Praha – Hà Nội tăng cường hợp tác phát triển nhiều lĩnh vực

Chiều 1/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao (Cộng hòa Séc), Ủy viên Hội đồng thành phố Praha – ông Lukas Kaucky đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng tham dự có Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Martin Klepetko và đại diện các ngành chức năng của thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lukas Kaucky cho biết: Mục đích chuyến thăm nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị trên nhiều lĩnh vực giữa thành phố Praha và thành phố Hà Nội.

Cụ thể, thành phố Praha đang quan tâm và có nguyện vọng hợp tác cùng Hà Nội về các lĩnh vực đang là thế mạnh như xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, xử lý rác thải, phát triển du lịch… Hà Nội đang đứng trước thách thức lớn là ùn tắc giao thông.

Theo ông Lukas Kaucky, thành phố Praha hiện có hệ thống giao thông hiện đại bậc nhất thế giới với 3 loại phương tiện giao thông công cộng chủ yếu là tàu điện ngầm, tàu điện nổi và các tuyến xe buýt. Praha có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển hệ thống giao thông công cộng nên có thể chia sẻ, hỗ trợ để thành phố Hà Nội giải quyết tốt những vấn đề giao thông vẫn tồn tại.

Cộng hòa Séc là một trong những nước có khả năng xử lý chất thải đạt hiệu quả cao nhất trong Liên minh Châu Âu với hai phương pháp chôn lấp và đốt chất thải.

Các nhà máy xử lý nước thải hiện đại sử dụng công nghệ cao an toàn với môi trường được chú trọng phát triển.

Trong khi đó, Hà Nội đang tập trung xử lý rác thải chủ yếu theo hình thức chôn lấp và chỉ mới thí điểm một vài nhà máy đốt rác thải quy mô nhỏ chưa đáp ứng được hết nhu cầu của thành phố. Rác thải vẫn là vấn đề cần được quan tâm xử lý của Thủ đô.

Ông Lukas Kaucky nhận định, trong lĩnh vực du lịch, việc gìn giữ, bảo tồn di sản là vô cùng cần thiết. Nhằm phát huy các giá trị văn hóa phục vụ phát triển du lịch cũng như tăng cường giao lưu, nâng cao hiểu biết lẫn nhau, Praha sẵn sàng hợp tác trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích tại Hà Nội.

Ngoài ra, Praha cũng mong muốn được trao đổi thêm về đề tài xây dựng thành phố thông minh nhằm hỗ trợ Hà Nội phát triển hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã nhất trí cao với nhận định và đề xuất của Thứ trưởng Lukas Kaucky; đồng thời cho biết, Hà Nội đang đứng trước những thách thức về giao thông đô thị quá tải và xử lý ô nhiễm môi trường.

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục kêu gọi đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, đô thị; cải tạo môi trường; phát triển du lịch, dịch vụ…

Ông Nguyễn Doãn Toản khẳng định, thành phố luôn hoan nghênh, sẵn sàng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Cộng hòa Séc tìm hiểu và đầu tư vào Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản và Thứ trưởng Lukas Kaucky cũng đã trao đổi, việc hợp tác xây dựng thành phố thông minh.

Hai bên thống nhất, lấy Đại sứ quán Séc làm đầu mối, phối hợp với các ngành chức năng của Trung ương và thành phố Hà Nội cùng triển khai./.


(TTXVN/Vietnam+)