Đặc sản bánh Huế

Bánh khoái.

Bánh Huế xuất phát từ hai nguồn là dân gian và cung đình, chia làm hai dòng là bánh lá và bánh trần. Bánh lá gồm bánh nậm, bánh bột lọc; bánh trần gồm bánh bèo, bánh khoái, bánh cuốn thịt nướng...

Các món bánh Huế đều có thành phần chủ yếu là bột gạo. Tuy nhiên, tùy vào cách ngâm ủ bột, cách pha chế, cách quấy mà từng loại bánh lại có hương vị khác nhau.

Những món bánh lá ở Huế thường dùng lá dong để gói. Điển hình là bánh nậm. Một chiếc bánh nậm được gói khéo là bột phải được dàn đều trên lá, tôm chấy (ruốc tôm) được phết mỏng hơn, nằm gọn trong phần bột trắng. Hai mép lá được vuốt mạnh, thẳng nếp, gói gọn thành hình chữ nhật. Bánh nậm tuy gói lá đơn sơ nhưng được xem là loại bánh sang vì thường ăn kèm với chả tôm cầu kỳ.

Bánh bột lọc được làm từ bột sắn nên vỏ bánh trong suốt và dai, có thể nhìn thấu nhân bánh là con tôm hồng rim mặn ngọt còn nguyên vỏ bên trong. Các loại bánh này đều được hấp nóng trước khi ăn.

Bánh khoái có kích cỡ nhỏ và tinh tế hơn. Chất liệu chính của bánh khoái là loại bột tổng hợp. Nhân bánh gồm tôm, chả, thịt nạc, giá tươi, trứng gà, hành lá. Bánh khoái Huế khi ăn không thể thiếu đĩa rau sống và chén nước lèo. Rau sống ngoài các loại rau phổ biến còn có chuối chát, vả, rau thơm. Nước lèo được pha chế công phu gồm bột gạo giã nhuyễn, nước tương truyền thống, mè rang và gan lợn băm nhỏ.

Bánh ướt (bánh cuốn) thịt nướng hấp dẫn ở cách cuốn giản dị. Người Huế đổ bánh cuốn chỉ to bằng bàn tay, nhưng bột dày hơn, cuốn thịt nướng vào giữa. Món này đi cùng nước chấm.

Nước chấm là hỗn hợp giữa nước tôm luộc với nước cốt chanh, nước mắm, tỏi, đường, ớt nên đủ vị mặn, ngọt, chua, cay. Khi ăn, chiếc bánh được cuốn tròn, chấm ngập trong nước chấm cho thấm đều cả bánh lẫn nhân tôm thì ăn mới ngon.

Là đặc sản nên không chỉ đến Huế bạn mới thưởng thức được các loại bánh này mà ngay tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng có bán đặc sản bánh Huế phục vụ du khách bốn phương./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)