Vietnam Airlines nghiên cứu khai thác các dòng máy bay loại nhỏ
|
|
Tàu bay phản lực loại nhỏ thế hệ mới E190-E2 giúp nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên các đường bay ngắn. (Ảnh: VNA cung cấp)
|
Trong thời gian tới, bên cạnh chủ trương nâng cấp đội tàu bay thân hẹp
Airbus A321 và mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350/Boeing 787,
Vietnam Airlines có kế hoạch thay thế dần đội tàu bay ATR bằng các tàu
bay phản lực loại nhỏ (regional jet-khoảng trên dưới 100 ghế) thế hệ mới
nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên các đường
bay ngắn.
So với Airbus A321, phía Vietnam Airlines đánh giá, các tàu bay phản lực
loại nhỏ có số lượng ghế ít hơn, phù hợp với các đường bay địa phương
và những sân bay có khả năng tiếp nhận hạn chế như Điện Biên, Côn Đảo,
Rạch Giá…
“Với tầm bay từ trên 2.000 đến gần 6.000km, tàu bay phản lực loại nhỏ sở
hữu tính linh động khá cao trong khai thác,” lãnh đạo Vietnam Airlines
cho biết.
Vietnam Airlines đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng
máy bay phản lực loại nhỏ bao gồm E190-E2 và E175-E2 của Embraer,
CRJ900/1000 của Bombadier, A220 của liên doanh Airbus và Bombardier
(trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), MRJ70/90 của
Mitsubishi, và SSJ100 của Sukhoi.
Theo kế hoạch phát triển tổng thể của Vietnam Airlines trong kế hoạch
đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đội tàu bay loại
nhỏ dự kiến có khoảng 20 tàu. Vietnam Airlines có thể sẽ thuê ướt tàu
bay phản lực loại nhỏ trong khoảng 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá
hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê/mua thay thế ATR
trong dài hạn.
Trước đó, ngày 18/10 vừa qua, Vietnam Airlines đã tham gia buổi trình
diễn máy bay E190-E2 của nhà sản xuất máy bay Embraer (Brazil) tại sân
bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) với hành trình bay trình diễn vòng quanh
thành phố Hà Nội, khởi hành 11 giờ 30 phút, hạ cánh Nội Bài 12 giờ 15
phút.
Được biết, tàu bay Embraer E190-E2 là chiếc tàu bay phản lực loại nhỏ
tầm trung ra mắt thế giới lần đầu tại Paris Airshow năm 2013, bay thử
lần đầu tiên vào ngày 23/5/2016 tại São José dos Campos, Brazil.
Tàu bay này có tầm hoạt động tới 5.278 km khi chở đầy khách, nhờ kết hợp
động cơ đời mới, tối ưu thiết kế cánh, khí động học và công nghệ điều
khiển máy bay thông qua máy tính nên tiết kiệm được 17,3% nhiên liệu so
với các dòng máy bay trước đó.
Đến hết quý 2 vừa qua, có 50 tàu bay E190-E2 được xác nhận đặt hàng,
trong đó, có 3 chiếc đã được đưa vào khai thác (Wideroe, Na Uy). 47
chiếc còn lại thuộc về những nhà cho thuê tàu bay lớn như Aircastle (12
chiếc), Aercap (23 chiếc), ICBC (10 chiếc) và hãng hàng không Hainan (2
chiếc)./.
Việt Hùng (Vietnam+)