Gần 86.000 học sinh Hà Nội bắt đầu 'cuộc đua' vào lớp 10 trường công

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Sáng nay, ngày 2/6, gần 86.000 học sinh Thủ đô bắt đầu dự thi môn đầu tiên của Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2019-2020, môn Ngữ văn.

Các thí sinh sẽ làm bài trong thời gian 120 phút, theo hình thức tự luận, bắt đầu từ 8 giờ.

Đây là kỳ thi chuyển cấp quan trọng với thí sinh. Với nhiều thí sinh và phụ huynh, kỳ thi có áp lực tương tự như kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia để xét tuyển vào đại học. Áp lực lớn vì kỳ thi có sự đăng ký tham gia của 85.873 thí sinh, nhưng Hà Nội chỉ tuyển gần 64.500 chỉ tiêu vào các trường trung học phổ thông công lập, bao gồm cả chỉ tiêu vào bốn trường trung học phổ thông chuyên.

Theo đó, có khoảng 21.400 thí sinh, tương đương khoảng 25% tổng số thí sinh, sẽ bị trượt trong kỳ thi này. Các thí sinh bị trượt sẽ phải theo học tại các trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính, trường trung học phổ thông ngoài công lập với mức học phí cao hơn, hoặc theo học các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề.

Gan 86.000 hoc sinh Ha Noi bat dau 'cuoc dua' vao lop 10 truong cong hinh anh 1Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập chỉ đáp ứng được nhu cầu của khoảng 75% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kỳ thi năm nay có số lượng học sinh giảm khoảng 10.000 thí sinh so với năm 2018, nhưng vẫn cao hơn khoảng 10.000 em so với kỳ thi năm 2017.

Đây cũng là năm đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tuyển sinh lớp 10 theo phương thức hoàn toàn mới: Thi tuyển thay vì kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển như các năm trước.

Ngoài ra, số môn thi cũng tăng lên. Thay vì chỉ thi hai môn Toán và Ngữ văn như trước đây, thí sinh sẽ phải thi bốn môn, gồm ba môn cố định là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ và một môn thứ tư sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn theo hình thức bốc thăm và công bố vào tháng Ba hàng năm. Năm 2019, môn thứ tư được lựa chọn là môn Lịch sử. Với hai môn thi mới, các thí sinh cũng sẽ lần đầu tiên làm quen với hình thức thi trắc nghiệm trong Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10.

Gan 86.000 hoc sinh Ha Noi bat dau 'cuoc dua' vao lop 10 truong cong hinh anh 2Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm học 2019-2020.

Để phục vụ kỳ thi, Thủ đô đã huy động gần 11.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, có 7.600 giáo viên làm công tác coi thi tại 3.600 phòng thi, thuộc 169 điểm thi, gồm 50% là giáo viên trung học phổ thông, 50% là giáo viên trung học cơ sở. Việc bố trí giáo viên coi thi được thực hiện theo nguyên tắc bố trí chéo để giáo viên không coi thi học sinh của trường trong khu vực mình công tác.

Để đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội áp dụng theo quy chế thi của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Theo đó, Sở lắp đặt camera ghi hình tại tất cả các phòng chứa bài, khu vực chấm thi trắc nghiệm và chấm thi tự luận để giám sát, chống gian lận thi cử.

Rút kinh nghiệm từ Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 năm 2018, khi một cán bộ coi thi đã để lọt đề thi ra ngoài trong lúc thí sinh vẫn chưa thi xong, năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội siết chặt khâu lựa chọn cán bộ tham gia công tác thi. Các hội đồng thi cũng được quán triệt việc phổ biến quy chế thi cho 100% cán bộ tham gia thi./.

Phạm Mai (Vietnam+)