Gửi ý tưởng sáng tạo giúp thành phố bền vững để ‘ẵm’ giải đi Thụy Điển

Phát động cuộc thi Sáng tạo như người Thụy Điển năm 2018. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

“Hàng triệu trái tim đang đập với sự hỗ trợ của máy tạo nhịp tim, thiết bị di động kết nối với nhau qua bluetooth, thiết bị sử dụng skype để liên lạc hàng ngày…,” đó chỉ là một số ít những ví dụ về sự đổi mới, sáng tạo nhằm bảo vệ sự sống, tạo ra sự khác biệt đã được giới thiệu tại buổi lễ phát động cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển,” diễn ra chiều 23/8, tại Hà Nội.

“Sáng tạo như người Thụy Điển” là cuộc thi đổi mới, được Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp với một số đối tác phát triển tổ chức hàng năm cho sinh viên, nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tìm ra các giải pháp mang tính sáng tạo để xử lý các thách thức ở Việt Nam.

Năm 2018, cuộc thi lấy mục tiêu là phát triển bền vững số 11 của Liên Hợp Quốc làm tiêu điểu, đó là: “Thành phố và cộng đồng bền vững - Làm cho các thành phố và khu vực sinh sống của con người trở nên toàn diện, an toàn, linh động và bền vững.”

Chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi, Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và phát triển bền vững, cuộc thi khuyến khích các bạn trẻ đề ra các ý tưởng, giải pháp đổi mới, sáng tạo, mang lại những tác động tích cực cho tương lai.

Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg chia sẻ tại buổi lễ phát động cuộc thi. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Theo Đại sứ Pereric Högberg, điểm khác biệt của cuộc thi năm nay là tập trung vào thành phố và phát triển bền vững, nhằm giải quyết những thách thức trước sự phát triển của các thành phố ở Việt Nam.

Trên cơ sở đó, các ứng viên có thể lập thành các đội (mỗi đội gồm hai thành viên) và gửi bài dự thi trước ngày 28/10/2018. Sáng kiến gửi dự thi sẽ được đánh giá theo các tiêu chí tính đổi mới, sáng tạo, khả thi, bền vững và ứng dụng trong cuộc sống cũng như tác động lâu dài của sáng kiến đối với thực tiễn.

Giải nhất của cuộc thị là một chuyến đi Thụy Điển, tới thăm trụ sở chính thức của Công ty Thụy Điển và trường Đại học Uppsala, giúp cảm nhận năng lượng sáng tạo đổi mới trong môi trường doanh nghiệp cũng như môi trường giáo dục của Thụy Điển.

Các ứng viên được giải khuyến khích cũng sẽ có cơ hội thực tập tại các công ty của Thụy Điển tại Việt Nam./.

Hùng Võ (Vietnam+)