Quan họ lọt vào 16 “đặc sản” độc đáo của châu Á

Hát quan họ tại hội Lim, Bắc Ninh. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Đều đặn mỗi năm, tạp chí Times nổi tiếng lại xem xét các địa danh và những trải nghiệm ấn tượng nhất tại khu vực châu Á để đưa vào danh sách “Những điều tuyệt vời của châu Á.”

Năm nay, dân ca quan họ của Việt Nam đã được Times chọn đưa vào bảng danh sách gồm 16 địa danh hoặc loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Danh sách này như là một dạng hướng dẫn để du khách có thể tìm kiếm những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho trí óc, cơ thể và tâm hồn họ khi tới châu Á.

Bài viết giới thiệu về quan họ trên Times có đoạn: Trong nhiều năm, dân ca quan họ - các bài hát với nội dung tình yêu ở Việt Nam có từ nhiều thế kỷ qua, đã phải vật lộn để sinh tồn. Đối diện với làn sóng nhạc pop và karaoke..., dường như làn điệu dân ca này đã trở nên phai nhạt.

Nhưng chính cái sự tuyệt vời của dân ca, cộng với ý thức rằng văn hóa quốc gia cần phải được bảo tồn trong thời buổi hiện đại hóa, đã tạo động lực cho những thay đổi mới.

Năm ngoái, quan họ đã được UNESCO công nhận là một phần của di sản văn hóa nhân loại. Với việc nhiều nhóm hát đã xuất hiện trở lại và những người già bắt đầu đào tạo một lớp liền anh, liền chị mới, quan họ đang có cơ hội được cứu thoát khỏi sự quên lãng.

Thực tế, những ngày này ai cũng có thể dễ dàng nghe được một bài dân ca. Các liền anh, liền chị ở tỉnh Bắc Ninh của Việt Nam, quê hương khởi nguồn quan họ, vẫn thường cung cấp số điện thoại của họ cho những người yêu nhạc hoặc đơn giản là bộ phận những kẻ hiếu kỳ.

Bạn hãy gọi theo số máy đó và họ sẽ hát lên những lời du dương cho bạn nghe, qua điện thoại, dù bạn không thể nói tiếng Việt.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh, Giám đốc Câu lạc bộ dân ca Đặng Xá nói: “Nếu một người nước ngoài gọi tới để nghe nhạc, họ chỉ cần nói từ “quan họ” và tôi sẽ hát cho người đó nghe, tất cả chúng tôi sẽ hát.”

Tốt nhất các bạn hãy gọi vào đầu buổi tối, khi các nghệ sĩ mới trở về sau buổi làm đồng và chưa lên giường đi nghỉ.

Dù dân ca có khả năng lôi bạn trở lại cả một kỷ nguyên khác, bạn hãy lưu ý đừng gây phiền hà cho các nghệ sĩ, nên xem kỹ múi giờ nơi bạn sống, trước khi nhấc điện thoại và quay số./.

(TT&VH/Vietnam+)