Hà Nội: Tăng 50-300% phí sử dụng lòng đường, hè phố trông giữ xe
|
|
(Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)
|
Chiều 5/12, tại kỳ họp thứ 5
Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, với 100% đại biểu nhất trí,
Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh
mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện.
Theo đó, phí sử dụng diện tích trông giữ ôtô tăng thấp nhất là 50%,
tăng cao nhất là 300%; mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp,
xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000
đồng/m2/tháng tùy theo khu vực.
Giá trông giữ xe tăng phù hợp, tiệm cận với giá thị trường
Theo đó, Hà Nội điều chỉnh mức thu phí sử dụng dỉện tích trông giữ ôtô
tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với giá
trị tuyệt đối tăng tương ứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000
đồng/m2/tháng; mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy
tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000
đồng/m2/tháng tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức phí cao
nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp I đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và
giảm dần với các khu vực xa trung tâm.
Theo đó, áp dụng phương thức thu phí theo mét vuông đối với diện tích sử
dụng trông giữ phương tiện truyền thống (không ứng dụng công nghệ) và
thu theo tỷ lệ phần trăm doanh thu đối với diện tích sử dụng ứng dụng
thông minh iParking.
Nguyên tắc xác định mức thu phí được xác định cụ thể như sau: Mức thu
cao nhất tại một số tuyến phố trong khu vực lõi tại quận Hoàn Kiếm, giảm
dần từ khu vực trung tâm hướng ra các tuyến phố vành đai 1, vành đai 2,
vành đai 3.
Mức thu tại các quận cao hơn các huyện và thị xã Sơn Tây. Mức thu phí
đối với sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ xe ôtô cao hơn
sử dụng để trông giữ xe máy.
Mặt khác, thành phố chỉ điều chỉnh tăng mức thu phí đối với các tuyến
phố thuộc địa bàn các quận nằm trong đường vành đai 3 và quận Long Biên,
giữ nguyên mức thu phí đối với các tuyến phố nằm ngoài vành đai 3 và
tại các huyện, thị xã Sơn Tây.
Hiện nay, thành phố Hà Nội đang triển khai 88 dự án bến bãi đỗ xe ngầm
thông minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuy nhiên mới có 20 dự
án hoàn thành. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, trước mắt thành phố
quyết định sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện.
Thực tế trên địa bàn thành phố còn xảy ra tình trạng nhiều điểm thu giá
dịch vụ trông giữ xe cao hơn quy định, không niêm yết giá công khai minh
bạch, gây khó khăn cho công tác quản lý.
Ông Nguyễn Thế Mạnh, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, theo khảo sát
của đơn vị tư vấn, mức giá phổ biến của các đơn vị trông giữ xe đang cao
hơn quy định của thành phố từ 1,5-2 lần tại khu vực từ vành đai 3 trở
vào và người dân cũng chấp nhận trả mức giá này.
Ủy ban Nhân dân thành phố đã điều chỉnh mức giá trông giữ xe theo thẩm
quyền của Ủy ban Nhân dân thành phố phù hợp, tiệm cận với giá thị
trường.
Từ ngày 1/5, thành phố thí điểm triển khai dự án ứng dụng công nghệ
thông minh iParking trong quản lý trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, mức
thu phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố mà đơn vị trông giữ nộp cho
cơ quan cấp phép vẫn theo phương thức thủ công.
Bên cạnh đó, còn xảy ra tình trạng một số cơ quan tổ chức được cấp giấy
phép tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố để dừng đỗ xe cho khách đến
giao dịch hoặc cho cán bộ, công chức đơn vị đã tổ chức trông giữ có thu
tiền.
[Hà Nội điều chỉnh phí sử dụng lòng đường, hè phố và giá trông xe]
Nghị quyết về điều chỉnh mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để
trông giữ phương tiện được ban hành nhằm mục đích thống nhất, bình đẳng,
thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô, khuyến khích
người dân sử dụng phương tiện công cộng; giảm ùn tắc giao thông và ô
nhiễm môi trường; khuyến khích đầu tư theo quy hoạch bến bãi hầm ngầm,
giàn trông giữ xe cao tầng hiện đại, tiết kiệm diện tích, phân bố đồng
đều trên toàn thành phố.
