Hà Nội: hưởng ứng Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng

Ngày 25/1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết: Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013, Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống mang bản sắc văn minh sông Hồng đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Mở đầu chuỗi sự kiện là: Lễ hội chùa Hương tổ chức vào ngày 15/2 (ngày 6 tháng Giêng âm lịch) với quy mô lớn nhất từ trước tới nay cùng nhiều nghi lễ, hoạt động đặc sắc. Đó là hoạt động trưng bày "Những ngôi chùa Việt cổ", phóng sinh, tổ chức các thuyền văn hóa để biểu diễn nghệ thuật... Mùa lễ hội này, huyện Mỹ Đức bố trí 5000 xuồng, đò có khả năng vận chuyển 6 – 7 vạn khách/ngày, nghiêm cấm kinh doanh ở nội tự các chùa, động, các đoạn đường hẹp, vực sâu... Dự kiến, lễ hội chùa Hương năm nay có khoảng 1,4 – 1,5 triệu lượt khách tham quan.

Từ ngày 18 – 21/1, thành phố tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế 2013 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô với quy mô 150 gian hàng quốc tế và 250 gian hàng trong nước. Đến nay, đã có 80 gian hàng nước ngoài đăng ký tham gia hội chợ. Trong hai ngày 18 – 19/1, Ban tổ chức hội chợ sẽ tổ chức cho các đối tác tìm hiểu, trao đổi, xúc tiến du lịch; các ngày còn lại sẽ mở cửa cho người dân vào tham quan, mua sắm. Trong những ngày này, du khách có thể mua được nhiều sản phẩm du lịch với mức giảm giá tối thiểu 20%. Tại hội chợ cũng có phiên giao dịch việc làm cho các đối tượng trong ngành du lịch và tổ chức nhiều cuộc hội thảo về phát triển du lịch.

Liên hoan du lịch làng nghề Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng 2013 diễn ra từ ngày 10 – 13/10 tại Bảo tàng Hà Nội với quy mô 400 gian hàng của Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng cũng như một số nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Tại Liên hoan sẽ diễn ra Hội thảo phát triển làng nghề gắn với du lịch; giới thiệu các di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam đã được UNESCO công nhận.

Thành phố Hà Nội cũng tham gia các hoạt động Năm du lịch quốc gia các tỉnh đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 như: Lễ khai mạc, bế mạc Năm Du lịch quốc gia tổ chức tại Hải Phòng, Hội chợ du lịch Hải Phòng 2013, lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2013, Liên hoan ẩm thực đồng bằng sông Hồng, cuộc thi lễ tân khách sạn giỏi toàn quốc năm 203.... do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và các tỉnh đồng bằng sông Hồng tổ chức nhằm kết nối du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực, quảng bá các tiềm năng du lịch và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 có khoảng 20 sự kiện; trong đó nhiều hoạt động chính diễn ra tại Hải Phòng./.

Hạnh Nguyễn