Thành phố Hà Nội thiếu trầm trọng diện thích giao thông tĩnh
|
|
Thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ trên phố Thi Sách, quận Hai Bà Trưng. (Ảnh: TTXVN)
|
Thực trạng các phương tiện đỗ bừa bãi trên lòng
đường, vỉa hè; các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, gây mất trật tự an
toàn giao thông đang diễn ra ở Hà Nội xuất phát từ nguyên nhân diện tích giao thông tĩnh của thành phố chỉ đáp ứng
được 10-15% yêu cầu thực tiễn;
Tình trạng đó ngày càng trầm trọng thêm với tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông khó kiểm soát.
Thời gian qua, Hà Nội đã kêu
gọi xã hội hóa, huy động vốn đầu tưđĐể phát triển diện tích giao thông tĩnh, tuy nhiên, kết quả đạt được còn rất
thấp, do nhiều nguyên nhân như trình tự thủ tục pháp lý triển khai dự
án phức tạp, kéo dài khiến nhà đầu tư mệt mỏi.
Công tác giải phóng mặt bằng dự án gặp nhiều khó khăn; khả năng thu hồi
vốn chậm do chỉ có 30% diện tích bãi đỗ xe tập trung được phép khai thác
thương mại.
Đặc biệt thành phố còn thiếu quy hoạch giao thông tĩnh đầy
đủ, bài bản. Đây là nguyên nhân khiến nhà đầu tư khi vào lập dự án lại
vướng quy hoạch khác, bất ổn hay thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông;
có nơi vị trí lại thiếu phù hợp, hấp dẫn nhà đầu tư...
Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông tĩnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân
dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu công bố công khai toàn
bộ danh mục dự án giao thông tĩnh để nhà đầu tư nắm được thông tin và
lựa chọn.
Đồ án Quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội cũng đã được xây dựng xong,
dự kiến trong quý 3 tới sẽ phê duyệt và công bố, khắc phục tối đa những
bất cập và bất ổn đối với các dự án bãi đỗ xe tập trung, tạo điều kiện
cho các nhà đầu tư có thể triển khai được ngay.
Bên cạnh đó, thành phố cũng tính đến việc thu hồi vốn của nhà đầu tư khi
tham gia dự án giao thông tĩnh.
Việc không cho phép kinh doanh thương
mại hoặc cho phép với tỷ lệ quá thấp sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng thu
hồi vốn của nhà đầu tư. Do đó, chính quyền thành phố đã quan tâm cụ thể
đến từng dự án, cho phép một tỷ lệ kinh doanh dịch vụ nhất định; cho nhà
đầu tư được bán trọn gói vị trí đỗ xe (theo thời gian dự án) để nâng
cao khả năng thu hồi vốn nhanh...
Hai năm qua, thành phố Hà Nội cũng đã có những ưu ái lớn cho các nhà đầu
tư, phá bớt rào cản nhằm đẩy nhanh các dự án giao thông tĩnh. Hiện Hà
Nội dẫn đầu cả nước về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào các dự án
giao thông tĩnh. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tiếp
tục được giải quyết để thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe tập
trung./.
Tuyết Mai (TTXVN/Vietnam+)