VietnamPlus tiếp tục giành giải Nhất thông tin đối ngoại toàn quốc

Đại diện Báo điện tử VietnamPlus nhận giải Nhất Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại 2018. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại (năm 2018) đã chính thức diễn ra sáng 7/6 tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương Võ Văn Thưởng cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội.

Trách nhiệm của Việt Nam ở diễn đàn quốc tế

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại (năm 2018) do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam tổ chức, nhằm tiếp tục ghi nhận và tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí và sách xuất sắc trong lĩnh vực thông tin đối ngoại. Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan báo chí đầu tiên được lựa chọn là Cơ quan thường trực Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại trong hai năm (2014, 2018).

Ông Bùi Trường Giang - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương cho biết, năm nay, ban tổ chức giải thưởng đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi, thể hiện bằng 13 ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Khmer, Lào, Mông Cổ) từ các cơ quan, đơn vị, cá nhân ở Trung ương và địa phương.

Theo đánh giá của ban tổ chức, các tác phẩm dự thi có chất lượng chuyên môn cao, chủ đề, nội dung phong phú, đa dạng, đề cập tới mọi vấn đề của công tác thông tin đối ngoại, bảo đảm tính thời sự, kịp thời truyền tải đến bạn đọc trong nước và quốc tế những thông tin về các sự kiện chính trị, đối ngoại lớn của đất nước, các hoạt động hợp tác quốc tế nổi bật năm 2018; hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp, mến khách…

Cụ thể, các tác phẩm đã bám sát các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đóng góp tích cực vào thành công của các đợt thông tin tuyên truyền phục vụ các hoạt động đối ngoại lớn trong năm 2018 như Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26), Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6, Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10, Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018)…

Nhiều tác phẩm thể được đầu tư kỹ lưỡng, có hình thức thể hiện sáng tạo, ứng dụng công nghệ báo chí điện tử tiên tiến, tích hợp đa phương tiện. Một số bài viết, bài nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí uy tín của nước ngoài, góp phần quan trọng để bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ hơn quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Một trong những điểm nổi bật của mùa giải năm nay là sự tham gia tích cực của các tác giả/nhóm tác giả là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó nhiều tác giả là phóng viên lâu năm, có kinh nghiệm, uy tín trong giới báo chí nước ngoài…

Kết quả chung cuộc, ban tổ chức đã lựa chọn 90 tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải, gồm: 8 giải Nhất, 17 giải Nhì, 25 giải Ba và 40 giải Khuyến khích.

Khẳng định vị thế, đóng góp của Thông tấn xã Việt Nam

Thông tấn xã Việt Nam là một trong những đơn vị dẫn đầu về số lượng và chất lượng tác phẩm dự thi. Tại mỗi mùa giải, Thông tấn xã Việt Nam đóng góp khoảng 200 tác phẩm (trong tổng số khoảng 1.000 tác phẩm dự thi) và cũng đoạt khoảng 20 giải thưởng (chiếm khoảng 1/4 tổng số giải của giải thưởng).

Tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2018, Thông tấn xã Việt Nam giành ba giải Nhất, năm giải Nhì, bốn giải Ba và bảy giải Khuyến khích. Nhiều tác phẩm được ban giám khảo đánh giá cao như chùm bài “Họ hy sinh cho nước bạn hồi sinh” (Báo Điện tử VietnamPlus), “Sức mạnh đoàn kết và tình hữu nghị Việt Nam-Cuba” (tác giả Lê Trí Dũng, Ban Biên tập Ảnh)…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thành công của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2018 và các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải, biểu dương ban tổ chức đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2019 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch 5 năm (2016-2020), cũng là năm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những bién chuyển khó lường, đặt ra cho công tác thông tin đối ngoại nhiều thuận lợi và thách thức đan xen.

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại phải tập trung nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại; chủ động tăng cường sự gắn kết giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân, giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại, phát huy sức mạnh tổng hợp của quốc gia trong quá trình mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế.

