Tiểu phẩm "Người ngựa-Ngựa người" có tiếp phần 2

Nghệ sĩ Xuân Hinh và Thanh Thanh Hiền trong tiểu phẩm "Người ngựa-Ngựa người 1." (Nguồn: TT&VH)

Ngày 29/5, tiểu phẩm "Người ngựa-Ngựa người 2" sẽ được ra mắt công chúng với sự dàn dựng và diễn xuất của êkíp cũ (Lê Hùng-Xuân Hinh-Thanh Thanh Hiền).

Nhưng sự thành công của phần một khiến cho phần hai bị mang tiếng là “ăn theo,” mà rất ít sản phẩm “ăn theo” đáp ứng được kỳ vọng của người xem. Liệu "Người ngựa-Ngựa người 2" có còn giữ được sức nóng như lần đầu ra mắt?

Hàng “hot” hiếm có

Như chia sẻ của đạo diễn nghệ sĩ nhân dân Lê Hùng, khi dựng tiểu phẩm hài "Người ngựa-Ngựa người" (chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Công Hoan), ông và êkíp cũng không ngờ được sức sống của nó lại lâu bền đến như vậy.

Lúc đầu, đây là tiểu phẩm được dựng để diễn trên sân khấu trong những chương trình tấu hài của nghệ sĩ ưu tú Xuân Hinh, nhưng sau khi được mời diễn cho Gala cười Tết năm 2005 thì ngay lập tức đĩa thu tiểu phẩm này tràn lan khắp các cửa hàng đĩa. Đáng tiếc đó lại là... những chiếc đĩa lậu.

Nói về sự đắt hàng của tiểu phẩm "Người ngựa-Ngựa người," ông Lê Hùng chia sẻ một chi tiết: Có một lần tôi nhận được một cú điện thoại lạ mời ăn cơm. Hỏi thì người đầu dây bên kia nói: Em mời anh vì nhờ có 'Người ngựa-Ngựa người" của anh mà em trúng quả hơn 1 tỷ đồng tiền in lậu đĩa!

Chia sẻ thông tin này đạo diễn Lê Hùng cũng không dám khẳng định con số 1 tỷ đồng kia là thật hay đùa, nhưng để nói về sức hút của 'Người ngựa-Ngựa người," ông nói thêm rằng, một người bạn của ông làm trưởng Đoàn cải lương Hải Phòng nói đã xem đĩa tiểu phẩm này tới 24 lần.

Một nhà chuyên môn còn bị thu hút như thế huống hồ là khán giả.

"Người ngựa-Ngựa người" với sự pha chế của ba loại hình: kịch nói, chèo và cải lương mà vẫn thu hút được sự hâm mộ như vậy thì quả là hàng hiếm.

Dù “có những ứng tác không được tiết chế lắm”

Vai phu xe trong tiểu phẩm này có lẽ cũng là vai diễn gắn với tên tuổi của nghệ sĩ Xuân Hinh, bởi trong suốt những năm gần đây, tiểu phẩm này là “hàng đinh” được Xuân Hinh diễn đi diễn lại nhiều lần. Mỗi lần đều có những ứng tác riêng, nhưng hầu như lần nào công diễn, tiểu phẩm này cũng được đón nhận nồng nhiệt.

Trong lần diễn lại gần đây nhất trên sân khấu Nhà hát chèo Hà Nội, có ý kiến cho rằng những ứng tác mang tính ngẫu hứng của Xuân Hinh hơi tục.

Hỏi về nhận xét này, Xuân Hinh vẫn giữ nguyên ý kiến như lâu nay: Hề thì phải tục một chút mới hay.

Nhưng anh cũng thừa nhận, đôi khi do “diễn hăng quá” nên có những ứng tác không được tiết chế lắm. Như câu anh nói với Thanh Thanh Hiền: "Con điên ở Thái Nguyên," xuất phát từ chi tiết nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền quê ở địa phương này.

