Những góc nhìn tinh tế về Hồ Gươm bốn mùa khoe sắc

Toàn cảnh hồ Gươm. (Ảnh: Hà Hồng)

Triển lãm ảnh với chủ đề “Sắc mầu hồ Gươm,” giới thiệu 12 tác phẩm chụp phong cảnh hồ Gươm của nhà báo Hà Hồng đã khai mạc vào sáng nay (4/10), tại Trung tâm Thông tin văn hóa hồ Gươm, số 2 phố Lê Thái Tổ, Hà Nội. Triển lãm sẽ trưng bày tới hết ngày 19/10.

Hằng ngày, sau giờ làm việc hoặc vào các ngày nghỉ, nhà báo Hà Hồng thường tản bộ quanh bờ hồ Gươm, ghi lại những hình ảnh và khoảnh khắc đẹp nhất của Hà Nội được phản chiếu thông qua những cảnh sắc, con người nơi đây. Đó là Hồ Gươm mùa xuân với màu trắng muốt tinh tế của hoa sưa, trắng hồng hoang dại của hoa ban, đỏ thắm của lá bằng lăng hay vàng ruộm của lộc vừng thay lá.

Hè đến rực rỡ hoa phượng đỏ, bằng lăng tím mộng mơ, muồng hoàng yến kiêu kỳ vàng óng. Cuối Hạ đầu Thu, những chiếc bè đỏ rực được kết bằng hoa lộc vừng rơi nổi bật trên nền hồ xanh ngắt. Và ai lại có thể không bâng khuâng khi ngồi ven hồ ngắm lá bằng lăng chuyển mình từ xanh sang đỏ, nhẹ nhàng rời cành buông xuống mỗi dịp cuối đông.

Cứ như thế, nhà báo Hà Hồng mê mải cóp nhặt cho mình những mầu sắc thân thương đầy rung động của hồ Hoàn Kiếm suốt bốn mùa. Năm 2006, anh lập trang web riêng về hồ Hoàn Kiếm nhằm chia sẻ tình yêu Hà Nội với công chúng.

Cần mẫn chụp, viết và cảm nhận trong nhiều năm, nhà báo Hà Hồng đã đăng lên trang web hơn 1.000 tin, bài và hơn 5.000 bức ảnh. Thông qua trang web hohoankiem.org, nhà báo Hà Hồng nhẹ nhàng mà lắng sâu, kể những câu chuyện về Người Hà Nội, về cảnh sắc Hồ Gươm qua con mắt của một người trót đem lòng yêu Hà Nội thiết tha.

Toàn cảnh hồ Gươm. (Ảnh: Hà Hồng)

Chính vì vậy, triển lãm đem đến cho người xem những những góc nhìn tinh tế về hồ Gươm bốn mùa khoe sắc mà đôi khi trong cuộc sống thường nhật ta vô tình lãng quên. Hồ Gươm vẫn vậy, vẫn đẹp yêu kiều và duyên dáng, vẫn lung linh sắc màu như lời của nhà thơ Hylạp Ludemit đã ví: “Hồ Hoàn Kiếm - Lẵng hoa giữa lòng thành phố.”

Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Hà Nội, ông Đặng Đình An, đánh giá về những tác phẩm trong triển lãm của nhà báo Hà Hồng, rằng: “Tính chuyên nghiệp trong ảnh của anh thể hiện ở tất cả các khâu, từ chọn góc độ đến ánh sáng, đến chủ đề của bức ảnh… Và trên hết trong ảnh của anh có những tứ thơ và sắc thái mang tính tâm linh. Nó vượt qua những sự ghi chép bình thường để đến với nghệ thuật nhiếp ảnh. Ảnh của Hà Hồng được đẩy lên chất nghệ thuật cao bởi trong ảnh của anh có tứ thơ và cái thần được thể hiện rất rõ. Đấy chính là thành công lớn nhất của Hà Hồng.”

Nhà báo Hà Hồng hiện là Trưởng ban Khoa Giáo của Báo Nhân Dân, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo nhân Dân, một người con Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Anh dành tình yêu lớn với Hà Nội, đặc biệt là với ​Hồ Hoàn Kiếm.

Triển lãm do Ban quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tổ chức, nhằm hướng tới kỷ niệm 61 năm Ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954-10/10/2015)./.

Mai Anh (Vietnam+)