Vũ điệu đường phố Calisthenics

Không cần địa điểm, dụng cụ luyện tập chuyên nghiệp mà có thể tập ở bất cứ đâu, môn thể dục đường phố Calisthenics đang thu hút nhiều bạn trẻ Hà Nội tập luyện để nâng cao thể lực sức khỏe.

Môn thể dục đường phố Calisthenics xuất phát từ những vận động viên thể dục dụng cụ ở khu vực các nước Đông Âu như Nga, Lasvia, Ukraina, những nơi mà bộ môn thể dục dụng cụ được coi là thế mạnh. Sau khi giải nghệ, những vận động viên này trở lại cuộc sống hàng ngày và sáng tạo ra nhiều động tác đẹp từ những dụng cụ bình thường trong cuộc sống. Cùng với thời gian, môn thể dục này lan tỏa ra các khu vực Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Ở Việt Nam, thể dục đường phố Calisthenics bắt đầu phát triển khoảng 2 năm trở lại đây ở các thành phố lớn.

Theo bạn Nguyễn Ngọc Khánh, Trưởng nhóm Brother TN Calisthenics thì cậu và các thành viên trong nhóm biết đến thể dục đường phố Calisthenics qua các clip trên mạng. Thêm một tình cờ khi Khánh gặp Nguyễn Đình Hùng, trưởng nhóm Street Workout Hà Nội trên mạng và bắt đầu liên lạc với nhau tổ chức các buổi offline để cùng nhau tập luyện. Ban đầu các thành viên chỉ tập những động tác cơ bản như chống đẩy, lên xà, đi chạy nhưng sau dần khối lượng người đến tập và thích bộ môn thể dục Calisthenics ngày càng đông nên quyết định thành lập nhóm Brother TN Calisthenics và nghiên cứu nhiều động tác mới khó hơn, đẹp hơn.


HTML clipboard Dụng cụ luyện tập thể dục đường phố Calisthenics có thể là những lan can vỉa hè trên đường phố Hà Nội.


Một góc phố nhỏ trên đường Lê Duẩn, Đại Cồ Việt cũng trở thành không gian để các bạn trẻ đam mê thể dục đường phố Calisthenics trình diễn những động tác kỹ thuật.
HTML clipboard

 
HTML clipboard Cột đèn quảng cáo trên phố cũng được tận dụng để trở thành dụng cụ tập luyện thể dục Calisthenics...


HTML clipboard  Và nắp hộp kỹ thuật trên phố cũng trở thành nơi để các bạn đam mê thể dục đường phố Calisthenics tập luyện.


HTML clipboard Các động tác chống đẩy chồng lên nhau trong tập luyện Calisthenics cần có sự tương trợ cao giữa những người tập.


Động tác hít đất kết hợp nhau tạo thành vòng tròn, một trong những động tác đẹp mắt và cần sự hỗ trợ lẫn nhau của nhiều người tập trong thể dục đường phố Calisthenics.
HTML clipboard


HTML clipboard Động tác chống đẩy song song với mặt đất đòi hỏi sự tập luyện chăm chỉ và bền bỉ của người tập.



Back lever là động tác giữ thăng bằng với tư thế chống đẩy nhưng chân không chạm đất được xem là động tác khó với tỉ lệ người tập được dao động từ 1-2%.


Trong thể dục đường phố Calisthenics yêu cầu sự hỗ trợ lẫn nhau của người tập trong những động tác khó.
HTML clipboard HTML clipboard

Chứng kiến buổi tập luyện của nhóm Brother TN Calisthenics mới thấy hết được niềm đam mê của các thành viên. Các động tác lên xà đơn, xà kép, chống đẩy tưởng chừng như đơn giản đã được các thành viên trình diễn như những nghệ sĩ thực thụ với những động tác được nâng lên thành những kỹ năng nghệ thuật như giữ thăng bằng trên không hít đất, treo người trên xà bằng gáy… Hai động tác được những người chơi Calisthenics đánh giá khó nhất và tỉ lệ chỉ có 1-2% số người chơi làm được là động tác là giữ thăng bằng người ở trên không với tư thế người nằm song song với mặt đất và tay giữ xà tạo 1 góc khoảng 45 độ, động tác giữ thăng bằng với tư thế chống đẩy nhưng chân không chạm đất.

Để làm được những động tác khó như vậy, môn thể dục đường phố Calisthenics đòi hỏi người tập phải kiên trì tập luyện dưới bất kỳ một điều kiện nào. Hơn nữa Calisthenics là môn thể thao giúp người chơi phát triển cơ bắp bằng trọng lượng cơ thể thay cho tạ nên quá trình tập luyện yêu cầu phải cân bằng giữa độ dẻo dai, thăng bằng, ý chí để có thể đạt đến sự điều khiển trọng lượng cơ thể một cách dễ dàng, uyển chuyển.

“Khối lượng công việc đa phần là làm ở văn phòng cho nên những khoảng thời gian ra công viên như thế này rất đáng quý với mình vì bây giờ nó là thói quen rồi, gần như mình không đi không được vì mình ra tập mình thấy khỏe. Đây không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe và giúp cho cơ thể săn chắc mà còn là một thử thách cho bất cứ ai muốn chinh phục những bài tập khó mà nếu nhìn qua chẳng ai có thể nghĩ sẽ làm được", Nguyễn Ngọc Khánh, Trưởng nhóm Brother TN Calisthenics chia sẻ

Không chỉ phát triển thành bộ môn đường phố được nhiều bạn trẻ Hà Nội yêu thích, thể dục đường phố Calisthenics cũng đang ngày một lan rộng tới các bạn trẻ ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh. Trưởng nhóm Brother TN Calisthenics cho biết thêm, vào tháng 11/2014, các thành viên của nhóm sẽ tổ chức cuộc thi đấu giữa các nhóm tập Calisthenics ở cả 3 miền Bắc- Trung- Nam nhằm quảng bá rộng rãi môn thể thao này và giúp cho thể dục đường phố sẽ ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn trong tương lai./.


Nguyễn Thúy