Giải pháp kinh tế góp phần giảm ùn tắc giao thông
Ông Hoàng Huy Được, tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Ba Vì nhấn mạnh,
thời gian qua, người dân rất quan tâm tới vấn đề sử dụng lòng đường,
vỉa hè. Thành phố đã đầu tư ngân sách rất lớn để nâng cấp lòng đường,
vỉa hè, đây là hành động cần thiết nhưng cần thể hiện sự công khai, minh
bạch.
Khi nâng mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương
tiện, người dân quan tâm ai là người được hưởng lợi và thành phố nhận
được bao nhiêu sau khi tăng phí. Ông Được gợi mở: “Thành phố nên chăng
tiến hành đấu thầu thi công vỉa hè để tránh nghi ngờ về lợi ích nhóm?”
Đáp lời ông Hoàng Huy Được, ông Nguyễn Hoài Nam, tổ đại biểu Hội đồng
Nhân dân huyện Thạch Thất khẳng định, việc tăng phí sử dụng tạm thời
lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện là một giải pháp kinh tế nằm
trong các nhóm giải pháp để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội.
Do vậy, không nên đặt nặng vấn đề thành phố thu được bao nhiêu sau khi
tăng phí. Dù thành phố áp dụng mức giá sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa
hè rất thấp nhưng người dân vẫn phải đóng phí rất cao khi tham gia giao
thông ở đây, vì thế thu về ngân sách thành phố vẫn thấp.
Ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng, song song với việc tăng mức thu phí, Ủy
ban Nhân dân cần tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm sử
dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép để trông giữ phương tiện,
làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ
xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp
tái phạm, góp phần đảm bảo mục tiêu trật tự xã hội, văn minh đô thị,
giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.
Trả lời thắc mắc của các đại biểu, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao
thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh phí sử dụng tạm thời lòng
đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện là nội dung được Ủy ban Nhân dân
thành phố thực hiện theo Nghị quyết số 04 của Hội đồng Nhân dân thành
phố.
Ủy ban Nhân dân thành phố tiến hành điều chỉnh tăng giá theo giá tiệm cận thực tiễn với mức giá hiện nay đang thu.
Việc tăng giá không phải lấy mục tiêu thu ngân sách làm trung tâm mà
nhằm mục đích giảm ùn tắc giao thông, khuyến khích người dân sử dụng
phương tiện công cộng, bên cạnh đó khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào
các điểm đỗ xe tập trung, giảm dần lượng phương tiện đỗ xe tại hè phố.
Tán thành thông qua cơ chế tài chính cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS
Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cũng thông qua Nghị quyết về “Bảo đảm
tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại thành phố Hà Nội
giai đoạn 2018-2020.”
Theo nội dung Nghị quyết, mục tiêu là huy động được các nguồn viện trợ
quốc tế đạt tỷ lệ tối thiểu 25% tổng chi phí cho các hoạt động phòng,
chống HIV/AIDS vào năm 2020; huy động tối thiểu 80% doanh nghiệp chủ
động bố trí kinh phí triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại
doanh nghiệp theo cơ chế, chính sách của Nhà nước vào năm 2020; hằng
năm, ngoài các nguồn huy động, ngân sách thành phố bố trí kinh phí bảo
đảm hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo Kế hoạch của Trung ương và
thành phố; đảm bảo 100% số người có HIV có thẻ bảo hiểm y tế được chi
trả theo quy định vào năm 2020...
Tổng kinh phí dự kiến cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn
2018-020 là trên 488 tỷ đồng, trong đó tổng kinh phí huy động từ nguồn
ngân sách thành phố đảm bảo cho hoạt động phòng, chống HIV/ADIS trong
giai đoạn này là trên 76 tỷ đồng./.
Mai Linh-Nguyễn Cúc (TTXVN/Vietnam+)