Cơ hội khám miễn phí về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bác sỹ hướng dẫn người bệnh đo chức năng hô hấp. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Ngày 3/12, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám và tư vấn miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho người dân khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Đây là hoạt động của Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, nhằm hưởng ứng ngày bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu năm 2016 với chủ đề “Breathe in the knowledge – Thấu hiểu từng hơi thở.”

Theo thông tin từ Bộ Y tế, mặc dù những năm gần đây y học đã có nhiều cố gắng trong chẩn đoán cũng như điều trị nhưng tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản vẫn tiếp tục gia tăng trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam.

Những kết quả ban đầu trong nghiên cứu dịch tễ học ở Việt Nam cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,2% và tỷ lệ mắc hen phế quản là 4,1% trong dân số.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản là hai bệnh hô hấp phổ biến nhất với tỷ lệ tàn phế và tử vong cao trong các bệnh hô hấp hiện nay.

Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện bệnh sớm là cơ hội tốt cho các bệnh nhân nâng cao nhận thức về loại bệnh trên nhằm kiểm soát và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Người dân khi tới khám sẽ được các bác sỹ của Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) khám nội khoa, đo lưu lượng đỉnh kế, đo chức năng hô hấp, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng mới được chẩn đoán mắc Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và đưa vào chương trình quản lý ngoại trú.

Đối tượng đến khám là người dân trên 40 tuổi và có các yếu tố nguy cơ như: Hút thuốc lá, thuốc lào trên 10 năm; Trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) trên 30 năm; Khó thở nặng dần theo thời gian; Ho liên tục nhiều tháng, nhiều năm; Thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng.

Hoạt động khám, tư vấn cho người dân sẽ diễn ra trong cả ngày thứ Bảy (3/12).

Địa điểm: Hội trường Lớn, tầng 2, nhà P, Bệnh viện Bạch Mai.

Người dân đăng ký khám liên hệ: Văn phòng Ban quản lý Dự án phòng chống Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và Hen phế quản. Số điện thoại: (04) 3.629.1207; Di động: 0972.463.203 (liên hệ trong giờ hành chính); Email: duanbenhphoi@gmail.com. để có được lịch hẹn./.

Thùy Giang (Vietnam+)