Người phụ nữ khiếm thị hết mình vì cộng đồng

Khi chứng kiến cảnh chị Đỗ Thúy Hà, Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa (Hà Nội) thành thạo làm việc cùng máy tính, ít ai biết được rằng chị là một người khiếm thị.

Dù đôi mắt không nhìn thấy ánh sáng nhưng những thành tích mà chị đạt được vẫn khiến nhiều người phải khâm phục.

* Nỗ lực vì bản thân

Chị Hà tâm sự, khi vừa sinh ra thị lực của chị cũng như bao đứa trẻ bình thường khác. Đến năm 6 tuổi, mắt chị bỗng mờ dần. Bố mẹ đã đưa chị đi chữa trị khắp nơi nhưng chỉ nhận được kết quả đau lòng, chị mắc căn bệnh thoái hóa võng mạc mắt bẩm sinh rất khó chữa trị và có thể mất thị lực vĩnh viễn.

Những ngày đầu đối diện với bóng tối, dù đã chuẩn bị trước tâm lý, chị vẫn không tránh khỏi hoang mang, lo sợ. Nghĩ đến bố mẹ, đến bản thân, chị lại cắn răng tự nhủ phải cố gắng quyết không để mình trở thành gánh nặng cho bất kỳ ai.

Năm 9 tuổi, bố mẹ xin cho chị vào học tại trường Nguyễn Đình Chiểu, nơi có những người bạn cùng cảnh ngộ với chị. Những năm học ở trường cấp 2 và cấp 3 Nguyễn Đình Chiểu, chị luôn là học sinh xuất sắc và có niềm yêu thích đặc biệt với môn tiếng Anh.

Các trung tâm tiếng Anh nhiều nhưng lớp học dành cho người khiếm thị thì rất hiếm nên ngoài giờ học trên lớp, chị chăm chỉ tự học.

Hằng ngày, chị phải nhờ bạn bè đánh vần để chép bài, thường xuyên nghe băng, tập nói tiếng Anh. Dù vất vả nhưng kết quả mà chị đạt được vô cùng xứng đáng.

Năm 2000, chị là học sinh khiếm thị duy nhất được tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn miền Bắc do UNESCO tổ chức và giành giải Ba.

Năm 2005, một năm sau khi trở thành sinh viên trường Đại học Mở và có cơ hội học thêm một ngôn ngữ mới là tiếng Nhật, chị đã vượt qua gần 400 hồ sơ dự thi để trở thành đại diện của Việt Nam nhận học bổng du học miễn phí của Nhật Bản về kỹ năng lãnh đạo dành cho những người khuyết tật của châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện tại, chị thông thạo 2 ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Nhật cùng khả năng sử dụng máy vi tính tốt.

Với nỗ lực phi thường và sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, chị Hà đã đạt được những thành công mà chưa chắc người bình thường đã làm được.

Chị xúc động chia sẻ, bố mẹ chị luôn sát cánh và ủng hộ chị từ thời tấm bé. Bây giờ, nguồn động lực lại càng thêm vững chắc vì chị đã có thêm một gia đình nhỏ hạnh phúc cùng chồng và cậu con trai đáng yêu.

Theo chị, người khuyết tật không thể chỉ sống dựa vào sự chăm sóc của người khác được nên chị phải nỗ lực phấn đấu vì chính cuộc sống của bản thân.

* Hết mình vì cộng đồng

Là người khiếm thị, thấu hiểu nỗi vất vả, thiệt thòi của những người đồng cảnh ngộ vì thế với cương vị là Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa, chị Hà luôn cố gắng phấn đấu vì cộng đồng người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung.

Chị thường xuyên tổ chức các lớp học dạy chữ (chữ nổi Braille) cho những người mù không có điều kiện học qua trường lớp; dạy vi tính; dạy nghề (kỹ thuật viên xoa bóp bấm huyệt, các nghề thủ công…) nhằm tạo điều kiện cho người khuyết tật có cơ hội làm việc để kiếm tiền nuôi sống bản thân.

Số tiền kiếm được chị mong muốn ít nhiều có thể giúp đỡ phần nào cho các hội viên, để họ tự tin và tự lập trong cuộc sống.

Nhiều câu lạc bộ với nội dung phong phú, chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi, vui vẻ, gắn kết tình cảm giữa gần hai trăm hội viên của hội.

Chị Hà còn cùng các tổ chức từ thiện quốc tế đi tặng sách và quà cho trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật ở các tỉnh như: Hải Dương, Vĩnh Phúc…

Nói về dự định sắp tới, chị Hà cho biết, vẫn còn nhiều người trong xã hội chưa có nhận thức đúng đắn về người khiếm thị nói riêng và cộng đồng người khuyết tật nói chung.

Khi nhìn thấy một người khuyết tật như chị đi ngoài đường, những người thông cảm, giúp đỡ rất nhiều nhưng cũng không ít người có thái độ khiếm nhã, trêu chọc.

Vì thế, chị muốn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến để mọi người có nhận thức đúng đắn hơn về cộng đồng người khuyết tật.

Đặc biệt là trong môi trường giáo dục để các em học sinh hiểu rõ hơn và có cái nhìn thân thiện, có thể giúp đỡ kịp thời khi những người khuyết tật gặp khó khăn.

Vừa qua, chị Hà được thành phố Hà Nội vinh danh và trao tặng danh hiệu cao quý “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2016 vì nghị lực phi thường, nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống cùng những đóng góp đáng tự hào cho xã hội.

Chị vui mừng vì công sức của mình được ghi nhận và xem đây như là một bước ngoặt để thể hiện và khẳng định vai trò của những người khuyết tật trong xã hội. Người khuyết tật hoàn toàn có thể tỏa sáng, thể hiện tài năng dù gặp phải nhiều thiệt thòi, khó khăn ./.

(TTXVN/Vietnam+)