Mang nụ cười đến với trẻ em dị tật hàm mặt ở Việt Nam

Bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba khám cho trẻ em dị tật hàm mặt. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng 30/11, hãng xe hơi Chevrolet phối hợp với tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Việt Nam (Operation Smile Vietnam) thực hiện chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho hơn 50 trẻ em hở môi, hở hàm ếch và dị tật hàm mặt.

Chương trình phẫu thuật năm nay được thực hiện tại Hà Nội từ ngày 30/11-4/12 bởi đội ngũ chuyên gia y bác sỹ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba.

Chevrolet cũng hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống và bố trí chỗ ở cho bệnh nhân và người nhà trong suốt thời gian phẫu thuật. Cán bộ công nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn General Motors Việt Nam (GM) và các đại lý Chevrolet tham gia với vai trò tình nguyện viên hỗ trợ bệnh nhân và gia đình của các em trong chương trình.

Ông John Willis, Giám đốc Sau bán hàng của GM Việt Nam cho biết: “Trong suốt 05 năm qua, chúng tôi nhận thấy chương trình này thực sự đã mang tới những thay đổi lớn lao và đầy ý nghĩa tới các em nhỏ thiệt thòi cũng như gia đình các em, chúng tôi rất tự hào là một phần của sứ mệnh và hành trình ý nghĩa này.”

Theo các thống kê, ước tính cứ mỗi 3 phút lại có một em nhỏ được sinh ra bị hở môi, hở hàm ếch và dị tật hàm mặt. Mặc dù tình trạng của các em có thể được thay đổi với chỉ một số phẫu thuật tương đối đơn giản ngay trong những tháng đầu đời. Tuy nhiên, với gần 5 tỷ người trên khắp thế giới không có cơ hội được tiếp cận với bất kỳ dịch vụ phẫu thuật.

Vì vậy, nhiều trẻ em phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như khó ăn dẫn đến suy dinh dưỡng hoặc chết đói, nhiễm trùng tai mãn tính có thể gây mất thính giác.

Ngoài ra, các em còn phải đối mặt với những khó khăn về sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày, các tác động về tình cảm và tâm lý như sự kỳ thị, suy giảm khả năng phát triển ngôn ngữ...

Từ năm 2013, GM Việt Nam đã phối hợp với Operation Smile để cung cấp các chương trình khám miễn phí và phẫu thuật cho hơn 250 trẻ em bị dị tật hàm mặt ở Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hải Đức - Giám đốc Chương trình Operation Smile Việt Nam, cho biết, năm 2019 là năm đánh dấu Operation Smile bước sang một kỷ nguyên mới với những mục tiêu tổ chức, những hoạt động thiện nguyện mang tính chất bền vững đóng góp cho cộng đồng.

Sau gần 30 năm Operation Smile Việt Nam hoạt động tại Việt Nam, đã có hơn 44.000 bệnh nhân bị khe hở môi, hàm ếch tiếp nhận điều trị từ Operation Smile.

Năm nay, GM chuyển hướng tập trung vào trẻ em, một trong những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Vào tháng 11, nhân viên GM Việt Nam đã đến thăm các trẻ em nghèo tại tỉnh Sơn La, xây dựng ba sân chơi tái chế và trao tặng các thực phẩm thiết yếu, sách và quần áo mùa đông./.

Thuỳ Giang (Vietnam+)