‘Tam tấu’ và nỗ lực tự đổi mới của những gương mặt triển vọng
|
Ở “Tam tấu” không có sự xuất hiện của những cái tên quen trong
“làng” hội họa đương đại. Thay vào đó, triển lãm giới thiệu tới công
chúng ba gương mặt triển vọng mới: Lê Hữu Hiếu, Nguyễn Văn Thể và Phạm
Văn Trọng.
Triển lãm chính thức khai mạc tối nay (17/11) và kéo dài đến hết ngày
17/12 tại Trung tâm hỗ trợ và phát triển nghệ thuật đương đại (Vicas Art
Studio) - Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (số 32 Hào Nam,
Đống Đa, Hà Nội).
Những tác phẩm trưng bày lần này cho thấy nỗ lực sáng tạo, đổi mới so với những ngày đầu cầm cọ của ba nghệ sỹ.
Lê Hữu Hiếu mang tới “Tam tấu” sáu bức tranh biểu hiện-trừu
tượng khổ lớn với nhịp điệu mạnh mẽ, thể hiện suy ngẫm về những vấn đề
trong xã hội đương đại. Bằng những chất liệu tổng hợp tự tạo, anh đã
thay đổi cả tư duy nghệ thuật lẫn cách thức tạo ra tác phẩm.
"Tranh của anh vừa được vẽ bằng bản năng, sự ngẫu hứng vừa có sự điều
khiển của lý trí. Tôi gọi đó là quá trình 'làm' tác phẩm, không đơn
thuần là việc vẽ tranh," phó giáo sư-tiến sỹ Bùi Quang Thắng (Viện Văn
hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam) chia sẻ.
Trước đó, anh thường vẽ theo trường phái siêu thực hoặc biểu hiện với
loạt tranh khổ vừa, chất liệu acrylic trên toan. Đó là một thế giới
hoang vu, lạnh lẽo, ít có sự tương phản màu sắc; thay vào đó, chỉ có sự
tương tác giữa hình với bóng. "Giai đoạn này, tôi biểu hiện thế giới nội
tâm qua tranh vẽ với những không gian ma mị, huyền ảo," Lê Hữu Hiếu
chia sẻ.
Nguyễn Văn Thể tự học vẽ và thường vẽ tranh trừu tượng. Ở những tác phẩm
mới của anh, màu sắc được tinh giản. Nét vẽ và cách tạo hình mạnh mẽ,
cho thấy sự ào ạt của cảm xúc và bản năng mãnh liệt trong tâm hồn nghệ
sỹ.
“Có thể nói, những bức tranh mới nhất của anh có sự thay đổi mạnh mẽ
trong phong cách. Nếu như ở giai đoạn trước, ngôn ngữ hội họa của anh là
ngôn ngữ biểu trưng thì giờ đây, nó có xu hướng trực giác rõ nét,” đại
diện ban tổ chức cho biết.
Một trong những bức tranh của nghệ sỹ Phạm Văn Trọng được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: BTC)
Phạm Văn Trọng mang đến triển lãm 25 bức tranh được vẽ theo phong cách
ẩn hình-khoe sắc. Anh thường vẽ những gì thân thuộc với nhà nông (con
trâu, con lợn, bù nhìn rơm…) hay phong cảnh những nơi anh đi qua.
Với anh, hình chỉ là cái cớ để biểu hiện cảm xúc. Hình trong tranh Phạm
Văn Trọng thường được kéo doãng hoặc bóp méo. Bên cạnh đó, anh có cách
phối màu khá bắt mắt. Những mảng màu được kết nối với nhau bằng những
nét cào xước, tạo nên điểm nhấn thú vị, cá tính cho những bức tranh./.
An Ngọc (Vietnam+)