VietnamPlus tiep tuc gianh giai Nhat thong tin doi ngoai toan quoc hinh anh 1TTXVN giành 3 giải Nhất tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2018. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan báo chí, xuất bản quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trau dồi kinh nghiệm từ thực tiễn, tạo ra nhiều sản phẩm đối ngoại chất lượng cao; đa dạng hóa các phương thức, tài liệu tuyên truyền, trong đó chú trọng việc sử dụng các ngôn ngữ nước ngoài, hợp tác với các đối tác thông tấn, báo chí lớn trên thế giới…

“Các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh, trách nhiệm và những nỗ lực của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, truyền thống văn hóa, tiềm năng thu hút đầu tư, phát triển du lịch của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, cộng động người Việt Nam ở nước ngoài,” Thủ tướng nhấn mạnh.

VietnamPlus tiếp tục giành giải Nhất

Tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2018, Báo Điện tử VietnamPlus giành giải Nhất với chùm bài “Họ hy sinh cho nước bạn hồi sinh,”- phiên bản tiếng Việt.

Ngoài ra, nhiều tác phẩm đăng tải trực tiếp trên Báo điện tử VietnamPlus cũng giành thứ hạng cao tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ năm, gồm: "Hoạt động nhân chuyến thăm Nga của Tổng bí thư Nguyễn  Phú Trọng" -phiên bản tiếng Nga (giải Nhì); “Trẻ em Việt Nam, khuôn mặt hạnh phúc”-phiên bản tiếng Tây Ban Nha (giải Nhì); “Những ‘sứ giả’ đặc biệt vun đắp tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản” (giải Ba)- phiên bản tiếng Việt; "Những người gìn giữ tiếng đàn bầu Việt Nam” -phiên bản tiếng Trung (giải Khuyến khích); "Việt Nam bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới" -phiên bản tiếng Anh (giải Khuyến khích); “Bom mìn ở Việt Nam, một thảm kịch không hồi kết” phiên bản tiếng Anh (giải Khuyến khích)…

Đây là lần thứ năm liên tiếp Báo Điện tử VietnamPlus giành giải cao tại Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại kể từ khi giải thưởng được phát động năm 2014.

Giải Nhất thể loại điện tử VietnamPlus phiên bản tiếng Việt năm nay được vinh danh là tác phẩm: [Mega Story: Họ hy sinh cho nước bạn hồi sinh]

Năm 1975, ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vừa kết thúc, những người lính chưa kịp trở về quê hương đã lại nhận lệnh lên đường khi toàn bộ tuyến biên giới Tây Nam bị kẻ thù xâm phạm.

Khi dân tộc Khmer đứng trước thảm họa diệt vong, kêu gọi sự giúp đỡ, quân tình nguyện Việt Nam đã cùng Mặt trận đoàn kết dân tộc Campuchia đánh đổ bè lũ diệt chủng Pol Pot-Ieng Sary, một trong những chế độ bạo tàn nhất trong lịch sử loài người. Chiến thắng 40 năm về trước không chỉ làm hồi sinh đất nước Chùa Tháp, mà còn là biểu tượng sáng ngời của tình đoàn kết quốc tế. Ngày 7/1979 được coi là Ngày Hồi sinh của dân tộc Khmer. Đất nước Chùa Tháp để lại phía sau những trang sử u tối nhất.

Sau bốn thập kỷ, lịch sử đã có cái nhìn khách quan, công bằng hơn về cuộc chiến đặc biệt ấy. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam và chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot, báo điện tử VietnamPlus đã tìm gặp các nhân chứng đã trực tiếp trải qua những năm tháng khó quên.

Họ là những người dân đã sống sót và hồi sinh sau cuộc thảm sát man rợ tại Ba Chúc (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang); là những cựu chiến binh mặt trận Tây Nam từng cách cái chết chỉ một lằn ranh. Đó còn là những người dân Campuchia với ký ức kinh hoàng không thể quên trong các trại tập trung kiểu Pol Pot.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cái nhìn toàn diện và khách quan cho loạt bài, các phóng viên của Báo điện tử VietnamPlus cũng đã tiếp cận và phỏng vấn độc quyền Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng. Tướng Trà là người đã trực tiếp tham gia vào cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và chống diệt chủng Pol Pot từ những ngày đầu tiên.

Ngoài ra, loạt bài cũng trích dẫn, phân tích và sử dụng nhiều tư liệu, đánh giá của các học giả nước ngoài về cuộc chiến những năm 1970 chống lại một trong những chết độ man rợ nhất trong lịch sử loài người của Quân đội Việt Nam.

Với những góc nhìn đa chiều, dựa trên các cứ liệu lịch sử, loạt bài "Họ hy sinh cho nước bạn hồi sinh" đã khắc họa tương đối chi tiết và rõ nét về tính chất chính nghĩa cũng như tinh thần hợp tác quốc tế không vụ lợi của những người lính được mệnh danh là “Bộ đội nhà Phật”.

Toàn bộ phần nội dung trên đã được truyền tải bằng một hình thức mới mẻ và hấp dẫn khi kết hợp rất nhiều hiệu ứng về đồ họa, video, videographics, tóm lược toàn bộ những diễn biến chính của cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và sự tham gia của quân tình nguyện Việt Nam - những hy sinh của họ để cứu nhân dân Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng của chế độ Pol Pot Ieng Sary.

Sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam, như Thủ tướng Campuchia nhiều lần khẳng định: "sự hy sinh trong sáng của Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng. Không có Việt Nam, chúng tôi đã chết!"./.

CÁC TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI CỦA TTXVN

I/ Giải Nhất:

1/ Báo điện tử: Chùm bài Họ hy sinh cho nước bạn hồi sinh

(Đăng trên Báo điện tử Vietnam Plus, tháng 6/2018).

Nhóm tác giả: Trần Sơn Bách, Lê Minh Sơn, Trần Chí Hùng, Phạm Mỹ, Phan Minh Hưng, Danh Chanh Đa, Nguyễn Việt Đức, Tô Sơn Tùng, Phạm Thanh Trà.

Đơn vị: Báo điện tử Vietnam Plus, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

2/ Báo in: Tôn giáo đồng hành cùng dân tộc

(Đăng trên Báo Le Courrier du Vietnam, tháng 12/2018)

Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Hương Giang, Đặng Thị Huế, Nguyễn Thanh Nga, Nguyễn Văn Tùng, Đặng Tùng Dương

Đơn vị: Báo Le Courrier du Vietnam, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Pháp.

3/ Ảnh báo chí: Sức mạnh đoàn kết và tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

(Phát trên mạng nguồn TTXVN, năm 2018)

Tác giả: Lê Trí Dũng

Đơn vị: Ban Biên tập Ảnh, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

II/ Giải Nhì:

1/ Báo điện tử: Chùm bài Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018: cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (gồm 06 bài: (i) Vietnamese social entrepreneur helps save newborns at low cost; (ii) Technology brings region into the future; (iii) Hanoi city makes the cast for a smart transformation; (iv) Business incubators see positive development; (v) Ho Chi Minh city’s innovation district, a launch pad for 4th industrial revolution; (vi) Harnessing automation requires preparation for work disruption)

(Đăng trên Báo Vietnam News điện tử, năm 2018)

Nhóm tác giả: Trần Thị Thu Vân, Nguyễn Hoàng Sơn, Trần Trọng Kiên, Lê Yến Vy, Đỗ Xuân Hương, Lê Mai Hương

Đơn vị: Báo Vietnam News, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Anh.

2/ Truyền hình:  Đất nước nhìn từ biển

(Phát trên Truyền hình thông tấn, ngày 15/02/2018)

Tác giả: Phạm Thị Hồng Thanh, Phạm Như Cương, Đỗ Bá Thành, Đỗ Quang Hiệp, Trịnh Minh Thành, Nguyễn Lưu Niệm

Đơn vị: Trung tâm Truyền hình Thông tấn, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

3/ Phóng sự ảnh: Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam “rắn rỏi” lên đường đi làm nhiệm vụ

(Đăng trên Báo Tin tức điện tử, tháng 10/2018)

Nhóm tác giả: Lê Mạnh Linh, Mai Thị Phương

Đơn vị: Báo Tin tức, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

4/ Sách ảnh: Vietnam Pagodas (Chùa Việt Nam)

Tác giả: Nicolas Cornet

Nhà xuất bản Thông tấn, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Song ngữ Anh - Pháp

III/ Giải Ba:

1/ Báo điện tử: Những “sứ giả” đặc biệt vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

(Đăng trên Báo điện tử Thể thao Văn hóa, Tin tức và Vietnam Plus ngày 25/12/2018)

Tác giả: Trần Quốc Việt

Đơn vị: Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

2/ Báo in: Vintage Vietnam (Du lịch Việt Nam cất cánh)

(Đăng trên trang điện tử báo Vietnam News năm 2018).

Nhóm tác giả: Lê Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Lê Hương, Nguyễn Thị Hoàng Nguyên, Hoàng Phước Bửu, Nguyễn Thị Thu Hằng

Đơn vị: Báo Vietnam News, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Anh.

3/ Ảnh báo chí: Hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc

(Phát trên mạng nguồn TTXVN, năm 2018)

Tác giả: Dương Văn Giang

Đơn vị: Ban Biên tập Ảnh, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

4/ Ảnh báo chí: Hát Xoan - một hiện tượng di sản của UNESCO

(Đăng trên Báo Ảnh Việt Nam, tháng 3/2018)

Nhóm tác giả: Nguyễn Tất Sơn, Trần Công Đạt

Đơn vị: Báo Ảnh Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

IV/ Giải khuyến khích:

1/ Báo điện tử: Chùm bài: Những người gìn giữ tiếng đàn bầu Việt Nam

(Đăng trên Báo điện tử VietnamPlus)

Nhóm tác giả: Từ Bích Ngọc, Mai Thảo Nguyên, Lê Trọng Đông, Nguyễn Thị Yến

Đơn vị: Ban biên tập tin Đối ngoại, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Trung Quốc.

2/ Báo điện tử: Chùm bài: Việt Nam bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (03 bài)

(Đăng trên Báo điện tử Vietnam Plus, tháng 5/2018)

Nhóm tác giả: Hoàng Thúy Hà, Vũ Thị Kim Anh, Phan Hồng Nhung, Phạm Lê Khánh Ly

Đơn vị: Ban biên tập tin Đối ngoại, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Anh.

3/ Báo điện tử: Chùm bài Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018, cơ hội nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

(Đăng trên Báo Le Courrier du Vietnam tháng 9/2018)

Tác giả: Nguyễn Lệ Hồng Anh

Đơn vị: Báo Le Courrier du Vietnam, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Pháp.

4/ Báo điện tử: Bombas y minas en Vietnam, un drama que no termina (Bom mìn ở Việt Nam, một thảm kịch không hồi kết)

(Đăng trên Báo điện tử VietnamPlus, ngày 10/9/2018)

Tác giả: Alberto Salazar, Bùi Thùy Dương

Ngôn ngữ: Tiếng Tây Ban Nha.

Ảnh báo chí: Hạt muối Việt Nam

(Đăng trên Báo Ảnh Việt Nam, tháng 01/2018)

Tác giả: Nguyễn Tất Sơn

Đơn vị: Báo Ảnh Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

5/ Bộ ảnh: Hang Múa - điểm đến hấp dẫn du khách

(Đăng trên Báo Ảnh Việt Nam, tháng 12/2018)

Tác giả: Trần Văn Hiếu

Đơn vị: Báo Ảnh Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

6/ Sách: Ho Chi Minh – Through the eyes of Indians  (Hồ Chí Minh trong mắt người dân Ấn Độ)

Tác giả: Bijay Kumar Padhihari, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị và Hợp tác văn hóa Ấn Độ.

Nhà xuất bản Indian Society for CuHunal Co - operation and Friendship.

Ngôn ngữ: Song ngữ Anh - Việt./.

PV (Vietnam+)