Đa diện’: Những thể nghiệm mới khi nghệ sỹ vượt qua giới hạn cũ

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 31/2 tại Hà Nội. (Ảnh: CTV)

Với tiêu chí kiếm tìm và tôn vinh những sáng tạo mới lạ trong hội họa, triển lãm “Đa diện” giới thiệu tới công chúng khoảng 50 tác phẩm mới nhất của các họa sỹ: Nguyễn Minh, Nguyễn Huân, Chu Viết Cường, Dương Tuấn, Khổng Đỗ Duy, Nguyễn Mạnh Hùng, Bùi Hoàng Dương, Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm và Phương Bình.

Ngoài ra, triển lãm lần này còn có sự tham gia của một khách mời đặc biệt - họa sỹ Trần Huy Oánh (nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Mỹ thuật Việt Nam).

‘Da dien’: Nhung the nghiem moi khi nghe sy vuot qua gioi han cu hinh anh 1Tác phẩm của họa sỹ Tào Linh đậm chất đương đại. (Ảnh: BTC)

Tuy cùng sử dụng bút pháp biểu hiện trừu tượng mỗi tác giả lại gửi gắm trong đó những góc nhìn, cảm nhận riêng về những khía cạnh của đời sống đô thị.

“Nhan đề triển lãm đã gói trọn tiêu chí nghệ thuật của nhóm. Các họa sỹ coi nghệ thuật là một khối đa diện. Mỗi người tự soi vào để định vị chính mình. Sáng tạo nghệ thuật là tìm ra diện mạo, ‘vân tay’ của riêng mình trong khối đa diện ấy. Khuôn mặt nghệ thuật của mỗi nghệ sỹ chân chính là độc bản, thể hiện ở việc không lặp lại chính mình. Để đến được thánh đường nghệ thuật, trước hết, người họa sỹ phải đối diện với chính mình,” họa sỹ Lê Thiết Cương bày tỏ.

‘Da dien’: Nhung the nghiem moi khi nghe sy vuot qua gioi han cu hinh anh 2Sáng tác của Khổng Đỗ Duy theo lối hoài cổ. (Ảnh: BTC)

Qua những sáng tác được trưng bày lần này, mỗi họa sỹ đã khẳng định được lối đi riêng trên hành trình sáng tạo. “Đa diện” tôn trọng mọi xu hướng, chất liệu hội họa cũng như những tìm tòi, thể nghiệm cách thể hiện mới của nghệ sỹ. Mỗi nghệ sỹ như một mặt của khối đa diện với ngôn ngữ, bút pháp và chất liệu riêng.

Họa sỹ Tào Linh chia sẻ: “Tôi không chấp nhận sự đơn điệu và lặp lại chính mình dù bản thân chỉ là một mảnh ghép trong khối đa diện.” Chính bởi vậy, ở triển lãm lần này, khán giả không chỉ gặp lại Tào Linh qua những họa phẩm trên giấy dó mà còn nhận thấy một diện mạo khác của họa sỹ ấy qua những bức sơn dầu.

‘Da dien’: Nhung the nghiem moi khi nghe sy vuot qua gioi han cu hinh anh 3Tào Linh không chấp nhận sự đơn điệu và lặp lại chính mình dù bản thân chỉ là một mảnh ghép trong khối đa diện

“Con người vẫn ngày ngày lướt qua nhau nhưng có mấy ai dừng lại, ngưng lại để hiểu và cảm thông, chia sẻ cùng nhau,” họa sỹ Tào Linh bày tỏ. Đó cũng chính là câu chuyện mà họa sỹ muốn gửi gắm trong loạt tranh lần này. Tác phẩm của ông mang đậm dấu ấn đương đại và chiều sâu triết lý. Chỉ qua bóng dáng một nhân vật duy nhất hiện lên trong mỗi họa phẩm, người nghệ sỹ gửi gắm những bâng khuâng về nhịp sống, phận người.

Bên cạnh đó, Khổng Đỗ Duy vẫn đi theo lối vẽ hoài cổ với những gam màu trầm. Dẫu vậy, sự xếp chồng những hoa văn, hình ảnh đồng tiền cổ khiến người xem không khỏi suy tư, tự đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của những giá trị đích thực trong cuộc sống.

‘Da dien’: Nhung the nghiem moi khi nghe sy vuot qua gioi han cu hinh anh 4"Đa diện" là một bữa tiệc thị giác ấn tượng. (Ảnh: BTC)

Bởi vậy, có thể coi “Đa diện” là một bữa tiệc thị giác thịnh soạn cho giới mộ điệu với nhiều xu hướng thẩm mỹ khác nhau trong một tổng thể chung. Triển lãm đã chính thức khai mạc tối 26/3 và sẽ kéo dài đến hết ngày 31/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội)./.

PV (Vietnam+)