Hà Nội là hạt nhân vùng giữ vai trò cửa ngõ đưa hàng hóa ra thế giới
|
|
Liên kết của Hà Nội với các địa phương còn chưa có hiệu quả. (Ảnh: PV/Vietnam+)
|
“Hà Nội là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, có lợi thế vượt trội. Tận
dụng được những lợi thế, Thành phố sẽ trở thành đầu tàu phát triển cho
cả vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ cũng như cả nước.”
Nhấn mạnh điều này tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát
triển,” ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng
cho rằng, Hà Nội nên trở thành hạt nhân của vùng giữ vai trò là cửa ngõ
trao đổi hàng hóa ra thế giới.
Liên kết vùng chưa hiệu quả
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành
phố Hải Phòng chia sẻ, thành phố cảng này với vai trò cửa ra biển chính,
sẽ hỗ trợ kết nối Thủ đô và các địa phương phía Bắc và Tây Nam Trung
Quốc.
Ngoài ra, hệ thống cảng biển Hải Phòng cho phép hàng hóa đi thẳng tới
châu Âu, châu Mỹ và ngược lại, do đó Hải Phòng mong muốn là “cầu nối”
góp phần làm giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, qua đó giúp nâng cao năng
lực cạnh tranh của các doanh nghiệp tại khu vực phía Bắc.
“Hải Phòng đã và đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc kết
nối hàng hóa của các tỉnh vùng phía Bắc, tăng cường vị thế của vùng
trong chuỗi cung ứng toàn cầu,” ông Thành nói.
Là một địa phương có kết nối vùng với Hà Nội, ông Đinh Chung Phụng Phó
Chủ tịch Thường trực tỉnh Ninh Bình cho biết, Tỉnh đã ban hành nhiều
chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nhằm đẩy mạnh liên kết hợp tác với Hà
Nội và các tỉnh lân cận.
Hơn nữa, vào năm 2020, Ninh Bình sẽ đăng cai Năm du lịch quốc gia với
chủ đề “Con đường Di sản Thế giới của Việt Nam.” Để chuẩn bị tốt cho sự
kiện này, ông Phụng cho hay, Ninh Bình chủ trương liên kết các tỉnh đồng
bằng sông Hồng, đặc biệt là với Hà Nội thông qua các hoạt động khai
thác hiệu quả sản phẩm du lịch địa phương, thu hút nhà đầu tư nước ngoài
vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn.
Khẳng định “Hà Nội là thị trường trọng điểm đối với các sản phẩm nông
sản từ các tỉnh lân cận. Liên kết vùng có yếu tố then chốt để cùng nhau
phát triển bền vững, nhất là đối với những tỉnh trong vùng có điều kiện
khó khăn hơn Hà Nội,” ông Hoàng Công Thủy – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh Phú Thọ chỉ ra.
Nhận thức được tầm quan trọng đó và Phú Thọ đã nỗ lực nâng cấp hạ tầng
giao thông kết nối vùng, cả đường bộ và đường thủy. Song, ông Thủy vẫn
thẳng thắn thừa nhận, việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối phát
triển vùng của tỉnh còn bộc lộ những hạn chế. Các phương thức vận tải
phát triển chênh lệch, vẫn tập trung vào đường bộ, chưa nối kết hài hòa
giữa đường sắt, đường thủy với đường bộ. Không gian giao thông manh mún
gây khó khăn cho việc nâng cấp hay hiện đại hóa.
“Trong thời gian tới để thúc đẩy liên kết vùng gắn với phát triển hạ
tầng giao thông, Hà Nội với vai trò đầu tàu phát triển kinh tế của vùng
nên tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các tỉnh trong vùng đầu tư phát
triển hệ thống hạ tầng giao thông liên kết vùng cũng như giới thiệu các
nhà đầu tư tại Hà Nội tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn các tỉnh của vùng,”
ông Thủy đề xuất.
Có chung quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ ra,
các hoạt động liên kết của Hà Nội với các địa phương còn chưa có hiệu
quả và bị chia cắt bởi địa giới hành chính. Do đó, các doanh nghiệp chưa
tham gia sâu vào chuỗi liên kết. Để phát bền vững, Hà Nội cần kết nối
trong sự phát triển tổng thể vùng.
Bốc xếp container tại chi nhánh cảng Tân Vũ, Cảng Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Vai trò của doanh nghiệp trong liên kết vùng
Đứng trước thực tế đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất, Thành phố Hà
Nội cần tiếp tục đổi mới khoa học công nghệ, tranh thủ cơ hội từ cách
mạng công nghiệp 4.0. để phát triển đô thị.
Thêm vào đó, Thành phố nên tăng cường liên kết mạng lưới đô thị vệ tinh
thông minh và phát triển hài hòa hệ thống giao thông, qua đó giải quyết
lâu dài bền vững các vấn đề của đô thị hóa, di cư… đồng thời phối hợp
các khu vực lân cận xây dựng các khu vực sản xuất lớn bên ngoài vành đai
phát triển đô thị.
Theo Bộ trưởng, việc mở rộng liên kết không gian ngoại vùng và nội vùng
với cả nước, quốc tế là cần thiết, bởi từ đó rút ngắn trình độ công nghệ
với các nước phát triển, tăng cường liên kết địa phương theo cả chiều
dọc và ngang, đan xen hợp tác và cạnh tranh.
“Trong giai đoạn tới, Hà Nội cũng cần xây dựng cơ chế liên kết tạo hành
lang, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, bằng cách tạo điều kiện, định
hướng, đưa ra tầm nhìn của chính quyền địa phương. Lấy điểm nhấn là vai
trò của doanh nghiệp trong thúc đẩy liên kết vùng. Đây là mắt xích quan
trọng nhất cần được nhấn mạnh ngay từ khâu thiết kế, quy hoạch lập giải
pháp triển khai thực hiện,” ông nói.
Trước những đề xuất trên, Chủ tịch Ủy ban thành phố Nguyễn Đức Chung
khẳng định về định hướng liên kết vùng với các tỉnh, thành phố, theo đó
sẽ xây dựng kế hoạch khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế của mỗi địa
phương để giải quyết các vấn đề chung (như xử lý môi trường, phát triển
năng lượng xanh, khởi nghiệp, kết nối hạ tầng giao thông, tiêu thụ -
chế biến nông, lâm, hải sản và du lịch).
Thực hiện thông điệp của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Thành phố cũng
cam kết, “Hà Nội tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định với mục
tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp. Thành phố sẽ tập
trung hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ đồng thời tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp mua bán, chuyển giao công nghệ, đặc biệt là các
công nghệ xanh”./.
Hạnh Nguyễn (Vietnam+)