"Được ăn khoai nên vác mai đi đào"

5 năm là khoảng thời gian đủ chứng minh cho sức sống của một tác phẩm. Trước sự hâm mộ của khán giả, êkíp Lê Hùng-Xuân Hinh-Thanh Thanh Hiền quyết định sẽ làm tiếp "Người ngựa-Ngựa người 2" phát triển từ mạch truyện sẵn có.

Nội dung kể về chuyện chàng phu xe lấy cô gái bán hoa làm lẽ, rồi lại sinh thêm một đứa con. Ngày ngày vợ chồng bồng bế nheo nhóc. Cùng đường không có kế sinh nhai nào khác, đêm đêm chàng phu xe lại phải kéo “vợ” đi “bán hoa.”

Cuộc đời khổ nhục của họ giống như chiếc xe cũ nát, lê bánh trên đường đời đầy những bùn lầy. Thân phận con người dưới chế độ thực dân phong kiến quả là khó tìm ra lối thoát, cuối cùng vẫn gắn chặt với kiếp “người ngựa-ngựa người.”

Rất tình cờ, sự hư cấu của phần tiếp này lại rất hợp với ý của con gái nhà văn Nguyễn Công Hoan.

Khi có ý định làm phần tiếp theo của "Người ngựa-Ngựa người," êkíp đã đến gặp nhà văn Lê Minh, con gái của cố nhà văn Nguyễn Công Hoan, để xin phép và đàm phán tác quyền thì được bà cho biết, trong nhật ký của nhà văn, ông cũng đã từng muốn viết tiếp câu chuyện về cô gái bán hoa và anh phu xe nhưng chưa có điều kiện để thực hiện.

"Được ăn khoai nên tiếp tục vác mai đi đào" - đây là chuyện không lạ với sân khấu, nhưng không phải “bài ăn theo” nào cũng thành công.

Trước lo ngại làm cái sau không hay hơn cái trước, đạo diễn Lê Hùng khẳng định, mỗi một kịch bản đều có những cái hay của nó.

Êkíp vẫn là những nghệ sĩ tài năng, đầy nhiệt huyết và lạc quan về sự thành công của 'Người ngựa-Ngựa người 2." Thậm chí êkíp còn hy vọng sẽ làm đến "Người ngựa-Ngựa người 10".

Họ cho rằng không có gì là quá lạc quan bởi êkíp hy vọng sẽ làm một chuỗi "Người ngựa-Ngựa người" để khai thác tài năng của nghệ sĩ Xuân Hinh.

Đối phó với đĩa lậu

"Người ngựa-Ngựa người 2" (hay còn gọi là “hậu” "Người ngựa-Ngựa người") sẽ ra mắt công chúng vào ngày 29/5/2010, nhưng ngay từ bây giờ êkíp đã lo ngay ngáy với nạn đĩa lậu.

Cũng có khá nhiều biện pháp được đưa ra như bán đĩa xịn giá rẻ (dự kiến là 18.000 đồng), phát hành đĩa vào ngày thứ 7 và kế hoạch phát hành đĩa sẽ rất bất ngờ...

Nhưng nghệ sĩ Xuân Hinh cũng cay đắng thừa nhận: Mình phải chấp nhận sống chung với lũ thôi. Chẳng lẽ vì nạn đĩa lậu mà không làm chương trình?

Trong những năm gần đây, Xuân Hinh cho biết anh không đi diễn nhiều nữa, đi diễn cũng không dám dựng tác phẩm mới vì dựng được tiểu phẩm nào thì y như rằng lại bị... “ăn cắp.”

Anh cũng cho biết khi làm đĩa không hy vọng gì chuyện lãi lời, chỉ mong hòa vốn là tốt lắm rồi, nhưng còn đi diễn thì còn phải làm đĩa, hơn nữa anh cũng lo tuổi già đến sẽ không đủ khả năng làm những gì mình ấp ủ./.

(TT&VH/Vietnam+)