối hợp chuẩn bị cho chương trình liên hoan du lịch Mẫu Sơn nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2010).

Trung tâm Xúc tiến du lịch tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng đề án, đưa đề án trở thành hiện thực, góp phần đánh thức tiềm năng du lịch to lớn của đỉnh núi Mẫu Sơn từ mùa thu đông năm nay./.

Hoàng Văn Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark