Hà Nội: Quy hoạch lại hệ thống Y tế đáp ứng tình hình mới

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác làm việc với UBND thành phố Hà Nội. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

Chiều 22/11, tại buổi làm việc giữa Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội đánh giá kết quả công tác y tế đã triển khai và kế hoạch trọng tâm thời gian tới, hàng loạt vấn đề vướng mắc nổi cộm của ngành Y tế Thủ đô đã được đưa ra bàn bạc, tìm hướng giải quyết nhằm phát triển hệ thống Y tế Thủ đô đáp ứng tình hình mới khi dân số ngày càng tăng, nhu cầu của người dân ngày càng cao trong khi nhiều cơ sở y tế quá tải, xuống cấp không đáp ứng yêu cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau khi đi thăm một số cơ sở trạm y tế, bệnh viện cho thấy ngành Y tế Thủ đô có những tiến bộ vượt bậc, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thành phố giao. Chất lượng chuyên môn được nâng lên, thái độ phục vụ có nhiều tiến bộ, cơ sở hạ tầng xanh sạch đẹp.

Hà Nội là thành phố đầu tiên thí điểm mô hình bác sỹ gia đình gắn với mô hình chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế tuyến xã. Công tác an toàn thực phẩm cũng có nhiều chuyển biến.

Về nhân lực, bộ máy tổ chức, Bộ trưởng hoàn toàn ủng hộ việc mở cơ chế riêng đào tạo bác sỹ nội trú cho Hà Nội; đào tạo bác sĩ Nhi.

Tuy vậy, việc mở mã ngành trong đào tạo cần phải trao đổi với Bộ Giáo dục và quan trọng nhất là vấn đề chất lượng nguồn nhân lực.

Các vấn đề về hướng dẫn mô hình trung tâm quản lý bệnh tật; vấn đề tài chính, vấn đề danh mục thuốc của các bệnh viện Trung ương cũng đã được Bộ trưởng đề cập, hướng dẫn.

Về cơ sở hạ tầng của ngành Y tế Thủ đô, Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gian qua số bệnh viện xây mới hiện đại của ngành Y tế Hà Nội còn rất hiếm hoi trong khi đó dân số tăng, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao.

Hiện nay Bộ Y tế đang giải quyết đưa các cơ sở y tế ra khỏi nội đô, xây dựng thêm các bệnh viện trên các khuôn viên rộng lớn có hệ thống trang thiết bị hiện đại để giảm tải cho các bệnh viện trong nội đô.

Cần có quy hoạch tổng thể trên các cơ sở hạ tầng đã có nhằm thực hiện tốt việc chăm lo cho sức khỏe của người dân Thủ đô và người dân ở các tỉnh khác về. Nhưng thành phố cần cân nhắc việc đầu tư đối với những lĩnh vực đang là thế mạnh của bệnh viện Trung ương tránh trùng lặp, lãng phí hiệu quả đầu tư.

Trong giai đoạn này Hà Nội cũng cần chú ý chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng bệnh không lây nhiễm, nâng cao chất lượng dân số, bảo tồn phát triển và nhân rộng y học cổ truyền phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

Bộ trưởng cũng đề nghị Hà Nội phối hợp trong việc đầu tư xây dựng các cơ sở bệnh viện quy mô lớn tại huyện Quốc Oai để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Về việc phối hợp với Bộ Y tế, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Y tế Hà Nội trong nhiều năm qua đã có nhiều tiến bộ nhưng luôn bị "nấp bóng" bởi các bệnh viện tuyến Trung ương.

Hiện nay thành phố đang rà soát, lập quy hoạch toàn bộ ngành Y tế Thủ đô. Chủ tịch UBND thành phố cũng thống nhất với Bộ Y tế là Hà Nội sẽ không đầu tư phát triển thêm những kỹ thuật đang là thế mạnh của bệnh viện Trung ương, mà vận dụng thêm các kỹ thuật mới trên thế giới.

Đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cử các bác sĩ, y tá trưởng, toàn bộ y sĩ đến các bệnh viện lớn trên địa bàn để học hỏi kinh nghiệm hoặc gửi cán bộ ra nước ngoài đào tạo.

Coi trọng công tác phòng chống dịch bệnh, phòng ngừa đối với các bệnh có thể tầm soát từ sớm. Đối với vấn đề Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị phối hợp trong việc đầu tư xây dựng các bệnh viện quy mô ở huyện Quốc Oai, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý cần cân nhắc kỹ từ việc phân kỳ đầu tư, phát triển nguồn nhân lực đến đào tạo, khảo sát nhu cầu người dân cho tới việc tính toán giao thông đi lại. Nên chăng thay vì xây dựng cơ sở bệnh viện quy mô ở ngoại thành, nên quy hoạch, phân bổ các bệnh viện đầu tư nhỏ nhưng gần dân, phân bố đều trong các khu dân cư thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân.

Ngoài ra Chủ tịch UBND thành phố mong muốn Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện tham gia hệ thống cấp cứu chung trong trường hợp có sự cố lớn như tai nạn, hỏa hoạn...; tăng cường phối hợp trong việc mời các chuyên gia nước ngoài về các bệnh viện lớn để vừa dạy vừa khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân./.


(TTXVN/Vietnam+)