18/03/2010 | 16:12:00

Xôi cốm Hà Nội

(Ảnh: Báo ảnh Việt Nam)

Thu về, ta thường bắt gặp những bà, những chị gánh cốm đi trên đường phố Hà Nội. Người mê cốm xoa xoa hạt cốm trong lá sen xanh mà thấy như cả hương đồng gió nội ùa vào...

Cốm thường dùng để ăn ngay, để xào với đường, trộn với thịt xay làm chả cốm, đồ xôi...

Cốm được làm từ lúa nếp non, ngon nhất là cốm làm từ nếp cái hoa vàng, trong cả hai mùa lúa chiêm và lúa mùa. Tuy nhiên, người Hà Nội thường dùng lúa mùa làm cốm thì ngon hơn. Tại Hà Nội, có cốm Vòng, cốm Lủ và cốm Mễ Trì nổi tiếng.

Lúa nếp non được rang, sàng sảy hết vỏ trấu, đọng lại tinh khiết những hạt gạo xanh tròn, săn chắc. Những hạt cốm non gói trong lá sen vừa xanh, vừa thơm đem đồ trong chõ thành món xôi mà vẫn giữ được hương thơm man mác của cốm.

Xôi cốm dẻo thơm, hạt cốm nở đẫy đà, xanh trong. Phủ trùm lên cốm là lớp đậu xanh màu vàng ươm, thơm mát, nhỏ mịn, tơi. Trên cùng rải những sợi dừa trắng sữa, săn, láng mỡ.

Xôi cốm giờ trở thành một trong những món ăn đặc trưng của Hà Nội. Dường như ai đã một lần thưởng thức xôi cốm Hà Nội hẳn sẽ khó quên hương vị món ăn đặc sắc này.

Xôi cốm rất lạ, vừa có mùi vị xôi vò, xôi dừa, vừa có vị thơm bùi của bánh đậu xanh, vị ngòn ngọt của đường kính. Song hương vị đặc trưng hơn hết là hương cốm Hà Nội.

1. Nguyên liệu:

- 300g cốm làng Vòng
- 150g đậu xanh
- 50g hạt sen khô
- 50g dừa nạo
- Hai thìa đường kính
- Hai thìa mỡ gà

2. Cách làm:

- Đậu xanh đồ chín, giã nhuyễn, đánh tơi.

- Hạt sen nấu chín, có thể giã nhuyễn hoặc để cả hạt.

- Dừa nạo thành sợi dài, xào với mỡ và đường cho săn, để nguội.

- Đồ cốm: cho cốm vào chõ đồ cho chín tới, cốm nở phồng, mềm dẻo thì cho ra mâm, xới tơi và trộn đường kính. Chú ý trộn vừa phải giúp xôi có vị ngọt dịu.

Để một lúc cho cốm ngấm đường rồi đồ lại lần hai cho thật chín dẻo, đổ ra, xới tơi và để nguội. cùng, cho hạt sen, đậu xanh, dừa nạo trộn đều cùng xôi. Xôi cốm thường được đựng trong lá sen nhằm giữ độ dẻo và hương vị lâu hơn./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark