Sẽ làm đường ống mới cho khu dân "khát" nước sạch giữa Hà Nội

Cư dân tại khu tập thể Cao Đẳng Xây dựng khát nước sạch nhiều ngày (Ảnh: Sơn Bách - Võ Phương/Vietnam+)

Để khắc phục triệt để tình trạng “khát nước sạch” kéo dài cho cả nghìn người dân tại khu tập thể Cao đẳng Xây dựng (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội,) các bên có trách nhiệm đã thống nhất sẽ để Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) tiến hành xây dựng đường ống mới. Toàn bộ chi phí ban đầu được người dân đóng góp và sẽ khấu trừ vào chính tiền sử dụng nước về sau.

Và, những người dân “khát”, sau rất nhiều xáo trộn trong cuộc sống vì nước sạch cũng như rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, cuối cùng đã nhìn thấy được “ánh sáng cuối đường hầm.”

Khốn đốn vì nước sạch

Trước đó, như Vietnam+ đã phản ánh, vào khoảng cuối tháng Chín đầu tháng Mười vừa qua, cả nghìn người dân tại Khu tập thể Cao đẳng Xây dựng (phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) đã phải cắn răng chịu cảnh nước sạch nhỏ giọt, thậm chí gần như không có. Điều đáng nói hơn, vào thời điểm này, câu chuyện “khát” của họ đã kéo dài đến ngày thứ 21 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tổ trưởng tổ dân phố số 12 phường Mộ Lao, bà Đào Thị Sửu (số nhà 51, khu tập thể Cao đẳng xây dựng) khẳng định: Trong vòng một năm trở lại đây, tình hình cung cấp nước sinh hoạt cho khu tập thể là vô cùng bất ổn.

Bà Sửu cũng cho hay, bình quân mỗi tháng, các hộ dân tại đây lại bị mất nước một tuần, ngắn nhất thì 5 ngày, còn dài hơn thì đến cả tháng trời.


Mất nước, các hộ dân phải chuẩn bị ống dẫn để... bơm nhờ (Ảnh: Võ Phương - Sơn Bách/Vietnam+)

Nước mất, cuộc sống của cả nghìn người cũng bị đảo lộn nghiêm trọng. Trẻ con, người già được sơ tán đợi ngày nước về. Những người lớn thì thay đổi luôn nhịp sinh học, sáng ngủ, đêm thức để đợi…bơm nhờ từ những hộ có nước ở xa hơn. Hàng trăm mét ống đã được nối dài dọc đường dẫn vào khu tập thể Cao đẳng Xây dựng…

Tình trạng khan hiếm nước sạch khiến người dân trong khu tận dụng triệt để số nước ít ỏi mình dự trữ được, bằng nhiều cách khác nhau. Có người dùng nước rửa rau, tráng bát để dội nhà vệ sinh, có người gom bát đũa, quần áo mấy ngày lại để rửa, và thậm chí, sáng tạo, lạ kỳ hơn, họ còn sử dụng cả nước chảy từ đường ống điều hoà...

[Hà Nội: Cả nghìn người dân "khát nước sạch", đơn vị cung ứng bó tay]

Theo tìm hiểu của phóng viên, bắt đầu từ ngày 9/9 tới nay, do lượng nước từ Viwaco cấp cho Hợp tác xã Thống Nhất [Đơn vị kinh doanh và phân phối lại nước cho khu Trung Văn-PV] không đủ, nên việc bơm nước đến những hộ cuối nguồn như gia đình bà Sửu đã không thể thực hiện được.

Bản thân đại diện Viwaco khi trả lời phóng viên cũng thừa nhận: Việc đường ống nước Sông Đà bị vỡ tới 9 lần đã ảnh hưởng lớn tới áp lực bơm. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho lượng nước cung ứng cho khu vực Trung Văn, Mộ Lao và một số điểm khác bị ảnh hưởng.

Sẽ xây dựng đường dẫn mới

Tính đến thời điểm cuối tháng Mười, tình trạng khan hiếm nước sạch ở Mộ Lao đã kéo dài gần 60 ngày.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Mộ Lao cho biết: Hiện tại, phía phường cùng các bên có trách nhiệm đang hết sức nỗ lực để khắc phục, đảm bảo cuộc sống cơ bản cho bà con.

“Riêng trong năm 2014, theo số liệu của phường Mộ Lao, tình trạng mất nước, thiếu nước sạch đã diễn ra nhiều lần, trong đó nổi bật nhất là trong các tháng Năm, tháng Bảy và tháng Chín,” Chủ tịch Nguyễn Văn Long thẳng thắn.

Theo ông Long, qua khảo sát, nguyên nhân khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng trên là do cao độ của khu tập thể vượt hơn so với xung quanh. Vì vậy, áp lực nước tới đây không đủ, khiến nguồn nước không vào được từng hộ, đặc biệt trong bối cảnh áp lực bị suy giảm sau các sự cố vỡ ống Viwaco.

“Trong các lần trước, Ủy ban phường Mộ Lao đã có văn bản báo cáo quận Hà Đông cũng như đề nghị Công ty nước sạch Hà Đông tìm biện pháp cấp nước tạm thời, đảm bảo cuộc sống cho các hộ dân,” Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trao đổi.

Riêng đối với đợt “khát” lịch sử kéo dài từ cuối tháng 9 tới nay, theo ông Long, chính quyền phường cũng đã trực tiếp xuống xem xét tình hình đồng thời kiến nghị tiếp lên quận Hà Đông để có biện pháp tháo gỡ, cấp nước tạm cho các hộ dân.


Việc Viwaco vào cuộc hy vọng sẽ cải thiện tình trạng bể trữ cạn khô như thế này (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)

Trong khi đó, theo kết quả buổi làm việc giữa đại diện chính quyền, các hộ dân, Hợp tác xã Thống Nhất cùng Viwaco, phương án khắc phục triệt để sự việc cũng đã được đề ra.

Bà Đào Thị Sửu, Tổ trưởng tổ dân phố 12 thông tin: Để đảm bảo thuận tiện cho việc quản lý và vận hành, bước đầu Viwaco và Hợp tác xã Thống Nhất đã đồng thuận trong việc giao lại hệ thống đường dẫn nước cho Viwaco.

“Viwaco cũng đang lên phương án xây dựng lại đường ống mới tại khu vực này, đảm bảo cấp đủ nước cho bà con chúng tôi,” bà Sửu hồ hởi.

Theo phương án mới này, mỗi hộ dân sẽ đóng góp 4 triệu để cùng Viwaco xây dựng. Toàn bộ số tiền trên sẽ được khấu trừ dần vào tiền sử dụng nước về sau.

Về thời gian, bà Sửu cho hay: Dự kiến, việc lên phương án cụ thể và thực hiện sẽ được bắt đầu từ tháng Mười một tới.

Như vậy, sau rất nhiều kiến nghị từ cả dân cư và chính quyền, câu chuyện cả nghìn hộ dân khát nước sạch đã dần có lối thoát. Mặc dù vậy, trong lúc đợi chờ các bên thực sự bắt tay vào việc cần làm, hàng trăm hộ vẫn cứ khắc khoải ngày ngủ đêm thức… đợi nước về.

Vietnam+ sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến sự việc tới độc giả./.

Sơn Bách-Võ Phương (Vietnam+)