Pháp viện trợ tiền lập quy hoạch sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách
|
|
Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
|
Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình lên Bộ Giao thông Vận tải về
việc xin phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu phương án mở rộng
và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài
giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050” trong đó phía Chính phủ
Pháp viện trợ phần lớn số tiền lập quy hoạch.
Dự án thực hiện trong thời gian 12 tháng với tổng số kinh phí 1,48 triệu
USD (khoảng 34,7 tỷ đồng). Trong đó, Chính phủ Pháp cấp số vốn viện trợ
không hoàn lại là 1,31 triệu USD (khoảng 30,8 tỷ đồng). Vốn đối ứng
phía Việt Nam được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước cho Cục Hàng không
là 1,2 tỷ đồng và hiện vật tương đương 2,4 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là nghiên cứu rà soát, lập phương án mở rộng, điều
chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Nội Bài tầm nhìn đến năm 2050,
công suất của cảng dự kiến đạt 80-100 triệu khách/năm đảm bảo phù hợp
với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không.
Tại quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được Thủ tướng
phê duyệt tại quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 nêu rõ, theo Quy
hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng
hàng không Quốc tế Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía
Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng đạt 20-25
triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Cảng hàng không này có thể tiếp
nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên hiện nay, Cảng hàng không Nội Bài có công suất hạ tầng hiện
hữu khoảng 21 triệu hành khách (với 2 đường cất hạ cánh song song cách
nhau 250m) nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành
khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao
thông đối nội và đối ngoại.
Tại buổi kiểm tra hoạt động khai thác, bảo đảm an toàn bay tại Cảng hàng
không Nội Bài ngày 12/10 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình
Dũng đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không sử dụng nguồn ODA của Pháp để
rà soát quy hoạch cũ, đề xuất phương án mở rộng và lập quy hoạch chi
tiết sân bay Nội Bài.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không và
các đơn vị liên quan phải triển khai nhanh, khoa học, bài bản, khách
quan, thực hiện xong công tác chuẩn bị trong tháng 6/2019 để báo cáo
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt, trên cơ sở đó
huy động nguồn lực để có thể triển khai thực hiện trong giai đoạn
2021-2030.
Trước đó, ngày 6/8, Đại sứ quán Pháp đã có công văn gửi Cục Hàng không
Việt Nam và khẳng định “đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam về khoản
viện trợ không hoàn lại đã khiến phía Pháp quan tâm và đồng ý về mặt
nguyên tắc.”
Tuy nhiên, phía Pháp đang đợi cơ quan chức năng Việt Nam gửi cho công ty
ADPi (Công ty tư vấn của Pháp) Công văn chính thức xác nhận thống nhất
với đề xuất dự án của ADPi và chi tiết về giá trị, phần đóng góp phía
Việt Nam.
Về những điều kiện ràng buộc với khoản viện trợ không hoàn lại, Công văn
của Đại sứ quán Pháp nêu rõ: “Phía Pháp không có quy định đối với khoản
viện trợ không hoàn lại này, miễn là các cơ quan phía Việt Nam phát huy
được giá trị và sử dụng hiệu quả dự án.”
Phía Pháp dự kiến sẽ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADPi vào tháng 11/2018.
Được biết, tại buổi làm việc hồi tháng Tư vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung,
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông
Vận tải sớm hoàn chỉnh quy hoạch giao thông và tổ chức cắm mốc giới quy
hoạch, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Trên cơ sở đó, Hà Nội sẽ
báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai trước công tác giải phóng mặt
bằng theo quy hoạch./.
Việt Hùng (Vietnam+)