‘Hành trình qua các kinh đô Việt-Lào’ nhận giải sản phẩm độc đáo nhất

Đoàn caravan ở Cánh đồng chum, Lào. (Ảnh: CTV)

Đoàn Caravan “Hành trình qua các kinh đô Việt-Lào” đầu tiên của Việt Nam đã đi 7 ngày 6 đêm, qua “Hà Nội-Sơn La-Sầm Nưa-Luông Pha Băng-Viêng Chăn-Cánh Đồng Chum-Nghệ An-Hà Nội,” vừa kết thúc hành trình để có mặt ở Hà Nội vào chiều nay, ngày 30/3.

Ngay trước đó ít giờ, tại Lễ Tôn vinh các danh hiệu Du lịch năm 2017 vừa diễn ra sáng nay, Caravan “Hành trình qua các kinh đô Việt-Lào” của Công ty lữ hành Hanoitourits đã nhận giải Sản phẩm du lịch độc đáo nhất do Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao tặng.

Loại hình du lịch đặc thù và mới mẻ ở Việt Nam này sử dụng phương tiện vận chuyển là xe cá nhân tự lái.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourits cho hay, trong chuyến đi, đoàn đã tham quan một số điểm du lịch của Mộc Châu như nông trường chè, hoa, giao lưu với cơ quan quản lý du lịch địa phương; qua cửa khẩu quốc gia Loóng Sập, giao lưu với bà con gốc Việt và người Lào gốc Việt sinh sống, làm ăn tại đây; tham quan cố đô Luông Pha Băng (Chùa Xiêng Thông, Hoàng cung, chợ đêm), trải nghiệm nét văn hóa khất thực vào sáng sớm; dừng chân ở khu du lịch sinh thái Vang Viêng.

Đoàn tham gia tìm hiểu văn hóa khất thực ở Lào. (Ảnh: CTV)

Cả đoàn sau đó tham gia buổi lễ cầu may buộc chỉ cổ tay theo phong tục Lào ở chùa Sí Mương, ghé tượng đài chiến thắng Patuxay, Tháp Luổng (biểu tượng Phật giáo của đất nước Lào); tham quan Cánh đồng chum – một địa điểm di tích văn hóa, lịch sử nổi tiếng của Xiêng Khoảng. Cuối cùng đoàn nhập cảnh qua cửa khẩu Nậm Cắn và nghỉ đêm tại Con Cuông, khu vực có nhiều điểm du lịch sinh thái ở miền Tây của Nghệ An.

Sản phẩm du lịch này còn khá mới mẻ ở Việt Nam và chưa thực sự phát triển nên nhân lực tham gia chưa nhiều. Do đó, theo ông Phùng Quang Thắng, vai trò của Hiệp hội Du lịch là rất lớn trong việc tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện về kỹ năng nghề cho loại hình du lịch Caravan.

Ngoài ra, ông Thắng cũng đề xuất, các tuyến du lịch Caravan xuyên quốc gia cần có sự tham gia của những cơ quan liên quan tại các cửa khẩu đường bộ, rút ngắn thời gian làm thủ tục; đầu tư hạ tầng để có thể rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh…

Đoàn xe tự lái. (Ảnh: CTV)

Caravan được đánh giá là loại hình du lịch trải nghiệm tự lái xe cá nhân và tham quan du lịch có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai cho cả khách du lịch Việt Nam và quốc tế trong khu vực ASEAN.

Chương trình Caravan này do Hanoitourist hợp tác với Công ty Du lịch Xay Mung Khun (Lào) xây dựng và thực hiện với kỳ vọng tuyến du lịch với loại hình ô tô tự lái sẽ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Tây Bắc, góp phần thúc đẩy các dịch vụ đa dạng, cung cấp phục vụ khách du lịch tại địa phương./.

(Ảnh: CTV)

M.Mai (Vietnam+)