Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho hay,
Hội
sách Hà Nội 2015 với chủ đề “Sách và Di sản” có tổng doanh
thu hơn 6 tỷ đồng (tăng 12% so với doanh thu của Hội sách Hà Nội 2014).
Đặc biệt, riêng trong hai ngày thứ Bảy (3/10) và Chủ nhật (4/10), doanh
thu đạt khoảng 1 tỷ đồng/ngày.
Những tựa sách tô màu dành cho người lớn của Công ty Cổ phần Văn hóa và
Truyền thông Nhã Nam (
“Vương quốc muôn loài,” “Thiên đường nhiệt
đới”…) và truyện dài
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”
(Nguyễn Nhật Ánh - Nhà xuất bản Trẻ) tiếp tục gây “sốt,” trở thành những
loại sách bán chạy nhất tại hội sách.
Ngay từ tháng Năm, việc nhà sản xuất
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ
xanh” tung trailer chính thức của bộ phim được chuyển thể từ truyện
dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã “làm nóng” trở lại tác phẩm
văn học nổi tiếng này.
Sáng tác của Nguyễn Nhật Ánh luôn nằm trong danh sách những tựa sách bán
chạy nhất bán chạy trong tại một số nhà sách trực tuyến lớn như
tiki.vn, vinabook.com...
Dù vẫn rất hóm hỉnh và ngọt ngào nhưng
“Tôi
thấy hoa vàng trên cỏ xanh” không còn là một thế giới
trong veo, thuần khiết trọn vẹn của tuổi thơ như nhiều tác phẩm khác
của Nguyễn Nhật Ánh.
Ở đó, nhà văn kể về thân phận con người trong kiếp sống nhọc nhằn qua
lăng kính trẻ thơ. Bối cảnh câu chuyện là một làng quê nghèo với những
mảnh đời khiến người đọc không khỏi day dứt: một người mẹ lặn lội theo
xe tải đi buôn củi, cốt chỉ để cho mâm cơm của các con có thêm phần cá,
thịt; một người cha giả làm vua vì đứa con gái mắc bệnh tâm thần của ông
luôn nghĩ mình là công chúa…
Bên cạnh những phút rưng rưng, người đọc sẽ không khỏi bật cười trước
những chi tiết ngộ nghĩnh như bức thư tình đầu đời ngây ngô và khờ khạo
của thằng cu Thiều… Cứ như vậy, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ngấm
vào lòng người đọc một cách nhẹ nhàng mà sâu lắng.
Đại diện Nhà xuất bản Trẻ cho biết, trong tháng Chín và tuần đầu tiên
của tháng Mười, cùng với “cơn sốt” phim
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ
xanh” (đạo diễn Victor Vũ), tác phẩm văn học của Nguyễn Nhật Ánh
được in thêm khoảng 35.000 bản.
Từ giữa năm 2015, thị trường xuất bản Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhiều
tựa sách tô màu dành cho người lớn (coloring book) của các tác giả Hàn
Quốc, Anh, Mỹ…
Những tựa sách này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của độc giả, trở
thành một trào lưu của giới trẻ Việt Nam. Đại diện Công ty Cổ phần Văn
hóa và Truyền thông Nhã Nam cho rằng, sách tô màu không chỉ giúp độc giả
khám phá khả năng sáng tạo của bản thân mà còn thư giãn sau thời gian
làm việc căng thẳng. Đó là một trong những lý do quan trọng tạo nên sức
hút của dòng sách này.
Bên cạnh đó, theo thống kê của ban tổ chức, một số tựa sách bán chạy
khác tại hội sách bao gồm:
“Càphê cùng Tony” (Nhà xuất bản Văn
hóa-Thông tin và Công ty cổ phần Lantabra phát hành),
“Chúng ta rồi
sẽ ổn thôi” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn),
"Steve Jobs - Hành
trình từ gã nhà giàu khinh suất đến nhà lãnh đạo kiệt suất" (Nhà
xuất bản Lao động-Xã hội và Công ty Cổ phần Sách Thái Hà phát hành)…./.