Ngành du lịch hướng tới mục tiêu doanh thu 35 tỷ USD vào năm 2020

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đồng phát biểu tại hội thảo, ngày 2/5. (Ảnh: BKT/Vietnam+)

Trong những năm qua, ngành du lịch có bước phát triển nhanh và ghi nhận nhiều kết quả đáng khích lệ. Do đó, phát triển du lịch là một trong những nội dung quan trọng được trao đổi tại khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, thông quan hội thảo chuyên đề “Thu hút có chọn lọc các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày.”

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, “năm 2018, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa tăng trên 10%/năm và đóng góp trên 6,8% GDP. Sự phát triển của ngành du lịch đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.”

Thời gian qua, hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất, kỹ thuật ngành du lịch không ngừng phát triển. Các loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch phong phú và đa dạng, theo đó chất lượng và tính chuyên nghiệp trong ngành cũng từng bước được nâng cao.

Nhờ đó, lực lượng doanh nghiệp du lịch trong nước đang dần lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, tạo được những thương hiệu có uy tín trong nước và quốc tế. Bước đầu, Việt Nam đã có một số địa bàn và khu du lịch trọng điểm.

Song, ông Ngô Văn Tuấn cho rằng, bên cạnh những thành quả đó, ngành du lịch còn tồn tại và hạn chế, như chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. Từ chất lượng đến sản phẩm chưa thực sự hấp dẫn, có sự khác biệt, ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch chưa cao. Thêm vào đó, môi trường du lịch, an toàn thực phẩm và an toàn giao thông còn nhiều bất cập…

Trước thực trạng trên, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, du lịch Việt Nam được kỳ vọng đến năm 2020 sẽ thu hút được 17 triệu - 20 triệu khách quốc tế và 82 triệu lượt khách nội địa, chỉ tiêu tổng thu du lịch là 35 tỷ USD đồng thời tạo ra 4 triệu việc làm và cơ bản đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn để tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết này, Chính phủ đã ban hành chương trình hành động. Theo đó, Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt tháng 12/2018 nêu rõ mục tiêu: “Trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung khai thác các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài ngày, đẩy mạnh thu hút phân khúc thị trường khách du lịch theo một số loại hình du lịch chuyên đề mà Việt Nam có lợi thế như du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch golf, du lịch ẩm thực.”

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và đại diện khu vực kinh tế tư nhân đã dành phần lớn thời gian để đối thoại chính sách, trao đổi về thực trạng, khó khăn, vướng mắc và hiến kế, kiến nghị giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Trong đó, nội dung đề cập đến bốn nhóm vấn đề, bao gồm cải thiện cạnh tranh của chính sách thị thực Việt Nam, năng lực cạnh tranh và tính bền vững của ngành du lịch đồng thời cải tạo hạ tầng hàng không cũng như chiến lược quảng bá của ngành./.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 với chủ đề “Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 10-NQ/TW của Hội nghị TW 5 khoá XII và Nghị quyết 98-NQ/CP của Chính phủ,” do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì và chỉ đạo tổ chức, gồm 1 phiên toàn thể và 7 hội thảo, tọa đàm chuyên đề, hoạt động triển lãm và kết nối doanh nghiệp.

Hạnh Nguyễn (Vietnam+)