Sông nước Cần Thơ, thành Tây quyến rũ

“Cầm, thi, giang” (đàn, thơ, sông) – cái nghĩa nguyên gốc của Cần Thơ xưa đã tự thân nói lên nhiều điều về vùng văn hóa sông nước nơi này.

Thăm nơi từng được mệnh danh là Tây Đô, vẻ quyến rũ, mê hoặc chính là cảm giác bồng bềnh trên sông Hậu ngắm bình minh, cảnh vật và con người vùng sông nước Cửu Long.

Sự lãng mạn này tồn tại cả trăm năm nay, tạo nên cái gọi là nền “văn minh kinh xáng” (lời nhà văn Sơn Nam).

Thi vị thương hồ

Nếu có một ngày bạn theo tour sông nước Cần Thơ, hẳn nhiên điểm đầu tiên phải ghé là chợ nổi Cái Răng (Quận Cái Răng). Cách trung tâm TP Cần Thơ 5 km, chợ nổi Cái Răng họp trên dòng sông Hậu, hội tụ sản vật từ mọi miền quê và cả những nét sinh hoạt cộng đồng độc đáo.

Chợ đông người nhất trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 8 giờ mỗi sáng với hàng trăm ghe, thuyền lớn bé đậu san sát nhau. Hòa mình vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách có thể quan sát, tìm hiểu sinh hoạt của các gia đình thương hồ với nhiều thế hệ chung sống trên ghe.

Có những chiếc ghe như “căn hộ di động” trên sông nước với những chậu hoa kiểng, các loài vật nuôi, các tiện nghi như tivi màu, đầu dĩa, dàn âm thanh... và cả xe gắn máy đậu trên ghe như chứng tỏ “đẳng cấp” của gia chủ.

Không ồn ào như chợ truyền thống, người buôn bán ở chợ nổi thường “bẹo” những sản vật trên cây cắm ở mũi mỗi chiếc ghe, xuồng. Thế nên hãy tận hưởng niềm vui của thị giác, thính giác và cả khứu giác bởi bạn sẽ không phải phiền lòng bởi những lời chèo kéo, rao hàng như thường thấy mỗi khi đi chợ.

Ngắm những chiếc ghe nhỏ bán thức ăn sáng, cà phê, thậm chí cả đồ nhậu len lỏi trong chợ, phục vụ nhu cầu của người thương hồ, đã thú vị. Càng thú vị hơn nếu bạn vẫy gọi một trong những chiếc đò nhỏ bán đồ ăn sáng đang luồn lách giữa cả một “hạm đội” với hàng trăm chiếc thuyền lớn nhỏ. Cô lái đò duyên dáng trong bộ bà ba sẽ đưa những món điểm tâm đến cho khách gọi.

Hấp dẫn miệt vườn

Cùng với chợ nổi Cái Răng, phù sa sông Hậu cũng bồi đắp cho Cần Thơ một vùng sinh thái miệt vườn vô cùng hấp dẫn, mời gọi du khách tiếp tục với chuyến tham quan khám phá cuộc sống trên vùng sông nước miền Tây.

Là đầu mối giao thông quan trọng về đường thủy giữa các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ có hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái bạt ngàn, những cánh đồng lúa xanh mướt thẳng cánh cò bay, các cù lao bồng bềnh trên sông Hậu hết sức độc đáo để phát triển loại hình du lịch sông nước.

Ngoài những du thuyền lớn, có những du thuyền nhỏ, xinh xắn sẽ đưa du khách len lỏi vào những kênh rạch chằng chịt phủ trùm bóng mát, ríu rít tiếng chim.

Cần Thơ đã trở thành điểm đến của du lịch sông nước miệt vườn Nam Bộ và là điểm dừng chân của phần lớn các đoàn khách du lịch trước khi đi Chùa Dơi - Sóc Trăng, vườn chim Bạc Liêu, Đất Mũi - Cà Mau, U Minh, Hòn Đất, Hà Tiên, Phú Quốc...

(Doanh nhân/Vietnam+)