Đề xuất di dời Ga Hà Nội, đường sắt liên tỉnh ra khỏi nội đô
|
|
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
|
Khẳng định đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm, với rất nhiều đường ngang
giao cắt, gây ra nhiều xung đột và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai
nạn giao thông trên đường sắt phức tạp, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội vừa có đề xuất di dời tuyến đường sắt
liên tỉnh và Ga Hà Nội ra khỏi nội đô để hạn chế ùn tắc và tai nạn giao
thông.
Tại Hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông bảy tháng của năm 2017
trên địa bàn Hà Nội vào sáng nay (8/8), theo Thiếu tướng Phạm Xuân Bình,
hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm, với rất
nhiều đường ngang giao cắt.
Đặc biệt, trên thế giới chỉ còn Hà Nội và 5 thành phố khác là còn đường
sắt liên tỉnh trong nội thành. Theo tướng Bình, đoạn đường sắt "vừa
nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự, an
toàn giao thông."
“Ga Hà Nội cũng là một nơi thu hút đáng kể các chuyến đi và đến của
người dân bằng đường sắt. Ủy ban Nhân dân thành phố và các cơ quan chức
năng Trung ương xem xét, di dời Ga Hà Nội ra khỏi khu vực trung tâm
thành phố nhằm xoá bỏ hẳn đường sắt liên tỉnh trong khu vực nội thành,”
Thiếu tướng Bình kiến nghị.
Với biện pháp này, vị Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tin tưởng sẽ
giúp loại bỏ những xung đột giao thông, giảm tải áp lực cho khu vực
trung tâm và đặc biệt là hạn chế tai nạn giao thông đường sắt trên địa
bàn thủ đô.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, tai nạn
giao thông đường sắt có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt tại những địa
phương có nhiều đường ngang tự mở giao cắt với đường sắt.
“Một phần do người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông, coi thường
nguy hiểm, tự ý vượt đường sắt khi tàu chạy qua. Mặt khác, nhiều đường
ngang do người dân tự mở, thiếu hệ thống cảnh báo nguy hiểm,” ông Viện
đánh giá.
Từ nay đến cuối năm nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai xây dựng gờ giảm tốc tại 92
vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để đảm bảo an toàn giao
thông.
Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ
Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sớm triển
khai dự án nâng cấp cải tạo thành đường ngang có gác hoặc đường ngang có
cảnh báo tự động, lắp cần chắn tự động tại các đường ngang qua đường
sắt có lưu lượng tham gia giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn
giao thông trên địa bàn thành phố./.
Việt Hùng (Vietnam+)