Hà Nội mở rộng bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, để mở rộng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nhiễm HIV, thời gian tới Sở Y tế sẽ lập danh sách người nhiễm HIV/AIDS chưa tham gia BHYT; cùng với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xác định người nhiễm HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn không được ngân sách nhà nước hỗ trợ để bố trí ngân sách hỗ trợ mua thẻ BHYT từ nguồn kết dư quỹ BHYT của thành phố.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội sẽ chuyển danh sách và kinh phí cho Bảo hiểm xã hội thành phố để cấp thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS.

Theo thống kê, hiện thành phố Hà Nội trên 18.500 người nhiễm HIV/AIDS còn sống, trong đó có gần 9000 bệnh nhân AIDS.

Đa phần bệnh nhân HIV đều có hoàn cảnh khó khăn, cần được hỗ trợ chăm sóc và điều trị.

Để đảm bảo 100% số người nhiễm HIV có thẻ BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người nhiễm HIV và gia đình người nhiễm HIV tham gia BHYT.

Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Quỹ Hỗ trợ phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm HIV/AIDS Hà Nội tích cực huy động kinh phí ủng hộ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV trên địa bàn thành phố; phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS trong việc xác định đối tượng và bố trí kinh phí, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng nhiễm HIV chưa có thẻ.

Đối với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Hà Nội, Sở Y tế yêu cầu phối hợp với Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp danh sách người nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT, nhu cầu kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS để báo cáo Sở Y tế.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về việc mở rộng BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS và giao nhiệm vụ cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

Với các chính sách mở rộng vùng phục vụ, năm 2016 thành phố Hà Nội phấn đấu đạt 80% tỷ lệ bao phủ BHYT và đến năm 2020 đạt 90,1% tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn toàn thành phố./.

(TTXVN/Vietnam+)